Khuyến mãi Khuyến mãi

Apple đang dần mất khả năng kiểm soát ứng dụng "xấu" trên App Store?

Minh Hoàng Mobile
Th 5 10/11/2016

Một vài kẽ hở đã bắt đầu xuất hiện trên "bức tường" kiểm duyệt của kho ứng dụng App Store, một "chợ app" với hơn 1 triệu ứng dụng đang được Apple kiểm soát.

Xem thêm: Trên tay Xiaomi Mi Mix: Đẹp xuất sắc, trải nghiệm ấn tượng

Mặc dù vài tuần qua Apple đã xóa bỏ hàng trăm ứng dụng "rác" sau khi được tờ báo The New York Times cảnh báo về số lượng ứng dụng hỗ trợ mua sắm đến từ Trung Quốc đang mạo danh dưới những nhà phát triển có tiếng tăm như Foot Locker and Nordstrom.

Và theo trang Mashable, hiện giờ những ứng dụng có chứa malware hay những đoạn code "độc hại" đã có thể lách qua "khe cửa" kiểm duyệt trên App Store.

Đây là một điều chưa từng xảy ra trong lịch sử hình ành chơ ứng dụng của Apple, nơi được xem là một "chợ ứng dụng" an toàn và bảo vệ người dùng chứ không tồn tại những ứng dụng "độc hại" như trên Play Store của Google.

apple_800x450

Những ứng dụng độc hại hoặc có khả năng đánh cắp thông tin của người dùng đã nhen nhóm xuất hiện trên App Store từ năm ngoái nhưng đã được Apple nhanh chóng gỡ bỏ.

Tất nhiên ngoài việc trách cứ những lập trình viên mang hơi hướng "hacker mũ đen", chúng ta cũng phải xem xét đến trách nhiệm của "Táo Khuyết" khi họ đang vô tình để lộ ra những lổ hổng trong khâu bảo mật và kiểm duyệt trên App Store.

Apple đáng lí ra đã phải nhận được những lời khen ngợi khi họ đã cải thiện và sắp xếp hợp lý quá trình phê duyệt ứng dụng, đặc biệt là trong năm qua khi các ứng dụng được phê duyệt nhanh hơn nhưng chỉ cần ít sự giám sát hơn trước.

Cụ thể hơn, đích thân người đứng đầu mảng marketing của Apple, ông P.Schiller đã chia sẻ với giới báo chí rằng "Táo Khuyết" giờ đây đã có thể duyệt 90% ứng dụng đang chờ duyệt chỉ trong vòng từ 24 đến 48 tiếng đồng hồ thông qua những công cụ mới, chính sách kiểm duyệt mới mà con người mới.

app_800x450

Kết quả là những nhà phát triển trước đó có thể phải chờ đợi vài ngày hoặc thậm chí cả tuần cho một ứng dụng được phê duyệt thì giờ đây họ chỉ mất khoảng một ngày chờ đợi mà thôi.

Tuy nhiên chính việc "Táo Khuyết" đang tập trung hơn vào việc tìm ra những phần mềm độc hại, cộng thêm việc kiểm duyệt gấp rút để rút ngắn thời gian đã tạo kẽ hở trong việc kiểm tra các ứng dụng giả mạo.

Việc Apple giữ bí mật rất kĩ về khâu kiểm duyệt cũng như những phần mềm họ dùng để kiểm duyệt đã làm chúng ta khó kết luận rằng liệu quá trình đánh giá ứng dụng một cách tự động của "Táo Khuyết" có đang gặp phải vấn đề hay không.

Bản thân "Táo cắn dở" cũng đã trấn an người dùng khi nói rằng người dùng hoàn toàn có quyền tố cáo những ứng dụng chứa mã độc hại hay theo dõi trái phép thông tin của họ.

Nhưng như vậy thì đúng nghĩa là khi "chuyện đã rồi" thì "Táo" mới giải quyết chứ không còn bảo vệ người dùng ngay từ khâu kiểm duyệt như xưa.

new-app-store

Đành rằng kiểm duyệt nhanh gọn là rất tốt vì nó giúp các lập trình viên đỡ tốn thời gian chờ đợi và nhận được phản hồi từ người dùng nhanh hơn. Nhưng sự việc gì cũng có tính hai mặt của nó và trong trường hợp này thì có lẽ mặt bất lợi đã chiếm đa số.

Tóm lại thì Apple cần phải cải thiện khâu kiểm duyệt trong thời gian tới để vừa nhanh chóng nhưng cũng vừa gắt gao. Nếu không thì một "Play Store phiên bản 2" sẽ xuất hiện ngay trên chính hệ điều hành iOS, và nó sẽ tạo ra một sự sụp đổ ngay từ bên trong những chiếc iPhone hay iPad.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok