Khuyến mãi Khuyến mãi

Smartphone sẽ dần bị khai tử bởi công nghệ AR

Minh Hoàng Mobile
Th 6 21/04/2017

Mark Zuckerberg tin sẽ đến lúc con người không cần mua TV hay điện thoại thông minh bởi mọi thứ đã được hiển thị trước mặt họ thông qua công nghệ thực tế ảo.

Xem thêm: Galaxy Note 8 sẽ có camera kép như iPhone 7 Plus nhưng chất lượng còn tốt hơn

Tại hội thảo F8, đang diễn ra ở San Jose (Mỹ), CEO Facebook một lần nữa nhấn mạnh kế hoạch đầy tham vọng, từng được nhắc đến từ năm 2016, của mạng xã hội lớn nhất thế giới 10 năm tới. Theo lộ trình, Facebook sẽ biến trí tuệ nhân tạo, kết nối Internet khắp mọi nơi và thực tế ảo (AR, VR) thành những phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của họ.

Tuần này, Zuckerberg công bố nền tảng Camera Effects - bộ công cụ cho các nhà phát triển xây dựng chương trình thực tế ảo mà mọi người có thể truy cập và sử dụng từ camera tích hợp trên ứng dụng Facebook. Về lý thuyết, nền tảng này có thể giúp Facebook tạo ra một hiện tượng mới tương tự Pokemon Go.


Nền tảng Camera Effects giúp các nhà phát triển tạo ứng dụng AR cho camera của Facebook.

Nền tảng Camera Effects giúp các nhà phát triển tạo ứng dụng AR cho camera của Facebook.

Theo Business Insider, Facebook một lần nữa đặt họ vào vị thế cạnh tranh trực tiếp với Apple và Google khi phát triển một hệ sinh thái ứng dụng và công cụ không phụ thuộc vào kho ứng dụng của smartphone. Zuckerberg từ lâu đã tỏ ra thất vọng vì Facebook chưa thể có được một hệ điều hành di động của riêng họ.

Lần này, những sản phẩm mà Facebook giới thiệu tại F8 được đánh giá như ghi thêm một dấu mốc trên hành trình đi tới cái chết của smartphone.

Trong một buổi trình diễn, Zuckerberg cho thấy với công nghệ thực tế ảo, mỗi người dùng khác nhau có thể sở hữu riêng một màn hình ảo ngay trong phòng ngủ lớn hơn nhiều so với chiếc TV to nhất hiện nay.

"Chúng ta không cần một TV thông thường. Chúng ta có thể mua ứng dụng TV với giá 1 USD. Thật kỳ diệu khi nghĩ tới viễn cảnh có những món đồ bạn cần không nhất thiết phải hiện hữu một cách vật lý trong đời thực", Zuckerberg nói với USA Today.


Kính thực tế ảo giúp người dùng không cần sở hữu những thiết bị có màn hình khác.

Kính thực tế ảo giúp người dùng không cần sở hữu những thiết bị có màn hình khác.

Thực tế ảo có nghĩa thông tin mà người dùng cần sẽ được chiếu qua màn hình ảo ngay trước mắt họ. Không chỉ TV, thiết bị AR sẽ thay thế smartphone, tablet, smartwatch hay bất cứ thứ gì phụ thuộc vào màn hình để hoạt động.

Trước đó, Microsoft cũng đã chia sẻ tầm nhìn tương tự với kính HoloLens. Alex Kipman, đứng dầu dự án AR của hãng phần mềm Mỹ, nhận định thực tế ảo sẽ có tác động tới thế giới mạnh mẽ hơn nhiều so với smartphone.

"Thiết bị AR ngày nào đó sẽ thay thế điện thoại, TV và mọi loại màn hình", Kipman cho hay. "Một khi các ứng dụng, video, thông tin được hiển thị trong tầm nhìn của bạn, bạn không cần đến sự hỗ trợ của màn hình để xem thông tin nữa".


Kính HoloLens hiển thị các vật thể ngay trong môi trường thực để người dùng tương tác.

Kính HoloLens hiển thị các vật thể ngay trong môi trường thực để người dùng tương tác.

Tuy nhiên, Zuckerberg cũng hiểu rằng đó sẽ là cả một hành trình dài chứ không thể thay đổi thế giới sau một đêm, Nhưng về lâu dài, con người sẽ bước sang một kỷ nguyên điện toán mới.

Theo Vnexpress

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok