Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao giá iPhone X lại đắt đến như vậy?

Minh Hoàng Mobile
Th 3 17/10/2017

iPhone X dù rất hấp dẫn nhưng mức giá của nó phải nói là quá đắt. Đâu là nguyên nhân của điều này? Liệu có phải Apple đang muốn quá nhiều lợi nhuận?

Xem thêm: Google thu đổi iPhone 7 cao giá hơn Apple

bán iPhone x tại hải phòng

iPhone X có một mức giá rất cao

iPhone X rất tuyệt vời khi nó đáp ứng được những kỳ vọng của người tiêu dùng. Chúng ta có một chiếc iPhone với thiết kế hoàn toàn mới, không viền màn hình hấp dẫn và những tính năng vô cùng độc đáo. Mặc dù vậy mức giá bán ra của iPhone X thực sự quá đắt. Theo dự kiến, phiên bản rẻ nhất của iPhone X có bộ nhớ 64GB khi về Việt Nam sẽ có giá 30 triệu đồng. Thậm chí ở thời điểm đầu ra mắt, máy sẽ còn đội lên mức giá cao hơn. Đâu là nguyên nhân của điều này? Tại sao Apple lại bán iPhone X đắt như vậy? Hôm nay chúng ta sẽ cùng giải đáp câu hỏi mà rất nhiều người đang thắc mắc. 

Chỉ có những người may mắn nhất mới được sở hữu iPhone X vào tháng 11


Chi phí linh kiện đắt

Apple đã phải chi rất nhiều tiền cho các linh kiện trên iPhone X. Với việc sử dụng màn hình OLED không viền đi cùng công nghệ HDR 10, iPhone X là chiếc iPhone có màn hình lớn nhất từ trước đến nay. Chỉ riêng một tấm nền màn hình của iPhone X đã có giá tới 80 USD, cộng thêm tấm kính bảo vệ mặt trước là 18 USD, chiếm đến 10% so với mức giá 999 USD mà Apple dành cho iPhone X. Cảm biến 3D Face ID cũng là một yếu tố mới của iPhone X và có giá khoảng 25 USD. Những chi tiết này là sự khác biệt so với các thế hệ iPhone trước đây và nó góp phần khiến giá iPhone X đắt hơn.

Cụm cảm biến 3D mặt trước của iPhone X là một linh kiện rất phức tạp

 
Chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm

Nếu như iPhone 8 hay iPhone 8 Plus và cả nhiều thế hệ trước đó Apple chỉ giữ nguyên bộ khung từ thời iPhone 6/iPhone 6 Plus sau đó nâng cấp các linh kiện thì iPhone X lại khác hẳn. Chiếc iPhone X có một thiết kế hoàn toàn mới và gần như mở ra kỷ nguyên mới cho iPhone. Để đạt được bước tiến nhảy vọt như vậy thì Apple đã phải tốn rất nhiều chi phí R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm). Theo lời giám đốc thiết kế John Ive của Apple, họ đã nghiên cứu một mẫu điện thoại không viền từ rất lâu, ngay sau khi ra đời chiếc iPhone 5s. Apple phải vượt qua rất nhiều khó khăn trong quá khứ mới có thể mang đến chiếc iPhone X như hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc Apple cần chi ra một khoản chi phí R&D khổng lồ. Ngoài ra, Apple còn phải mất một số tiền lớn cho việc mua lại các start-up và các bằng sáng chế cho công nghệ nhận diện khuôn mặt 3D trên iPhone X.

iphone x hai phong

Khấu hao linh kiện

Đây có lẽ là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc iPhone X vừa đắt lại vừa chậm trễ đến tay khách hàng như vậy. Hệ thống nhận diện 3D trên iPhone X là rất tuyệt vời, nhưng nó quá phức tạp để sản xuất, tạo ra một trở ngại lớn cho iPhone X. Cụm camera trước trên iPhone X có thể nhận diện sinh trắc học 3D, không chỉ mở khóa khuôn mặt mà còn tạo các Animoji mô phỏng chân thực biểu hiện khuôn mặt 3D của người dùng. Linh kiện này hoàn toàn mới và có chi phí khấu hao cực cao. Một báo cáo cho rằng có tới 90% lượng iPhone X sản xuất ra không đáp ứng được yêu cầu. Nghĩa là Apple tốn rất nhiều chi phí cho các linh kiện hỏng cần phải bỏ đi hoặc sửa chữa trước khi thành sản phẩm cuối cùng đến tay người dùng.

Màn hình OLED không viền cũng là một thách thức khác dành cho khâu sản xuất của Apple. Việc sắp xếp các linh kiện hợp lý trong một mẫu điện thoại không viền như iPhone X chưa bao giờ là điều dễ dàng, không chỉ riêng với riêng Apple. Chúng ta đã từng thấy Samsung ra mắt chiếc Galaxy Note7 màn hình tràn viền ấn tượng như thế nào, và nhanh chóng phải thu hồi hàng loạt vì thiết kế Note7 không chịu nổi áp lực của viên pin. Do đó, thiết kế không viền trên iPhone X khiến cho rất nhiều linh kiện bị lỗi hỏng trong quá trình lắp ráp, dẫn đến chi phí khấu hao linh kiện lớn vô cùng.


Kết luận

Apple vẫn đang rất nỗ lực và cần thời gian để mang đến lượng hàng iPhone X lớn cho người dùng. Theo dự kiến, iPhone X sẽ cho phép người dùng một số khu vực đặt hàng vào ngày 27/10 và giao hàng vào 3/11. Tuy nhiên chắc chắn những khó khăn trong khâu sản xuất sẽ khiến cho lượng hàng iPhone X khan hiếm và phải một thời gian mới có thể ổn định để cung cấp đầy đủ. Có lẽ sau bài viết này, các bạn sẽ không còn thắc mắc tại sao iPhone X quá đắt nữa. Apple là một hãng có lợi nhuận rất lớn, nhưng iPhone X đắt không hoàn toàn vì việc Apple quá “tham lam”, mà còn do những khó khăn họ đang phải chịu nữa.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok