Khuyến mãi Khuyến mãi

Tín đồ "quả táo" dính bẫy lừa đảo vì iPhone X

Minh Hoàng Mobile
Th 4 18/10/2017

iPhone X chưa bán ra thị trường nhưng sức hút mạnh mẽ của nó khiến nhiều người dùng trên thế giới lẫn Việt Nam dính bẫy lừa đảo.

Phải đến ngày 3/11 chiếc iPhone X mới được bán ra ở những thị trường nhất định. Thiết kế mới và những nâng cấp cấu hình, cộng với những thông tin khan hàng khiến chiếc điện thoại đắt nhất trong lịch sử của Apple được nhiều người chờ đợi. Tuy nhiên, không chỉ người dùng háo hức với sản phẩm này, những kẻ lừa đảo cũng nhân cơ hội để kiếm chác.

Xem thêm: Tại sao giá iPhone lại cao đến như vậy?

iphone x hải phòng

iphone x hai phong

Zerofox, công ty chuyên về bảo mật trên mạng xã hội, vừa công bố các báo cáo cho thấy hiện có 532 tài khoản giả mạo trên Facebook, Instagram, YouTube tung các chiêu trò trúng thưởng iPhone X để lừa đảo người dùng. iPhone 8 cũng được dùng trong các chương trình trúng thưởng giả mạo, với tỷ lệ được kẻ xấu lợi dụng cao hơn 3 lần so với các smartphone giá thấp hơn.

Một tài khoản Instagram giả mạo trúng thưởng iPhone 8 - Ảnh: Zerofox/Cnet

Thông thường, kẻ xấu sẽ lập ra một tài khoản giả mạo trên Facebook chẳng hạn, sau đó đăng thông tin tặng iPhone X miễn phí cho người dùng với những yêu cầu cực kỳ đơn giản.

Một tài khoản giả mạo lừa đảo trúng iPhone X trên Facebook - Ảnh chụp màn hình

Ví dụ tại Việt Nam, một tài khoản Facebook có tên iPhoneX đăng thông tin sẽ tặng 10 chiếc iPhone X cho 10 người may mắn nhằm “chúc mừng khai trương cửa hàng thegioididong tại nhiều tỉnh thành trên đất nước Việt Nam”. Trang này cho biết sẽ giao máy cho người chơi đúng vào ngày Apple bán ra iPhone X tại Mỹ, tức 3/11. Người chơi chỉ cần thích trang, sau đó bình luận màu sắc mình chọn, và chia sẻ bài viết công khai trên mạng.

Lừa đảo trúng iPhone X tại Việt Nam - Ảnh chụp màn hình

Công ty bảo mặt có trụ sở tại Mỹ cho biết các trò lừa trúng iPhone diễn ra hàng năm, vào các dịp iPhone mới được ra đời. Ngoài ra, ở các dịp nghỉ lễ các trò lừa này cũng rộ lên. Vài tài khoản Facebook giả mạo đã bị gỡ bỏ nhưng những kẻ lừa đảo vẫn gửi đi các đường link xấu trong phần bình luận trên mạng, trên các video của YouTube

Các nhà phân tích cho biết những kẻ lừa đảo thực hiện các chiêu trò này nhằm nhiều mục đích khác nhau. Chúng có thể tạo các trang trên Facebook, khi có rất nhiều người thích trang giả mạo này thì chúng có thể đổi tên và bán lại cho ai có nhu cầu.

Ngoài ra, kẻ lừa đảo có thể gửi kèm một đường link giả mạo, yêu cầu người dùng dùng đăng nhập vào các tài khoản như email, mạng xã hội,... sau đó đánh cắp mật khẩu hoặc sẽ lừa người chơi tải về một phần mềm độc hại bằng cách yêu cầu người chơi cập nhật phiên bản hệ điều hành mới.

Trong số các thông tin lừa đảo nói trên, các chuyên gia tại Zerofox cho biết phân nửa chúng có mục đích đánh cắp thông tin người dùng. Các trang trúng thưởng yêu cầu người chơi điền vào thông tin tên tuổi, email, địa chỉ nhằm được trúng một chiếc iPhone miến phí. Thực chất các thông tin này sẽ vào tay kẻ lừa đảo để chúng dùng nó vào mục đích đánh cắp tài khoản sau này. Có khoảng 282 tài khoản trên Facebook và Instagram đang thực hiện hành vi nói trên, một đại diện Zerofox cho biết.

Tại Việt Nam, không chỉ lợi dụng hình ảnh iPhone X và Thế Giới Di Động như ví dụ trên, nhiều tài khoản khác cũng lừa đảo người dùng bằng các chiêu trò khác. Chẳng hạn tài khoản iphone X hô hào: “Lần đầu tiên trong lịch sử, nhằm chúc mừng thành công vang dội trong năm 2017 của hãng Apple, và quảng bá thương hiệu đến đất nước Việt Nam” nên tặng miễn phí 10 iPhone X cho người tham gia chơi. Hay tài khoản ihone X lại yêu cầu người chơi đoán đúng kết quả xổ số để tặng điện thoai cao cấp nhất của Apple. Tất cả bài viết lừa đảo này đều yêu cầu người chơi thích trang, bình luận, đồng thời chia sẻ để tăng tương tác và lan toả trò lừa đảo đến nhiều người hơn.

Không chỉ chọn iPhone X làm món lừa đảo, các trò giả mạo trước đây tại Việt Nam đều dùng các sản phẩm đang được ao ước như xe máy, xe ô tô để chiêu dụ người nhẹ dạ.

Các chuyên gia cho biết người dùng mạng xã hội nên bỏ qua bất kỳ trò chơi trúng thưởng iPhone X dễ dàng trong thời điểm này để tránh các nguy cơ bị lừa đào. Tránh click vào các đường link nghi ngờ hay cung cấp tài khoản, mật khẩu vô tội vạ.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok