Khuyến mãi Khuyến mãi

Công nghệ lấy nét theo pha kép Dual PDAF trên OPPO F3 Plus hiệu quả như thế nào?

Minh Hoàng Mobile
Th 3 28/03/2017

OPPO F3 Plus được trang bị công nghệ lấy nét theo pha kép Dual PDAF, đây là một công nghệ hiếm thấy trên smartphone và có hiệu quả không ngờ.

Xem thêm: OPPO F3 Plus sở hữu camera Selfie KÉP độc nhất vô nhị

oppo f3 plus unboxing

OPPO F3 Plus

Chúng ta để ý quá nhiều về camera kép selfie trên OPPO F3 Plus mà ít chú ý đến camera chính 16MP của nó cũng là một cảm biến có chất lượng rất tốt. Không chỉ sở hữu một cảm biến xuất sắc từ Sony, camera chính OPPO F3 Plus còn được trang bị công nghệ hiếm thấy trên smartphone là lấy nét theo pha kép Dual PDAF, điều đã làm nên thành công cho camera Samsung Galaxy S7/S7 Edge.

samsung galaxy s7

Công nghệ lấy nét theo pha kép đã làm nên thành công của Samsung Galaxy S7

Trước khi tìm hiểu về công nghệ lấy nét theo pha kép Dual PDAF trên OPPO F3 Plus, chúng ta sẽ nói qua một chút về phần cứng cảm biến camera. OPPO F3 Plus sử dụng cảm biến Sony IMX398 độ phân giải 16MP kích thước 1/2,8 inch, khẩu độ lớn f/1.7, cho kích cỡ điểm ảnh 1,12um. Đây là một cảm biến mà Sony dành riêng cho OPPO, đã từng được trang bị trên OPPO R9s và OPPO R9s Plus, bộ đôi smartphone đang bán chạy nhất tại Trung Quốc hiện nay.

Cảm biến của OPPO F3 Plus có kích thước cảm biến, kích cỡ điểm ảnh cũng như khẩu độ lớn hơn số đông smartphone trên thị trường. Theo lý thuyết điều này sẽ giúp khả năng tái tạo hình ảnh tốt hơn, ảnh sắc nét hơn và đặc biệt là thu sáng vượt trội, giảm nhiễu tối đa trong điều kiện thiếu sáng.

Lấy nét theo pha kép Dual PDAF trên OPPO F3 Plus là gì?

Chúng ta đã từng biết đến công nghệ Dual Pixel trên Samsung Galaxy S7/S7 Edge. Công nghệ lấy nét theo pha kép của OPPO F3 Plus thực ra là tên gọi khác của Dual Pixel. Rất hiếm smartphone được trang bị công nghệ này. Hiện tại Sony chỉ có 3 cảm biến có tính năng lấy nét theo pha kép là IMX260 (của Galaxy S7/S7 Edge), IMX362 (Moto G5 Plus, Asus Zenfone 3 Zoom) và IMX 398 (OPPO R9s Plus, OPPO F3 Plus).

Trong công nghệ lấy nét theo pha thông thường, sẽ có một số điểm ảnh đặc biệt để phục vụ việc lấy nét, gọi là điểm ảnh lấy nét pha (phase detect pixel – PD pixel). Một nửa số PD pixel sẽ bị che lại, không thu được ánh sáng. Trong một cặp PD pixel thì một pixel bị che bên trái, một pixel bị che bên phải. Cần lưu ý là những PD pixel chỉ phục vụ lấy nét và không có ý nghĩa về ảnh chụp. Do đó các PD pixel sẽ trở thành những pixel lỗi vì chỉ thu được một nửa ánh sáng (một nửa số pixel bị che mất ánh sáng).

Quy tắc của lấy nét theo pha là số PD pixel càng nhiều sẽ lấy nét càng nhanh và chính xác nhưng lại càng xuất hiện nhiều pixel lỗi. Ngược lại, nếu sử dụng ít PD pixel thì sẽ lấy nét chậm hơn, dễ bị out net hơn nhưng lại ít pixel lỗi hơn. Vì thế hiện nay các điện thoại có công nghệ lấy nét theo pha thường chỉ sử dụng số PD pixel bằng khoảng 5% số pixel của cảm biến.

Lấy nét theo pha kép Dual PDAF đã giải quyết được vấn đề trên khi công nghệ này đã sử dụng được cả hai phần PD Pixel để lấy nét theo pha. Nghĩa là 100% điểm ảnh của cảm biến đều tham gia vào lấy nét và trở thành PD Pixel, đồng thời thu được toàn bộ ánh sáng. Điều này giúp cho điện thoại vừa lấy nét nhanh, lại vừa thu được đầy đủ ánh sáng. Sẽ không có một pixel lỗi nào cả mà 100% điểm ảnh đều tham gia vào việc tái tạo hình ảnh, tận dụng được tối đa những gì cảm biến mang lại.

oppo f3 plus dual pdaf

Nguyên lý hoạt động của Dual PDAF trên OPPO F3 Plus

Dual PDAF hay Dual Pixel là một công nghệ mới của camera. Chúng ta đã từng thấy nhiều chiếc máy ảnh hiện đại DSLR sử dụng công nghệ này và cũng từng thấy Samsung Galaxy S7 chụp ảnh đẹp đến mức nào nhờ Dual Pixel. Hiệu quả mà Dual PDAF trên OPPO F3 Plus cũng tương tự khi giúp máy lấy nét nhanh và chính xác; hình ảnh đầy đủ chi tiết; nước ảnh sáng, giảm nhiễu và màu sắc trung thực. Có thể đánh giá OPPO F3 Plus là một trong những camera phone có phần cứng tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Đặt mua OPPO F3 Plus tại Minh Hoàng Mobile nhận Combo quà 5 triệu

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok