Khuyến mãi Khuyến mãi

CÓ KHI NÀO BẠN TỰ ĐẶT RA CÂU HỎI: BAO LÂU CHO SỰ ‘KHAI TỬ’ CỦA IPHONE?

Minh Hoàng Mobile
Th 4 05/10/2016

iPhone đang dần trở nên nhàm chán với thiết kế cũng như cấu hình không thay đổi nhiều trong vài năm gần đây. Vậy tại sao điện thoại BlackBerry và Nokia lại chìm vào dĩ vãng còn tương lai của Apple vẫn chưa có gì đáng lo ngại?

Xem thêm: Robot xếp hàng mua iPhone 7

Khi BlackBerry tuyên bố từ bỏ việc sản xuất smartphone vào tuần trước, người ta không thể không nghĩ đến đối thủ đã đẩy hãng đến tình cảnh hiện tại: Apple. Suy xét trong thời gian gần đây thì với chiếc iPhone 7 mới ra mắt không mang lại nhiều khác biệt, smartphone của Apple có thể nói là đã trở nên khá nhàm chán. Chúng ta có thể nhận thấy rõ điều này qua danh mục từ iPhone đến IPad hay Mac qua các thế hệ.

Những cải tiến về tính năng của iPhone 7 năm nay chủ yếu là ‘học’ từ Android với camera kép, loa kép hay khả năng chống nước đã được trang bị từ rất lâu trên smartphone Android. Đáng lẽ với những điểm nêu trên thì iPhone phải vang lên hồi chuông cảnh báo nhưng không chúng ta đã quên nói đến điều gì đó?

apayfpv

iPhone có ‘chết’ giống BlackBerry

Khó đẩy được đối thủ vào chỗ chết bằng tính năng

Trong ngành công nghiệp hi-tech hay bất cứ một mảng kinh doanh nào khác, có một hành động mà bất cứ một hãng nào cũng muốn làm được nhưng lại rất sợ các hãng khác làm được đó là tạo ra sự khác biệt cho chính mình.

Hãy cùng nhìn lại lịch sử công nghệ: cho đến tận 2009 Nokia vẫn ra mắt điện thoại “thanh kẹo” từ năm này sang năm khác, đến khoảng 2011 các nhà sản xuất PC vẫn có thể bình tâm chờ người dùng mua mới laptop. Có thể thấy được rằng nếu không muốn bị quên lãng thì các hãng liên tục phải tự làm mới mình để phù hợp với nhu cầu của người dùng chứ không phải đổi tại việc bị đối thủ đè bẹp được.

Trong thời gian gần đây, việc so sánh giữa iPhone và Android được đem ra bàn tán rất nhiều từ tính năng đến thông số kỹ thuật nhưng điều đó không đủ để các hãng ‘giết’ nhau. Bất kể quan niệm của bạn về smartphone là như thế nào, các hãng đang làm ăn tốt, không bị “phá vỡ” mô hình kinh doanh nhưng bỗng dưng lại chìm vào suy thoái chỉ vì bị cạnh tranh trực tiếp quá mạnh là rất hiếm khi xảy ra. Mặc dù, Android có những tính năng ưu việt mà iPhone chỉ biết đi theo sau nhưng cũng không thể giáng cho iPhone đòn chí tử. Thậm chí, sự cố thu hồi Note7 còn đáng sợ hơn sự thật rằng iPhone thường mất vài năm để theo sau tính năng của Android.

Điểm khác biệt thu hút người dùng

man-hinh-cam-ung

iPhone dẫn đầu xu thế smartphone cảm ứng thay thế điện thoại tính năng

Mức độ khác biệt ở đây là về bản chất của trải nghiệm chứ không dừng ở một vài tính năng tưởng chừng to tát. iPhone là sản phẩm đầu tiên mang lại trải nghiệm smartphone cảm ứng tiện dụng hiện nay đang được hàng tỷ người dùng yêu thích.

Đối lập hoàn toàn với những kỳ vọng của Nokia hay BlackBerry đưa ra thì iPhone đã khẳng định được quyền sở hữu các tính năng giải trí và Internet không quá thua kém một chiếc PC thực sự. Vậy nên những thế mạnh cũ của Nokia và BlackBerry như thời lượng pin và độ bền, sự kìm kẹp của các nhà mạng về vấn đề dữ liệu đã không còn có ý nghĩa nữa. Người tiêu dùng giờ đây mong muốn những chiếc smartphone dẫn đầu xu thế làm mới mình giống như iPhone và quả nhiên sau đó smartphone cảm ứng thay thế điện thoại tính năng được phổ cập ra toàn cầu.

Tương lai của chiếc iPhone

Thực tế, bạn thấy những thị trường không liên quan đến nhau nhưng nó lại là cầu nối để cùng nhau phát triển. Cũng chính bởi lý do này mà các hãng luôn tìm cách phát triển các chủng loại sản phẩm mới để tránh phải phụ thuộc vào một “miếng ăn” duy nhất.

Phải kể đến, Samsung đã luôn dịch chuyển từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác, Google không chỉ có tìm kiếm mà ra mắt đủ loại dịch vụ dữ liệu như email và bản đồ hay Microsoft kể từ khi không còn tập trung duy nhất vào Windows cũng đã kinh doanh tốt hơn hẳn…

Minh Hoàng Mobile bán iPhone 7 tại Hải Phòng


Điều này cũng có nghĩa rằng bạn chưa phải lo gì về iPhone cả. Trong suốt những năm qua, vô số các chủng loại sản phẩm đã ra mắt với kỳ vọng có thể thay thế vị trí trung tâm của smartphone trong cuộc sống số nhưng đều không thành công như: tablet, smartwatch,… Tương lai của Apple vẫn bị đặt lên iPhone và iPhone thì đang trở nên nhàm chán đó– nhưng chừng nào smartphone vẫn chưa bị “phá vỡ” như điện thoại tính năng và smartphone bàn phím thì tình cảnh của Apple vẫn còn rất khác so với Nokia và BlackBerry ngày trước.


Viết bình luận của bạn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok