Khuyến mãi Khuyến mãi

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm

Minh Hoàng Mobile
Th 5 28/12/2017

Đừng vội vàng coi thường iPhone 6s trước sự đổ bộ dồn dập của thế hệ iPhone mới. Hãy thử cảm nhận và xem có nên thật sự chạy đua theo công nghệ hay không, hoặc đầu tư làm điều gì đó mình thích xem sao nhé.

Xem thêm: Siêu phẩm 16 triệu nay chỉ còn 2 - 3 triệu

Cách đây vài tháng, tôi đã chính thức bước sang tuổi 22, cũng gọi là có tí trưởng thành khi mà tôi đã dần bước sang năm cuối Đại học, và đang tạm đi thực tập thêm ở một nơi ổn định. Có lẽ vì thế nên sinh nhật lần này, bố mẹ tôi bỗng quyết định "giải ngân" 30 triệu đồng làm quà, với gợi ý cho tôi để mua một chiếc iPhone X, vừa là món quà thiết thực, lại vừa động viên và tạo động lực tin tưởng hơn vào con trai trong năm cuối này.

Chắc đó cũng tại vì tôi hay thích xem video giới thiệu về iPhone X mới ra của Apple, nên bố mẹ cũng tinh ý chuẩn bị sẵn. Nhưng 2 bậc phụ huynh đâu biết rằng tôi làm thế cũng có phải vì tôi muốn mua iPhone X đâu, chỉ là tôi tò mò và muốn hiểu biết kỹ với những gì mới lạ thôi. Cho nên tôi đã cầm số tiền đó và làm 1 điều khiến cả nhà phải bất ngờ: Mua một chiếc iPhone 6s với giá 10 triệu, và dùng 20 triệu còn lại để tự kinh doanh cho bản thân.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 1.

Quyết định bất ngờ

Chiếc iPhone 6s mà tôi mua được là hàng xách tay mã LL/A từ Mỹ chính hiệu, do người quen mua đã dùng được khoảng 3-4 tháng tính đến lúc tôi mua lại, tức khi ấy vẫn còn tận gần 9 tháng bảo hành Apple Care "xịn" bên Mỹ luôn. Tất nhiên vì đã quen về smartphone nên công đoạn kiểm tra chất lượng không khó khăn gì, lại của bà chị gái dùng cực giữ nên rất vô tư và tin tưởng. Vừa còn tốt chán lại được ưu đãi rẻ vì người nhà, chẳng có gì phải lăn tăn như khi mua hàng cũ ngoài cửa hàng cả.

Lý do tôi tin tưởng vào một chiếc iPhone 6s là vì nếu chọn thấp hơn là iPhone 6 thì quả thực, nó sẽ không chịu nổi áp lực so với nhu cầu hiện tại nữa, để cân bằng cả học tập, làm việc và vui chơi cơ bản. Đáng buồn là chip xử lý của nó đã chậm và dung lượng pin không ấn tượng là bao. Còn iPhone 6s thật sự đã gây được sức nóng mạnh mẽ từ nhiều năm nay, và nếu không tính đến trình độ phát triển công nghệ theo thời gian, thì nó vẫn là thế hệ được đánh giá cao nhất về mặt cải tiến. Tại sao thì tất cả sẽ rõ ở phần dưới, đừng nôn nóng.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 2.

Bám trụ với thời gian, liệu chiếc iPhone 6s có thật sự đáng mua?

Cận cảnh màn “check hàng”

Số tôi cũng may, khi mà vừa tìm mua thì đã nhận tin ngay từ bà chị hỗ trợ nhiệt tình và hào phóng cho thằng em lâu nay không gặp. Nói là tin tưởng người thân cũng đúng, vì tôi xác định 90% là sẽ lấy luôn rồi, nhưng tính tôi cầu toàn nên cũng xem xét ra trò đấy.

Không quá lo lắng về các chức năng, chỉ còn 2 thứ thường được người ta đặc biệt chú ý làngoại hình và độ chai pin. Từ lúc bóc hộp, máy đã được gắn ốp silicon từ đầu nên gần như không có xước xát ở mọi góc. Màn hình chính được dán kính cường lực chính hãng từ khi vừa mua ở Apple Store bên Mỹ, về tay tôi một thời gian thì hơi mẻ góc tí do tôi cũng quen vứt loăng quăng mà, nhưng còn lâu mới phải thay hẳn.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 3.

4 góc kính cường lực đã hơi rạn chút sau vài tháng về tay tôi sử dụng.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 4.

Ở dưới vẫn là 1 cổng sạc và khe cắm tai nghe riêng, không chung đụng như khi lên iPhone 7.

Mặt lưng máy khi đó đã chịu vài vết tróc sơn, nhưng vì nó rất bé không đáng kể, hơn nữa đó lại còn là điểm làm tôi thấy vui, vì thường chỉ những máy thật nguyên gốc mới hay có "bệnh" thâm niên của dòng iPhone 6/6s như thế - chứ còn là máy dựng, can thiệp bung ra rồi thì còn lâu mới để cho lớp vỏ ngoài bị nhược điểm đó, không thì ai dám thấy hấp dẫn mà chào hàng nữa.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 5.

Sau lưng máy đã có dăm ba vệt tróc sơn.

Còn về pin của nó lúc kiểm tra cũng khá đơn giản, chỉ cần cài một số ứng dụng truy cập sâu vào thông tin pin của máy là bất kỳ ai cũng biết ngay được lượng pin tối đa còn lại là bao nhiêu. Nhớ không nhầm thì khi đó máy hiển thị 1700/1715 mAh là mặc định, mới chỉ chai một phần không đáng kể và hết sức bình thường nên tôi không lăn tăn lo nghĩ nhiều.

iPhone 6s: 2017 rồi có còn xứng đáng?

Thật sự là từ lúc cầm nó về, gia đình tôi cứ như có chuyện gì lớn lắm xảy ra. Ông anh thì được thể chê cười tôi là “dốt, mua phải của bỏ đi, lỗi mốt”, còn bố mẹ thì lại còn oái oăm hơn, nghĩ rằng tôi vì cám dỗ đồng tiền mà cố tình làm thế để… giữ 20 triệu cho riêng mình làm gì mờ ám khác.

Dĩ nhiên là tôi không thể để yên cho cả nhà nghĩ như thế được - quá sai chứ không phải là sai thông thường thôi nữa - nên đã dần chứng minh cho họ thấy rằng việc mình chọn iPhone 6s để dùng không phải là một sự ngu xuẩn hay mờ ám, mà trái lại còn là thông minh, tiết kiệm và hợp lý so với nhu cầu nữa luôn, kể cả khi tính đến 2017 này nó đã ra mắt được hơn 2 năm tuổi.

- Học tập:

Hằng ngày, tôi vẫn phải đảm bảo công việc trên trường là trên hết, sau đó mới dám dành thời gian cho các hoạt động khác. Bài vở và tài liệu nhiều, nên đương nhiên là chẳng ai có thời gian và sức lực chạy tới chạy lui đến gặp nhau để trao đổi mọi thứ. Laptop thì hơi nặng, ngại mang vác, nên đương nhiên là smartphone sẽ là phương án hàng đầu mà tôi chọn rồi.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 6.

Laptop không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn duy nhất.

Vì chỉ sử dụng xoay quanh Gmail, soạn thảo, ghi chú và các ứng dụng tin nhắn như Messenger là chính, nên có lẽ chẳng cần giải thích nhiều thì ai cũng hiểu được rằng tôi bỏ tiền mua iPhone X là quá thừa. Tất nhiên là tốc độ xử lý với những ứng dụng nhẹ nhàng trên không hề bị ảnh hưởng bởi tuổi thọ của chiếc iPhone 6s này, kể cả khi tôi đã cho nó chạy theo lên cả phiên bản hệ điều hành mới nhất hiện nay là iOS 11.2.1 nữa luôn. 

Dù sao thì không thể mua mỗi máy về để check mail và "chat chit" không thôi được. Vẫn còn nhiều thứ cho một đứa con trai để làm lắm chứ, cắm đầu vào học mãi không thôi thì chắc chắn không phải gu của tôi rồi.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 7.

Check mail chưa bao giờ là chậm chạp, khó khăn kể cả khi bạn đồng bộ 2-3 tài khoản trên cùng ứng dụng.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 8.

Thi thoảng vào ghi chú và văn bản để sao chép và chỉnh sửa một chút. Trên lớp thì ghi vào smartphone, về nhà đồng bộ lên máy tính là tiện ngay.

- Giải trí:

Giờ phút giải trí vui vẻ, tôi cũng chẳng ngại mà tải vài tựa game về chơi ngay trên chiếc iPhone 6s này của mình. Không phải nói điêu, nhưng chip xử lý 2 năm tuổi và RAM 2GB của nó thật sự vẫn còn tốt chán, cộng thêm sự ổn định của iOS thì tôi thoải mái chơi vài ván game một cách suôn sẻ, miễn phàn nàn. Kích cỡ màn hình 4,7 inch rất vừa tay, cầm 1 bên cũng tiện, không như phiên bản Plus hoặc iPhone X hiện tại.

Chơi game mà vẫn "ngon" thế thì lướt web cũng chẳng ngán, vì tôi thường xuyên mở cả 2 chục tab để đọc dần, đôi khi lại chuyển sang Messenger nhắn tin rồi lại trở về lướt web tiếp ngon ơ. Dù nhìn màn hình bé thế thôi nhưng với đồ Apple thì bạn biết rồi - có thể màu sắc không phải đẹp nhất, nhưng chắc chắn vẻ bóng mượt và nét căng thì ai cũng phải công nhận.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 9.

Kích cỡ của chiếc iPhone 6s (phải) rất vừa tay, khác hẳn phiên bản Plus (trái).

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 10.

Nghỉ tay làm ván game nào.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 11.

Hay là thư giãn đầu óc với vài tin tức giải trí trên các trang báo mạng nữa.

Nói đến việc chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng, thì có lẽ nhiều bạn đang thắc mắc về sự "nặng đô" của iPhone 6s, không biết liệu nó có đủ cho nhiều thứ chạy cùng lúc không. Đương nhiên là có rồi!

Con chip của iPhone 6s dù đã hơi "già" nhưng không hề yếu đuối như bạn tưởng đâu nhé. Apple có công nhiều nhất, vì họ đã phát triển iOS tối ưu, cho nên việc mở nhiều ứng dụng, rồi chuyển đổi qua lại đan xen nhau là điều đơn giản, thoải mái ngay cả trên iPhone 6s.

Vẫn sợ mở nhiều ứng dụng đó sẽ tốn pin? Thật ra việc để nhiều ứng dụng chạy ngầm gần như không tiêu hao năng lượng, và cũng không làm chậm máy, vì đó là nhờ cách hoạt động riêng biệt của iOS (đã nói bên trên). Vì thế hãy cứ yên tâm mà dùng thoải mái không lo nghĩ!

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 12.

Mới chỉ vài ba ứng dụng chuyển qua lại thế này thì quá đơn giản, nhưng với tôi thế là đủ. Tôi chưa bao giờ có ý định mua iPhone X để có thể mở 30-40 ứng dụng làm gì cả..

- Chụp ảnh:

Học hành xong xuôi, đôi khi tôi cũng rủ bạn bè đi uống cafe, chém gió đôi chút. Tôi hay thích những nơi có view đẹp, và smartphone rõ ràng là thứ tiện lợi nhất để ghi lại vài "pô" hình tại đó rồi.

Nhiều bạn nghĩ rằng tôi chọn iPhone 6s là lầm to, nào thì là camera đơn, độ phân giải có 12 MP, lại còn đã ra mắt từ lâu, khuyên mua iPhone 7 Plus có camera kép còn hơn. Đúng, dĩ nhiên là iPhone 6s thua thiệt về mặt cấu hình là dễ hiểu. Nhưng có lẽ bạn tôi đã bị mờ mắt bởi lý thuyết rồi.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 13.

Camera đơn của iPhone 6s sẽ làm được những gì?

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 14.

Trước hết, nếu bạn chê 12MP là ít ỏi và tôi đã quá khờ khạo, thì xin hãy nhìn lại những Galaxy S8, Note 8 hay thậm chí là iPhone 8, iPhone X bây giờ - không một cái tên nào có độ phân giải camera sau cao hơn 12MP cả. Việc nâng "số chấm" camera lên ngất ngưởng thực sự chỉ cần thiết cho công việc in ấn chuyên nghiệp. Còn đối với thói quen chủ yếu để vui và đăng lên sống ảo bằng smartphone thì rất lãng phí.

Dù vậy, họ vẫn thi thoảng tỏ ra hơi ái ngại khi nhờ tôi chụp ảnh hộ, và thường sẽ đưa cho tôi một chiếc smartphone khác có camera trông "hầm hố" hơn. Chưa biết điều đó có giúp tăng Like cho tấm ảnh đó hay không, nhưng công nghệ máy ảnh của iPhone 6s sau 2 năm thật sự vẫn đủ ngang hàng nhiều cái tên ở thời điểm bây giờ. Không tin thì thử nhìn đây xem:

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 15.
Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 15.
Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 15.
Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 15.

Ảnh chụp thực tế từ iPhone 6s và camera mặc định, máy tự động chỉnh thông số. Click vào ảnh để xem chi tiết.

Kết quả trên tất nhiên không phải là toàn diện, nhưng đã là quá đủ cho tôi - và rất nhiều người khác nữa cũng vậy.

20 triệu còn lại đi đâu? 

Về phần số tiền dư ra vì không mua iPhone X, tôi đã quyết định tính toán và hợp tác cùng với người bạn thân làm một vụ kinh doanh nho nhỏ. 20 triệu nghe qua thì to, nhưng góp cùng chút ít của bạn thì để làm vốn cũng chẳng nhiều nhặn gì, và cũng muốn thử sức thôi nên chúng tôi đã quyết định làm nhỏ lẻ, đã bán là phải lãi mới dám chắc tay. Chứ để đống tiền ấy bay theo chiều gió thì tôi no đòn với bố mẹ mất.

Sau một hồi suy tính, có vẻ như thị trường đồ phụ kiện may mặc thủ công bằng da, thuộc da đang nhận được sự quan tâm khá nhiều vì phong cách bụi bặm, hoài cổ đặc trưng không lẫn vào đâu được. Có thể chỉ giới hạn ở một cộng đồng chung sở thích, nhưng cái chính là tìm được các nguồn bán chất lượng thì khó, nhất là đồ tự may thủ công có tay nghề. Nhà bạn tôi có bố mẹ làm thợ may lâu năm nên nó cũng đã học được kha khá và được ủng hộ nữa, nên đây là phương án cuối cùng của chúng tôi.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 16.

Các mặt hàng đã ra thành phẩm.

Vì xác định là không tham vọng nhiều và làm phải không được "manh động", nên chúng tôi đã lên các group liên quan đông đảo trên Facebook, đưa ra vài thiết kế ảnh mẫu chào hàng trước, thấy ai bình luận thích và muốn đặt thì mới may theo sau chứ không tự làm trước rồi không có ai mua, hoặc sau có thể gợi ý sáng tạo theo phong cách riêng từng người. 

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 17.

Vài chiếc ví nhỏ xinh mà rất bền.

Kết quả khá khả quan, dù không "đắt như tôm tươi" nhưng cũng gọi là ổn. Do nguyên vật liệu bằng da chọn kỹ lưỡng cũng đắt hơn so với vải thường, và tay nghề cứng cáp của gia đình cậu bạn hỗ trợ, nên trung bình một món đồ phụ kiện như ví cũng ít nhất vài trăm, túi to hơn thì xấp xỉ 1 triệu hoặc hơn. Tính đến nay, sau khoảng 3 tháng chúng tôi đã hoàn vốn, thêm khoản lãi chút ít chưa nhiều nhưng cũng vui rồi. Có lẽ tôi sẽ dùng nó mua cho bố mẹ vài chiếc áo ấm cho dịp năm mới và gần Tết nữa để cảm ơn họ.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 18.

Túi đựng máy ảnh đầy tính hoài cổ.

Người ta có 30 triệu sẽ mua iPhone X, tôi thì chọn iPhone 6s và dành 20 triệu đầu tư hàng độc kiếm lãi thêm - Ảnh 19.

Cả sổ bìa da cũng được chúng tôi đầu tư.

Cái kết có hậu

Nhìn lại thì sau một thời gian ngắn kể từ khi mua chiếc iPhone 6s dịp sau sinh nhật cùng quyết định khá bất ngờ kia, bố mẹ tôi đã hoàn toàn tin tưởng và bị thuyết phục bởi chính những gì mà tôi tự tay làm được. Cũng may là tôi đã không vội vàng bị mờ mắt bởi những thứ bóng bẩy quảng cáo trên iPhone X - kể cả là Animoji và Face ID chỉ xuất hiện duy nhất trên đó, vì đối với tôi chúng không thực sự cần thiết làm gì cả. 

Thế đấy, dù cho có dư dả tài chính trong ví dày, thì trước khi quyết định chạy đua công nghệ, hãy cứ thử nghĩ chậm lại một chút và xem mình có thực sự phải lãng phí một khoản tiền không nhỏ như vậy cho những nhu cầu thừa thãi hay không nhé! Thay vào đó, hãy thử nghĩ khác như tôi xem, còn có quà mang về tặng lại cho bố mẹ nữa chứ!

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok