Khuyến mãi Khuyến mãi

Người dùng giờ chuộng mua smartphone cũ hơn là máy mới

Minh Hoàng Mobile
Th 6 02/03/2018

Thị trường smartphone bây giờ được cho là rất giống xe hơi khi nhiều người chọn mua flagship cũ có giá rẻ hơn hàng trăm USD thay vì máy mới tinh nhưng đắt tiền.

Xem thêm: Asphalt 9: Legends ra mắt với đồ họa cực đỉnh

Đã có rất nhiều smartphone tuyệt vời ra mắt trong 2017, tất cả mọi thứ đều được cải tiến mạnh mẽ, từ màn hình, thiết kế, phần cứng cho đến… giá bán. iPhone X bán ra với giá khởi điểm 999 USD (22,7 triệu đồng), Galaxy Note8 hay Google Pixel 2 XL thì rẻ hơn đôi chút, 950 USD (21,6 triệu đồng), ngay cả Galaxy S9 mới ra mắt, số tiền bạn phải bỏ ra để sở hữu nó là 840 USD (19,1 triệu đồng). Khi về đến Việt Nam, tất cả chúng đều có giá từ 20 triệu đổ lên, riêng iPhone X thì "ngót nghét" 30 triệu đồng.

Tất nhiên, với những gì mà nó mang lại thì cái giá trên 20 triệu là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện để bỏ một số tiền như vậy cho một chiếc điện thoại, dù vẫn cảm thấy bị "hớp hồn" với những công nghệ tuyệt vời bên trong nó. Theo Wall Street Journal, rất nhiều người dùng hiện nay đang chuyển sang mua điện thoại (flagship) qua sử dụng thay vì hàng mới tinh.

Thị trường smartphone bây giờ được cho là rất giống xe hơi. Bạn thích một chiếc Mercedes, nhưng sẽ chờ thêm thời gian để mua hàng cũ xài rồi. Tâm lý trên cũng tương tự cho dòng smartphone cao cấp bây giờ.

Thống kê từ hãng nghiên cứu Counterpoint cho biết cứ 10 smartphone bán ra thì có 1 chiếc là hàng refurbished với giá rẻ hơn đến cả trăm USD so với hàng mới. Khi đã quá thích iPhone X hay Galaxy Note8 nhưng không muốn "xót tiền", đó là lựa chọn phù hợp nhất.

Dù điều này có lợi cho người dùng nhưng đây không phải cách các nhà sản xuất sử dụng để tạo ra lợi nhuận (so với việc bán điện thoại mới). Một chiếc smartphone mới hiện nay có thể qua tay 4 chủ nhân khác nhau trước khi nằm trong bãi phế liệu. Năm 2014, khi các nhà mạng vẫn còn áp dụng chính sách hợp đồng 2 năm, người dùng Mỹ có thể thay điện thoại mới sau 23 tháng, nhưng thống kê mới nhất cho thấy khoảng thời gian trên là 31 tháng và có thể tăng lên 33 tháng trong năm tới.

Một số nhà sản xuất vẫn có thể kiếm tiền từ iPhone tân trang khi người dùng mua ứng dụng trả tiền trên App Store, nội dung trên iTunes và sử dụng Apple Pay. Với Samsung, giám đốc mảng di động DJ Koh cho biết hãng có thể điều chỉnh chiến lược vì sự phổ biến của điện thoại cũ. Thay vì bán máy giá rẻ mới tinh tại một số khu vực, Samsung có thể bán flagship tân trang tại những thị trường này.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok