Khuyến mãi Khuyến mãi

Thế nào là màn hình TFT, LCD, AMOLED…?

Minh Hoàng Mobile
CN 10/04/2016
Với các kích thước màn hình, độ phân giải thì loại màn hình cũng sẽ tạo nên chất lượng hiển thị của chiếc smartphone, tablet. Vậy từng loại  có ưu điểm và khuyết điểm ? Cùng tìm hiểu về những chuẩn màn hình thông dụng hiện nay sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn tối ưu nhất khi muốn mua một thiết bị mới.
 
1. Về màn hình LCD


Màn hình LCD ( tên đầy đủ là Liquid Crystal Display) là một công nghệ màn hình thường được sử dụng trên nhiều thiết bị. Màn hình LCD không tự tạo được ánh sáng mà phải nhờ đến đèn nền để phát sáng.
Mật độ của màn hình LCD rất thấp nên trong ánh sáng mặt trời, màu sắc xuất hiện rất kém. Chất lượng của màn hình LCD thay đổi tùy theo quá sản xuất và sử dụng, hầu hết các màn hình của điện thoại giá rẻ hiện nay đều được làm từ màn hình LCD, cung cấp màu sắc và góc nhìn rất là hẹp.

2. Màn hình TFT – LCD


Đối với màn hình TFT ( tên đầy đủ là Thin Film Transistor – bóng bán dẫn loại phim mỏng ) bắt đầu được đưa vào smartphone vào năm 2005, có khả năng tái tạo màu tốt hơn và độ phân giải hình ảnh cao hơn so với các màn hình LCD thế hệ trước đó. Do chi phí sản xuất màn hình TFT giảm đáng kể từ năm 2005, công nghệ màn hình này đã được xuất hiện phổ biến trên điện thoại cơ bản và các sản phẩm smartphone giá thấp.
Nhưng vậy. yếu điểm của màn hình TFT – LCD là góc nhìn không rộng. Điều này có nghĩa rằng là bạn phải nhìn thẳng vào màn hình mới thấy được ảnh rõ nét. Bên cạnh đó, mức độ tiêu hao pin của màn hình TFT-LCD cũng khá cao khi ta so sánh với những công nghệ màn hình gần đây.

3. Màn hình Super LCD


Màn hình Super LCD là phiên bản nâng cấp đặc biệt của TFT-LCD được biết đến như là đối thủ của màn hình AMOLED, Super LCD có độ tương phản tốt hơn, màu sắc được sinh động hơn và hiển thị dưới ánh sáng mặt trời dễ nhìn hơn so với màn hình AMOLED. Tuy nhiên, màn hình này hao pin hơn so với loại màn hình AMOLED. Tuy nhiên, màn hình này cũng hao pin so với màn hình AMOLED và có độ sáng thấp hơn.

4. Màn hình IPS LCD



Đối mới màn hình IPS bao gồm những thành phần đặc trưng của LCD, tuy nhiên điểm khác biệt của màn hình này là các lớp tinh thể lỏng giờ đây được xếp theo hàng ngang ( đây là nguồn gốc xuất thân của cụm từ “ In Pane “ ) song song với 2 lớp kính phân cực ở trên và dưới thay vì vuông góc. Sự thay đổi này làm giảm lượng ánh sáng tán xạ, cung cấp góc nhìn rộng và tái tạo màu sắc tốt nhất.
Với màn hình IPS hiển thị được hình ảnh với gam màu rộng, thường được sử dụng các thiết bị cao cấp, rất thích hợp cho thiết kế đồ họa vốn đòi hỏi khắt khe về chất lượng hiển thị. Ngoài ra màn hình IPS còn cung cấp góc nhìn lên tới 178 độ so với phương ngang, với điều này có nghĩa là người dùng không nhất thiết là phải ngồi trực diện mà vẫn có thể trải nghiệm hết chất lượng của màn hình.

5. Màn hình LED – backlit IPS LCD



LED – backlit IPS LCD ra đời dựa trên sự kết hợp giữ LCD, LED – Backlit và công nghệ tấm nền IPS. Nói đơn giản thì nó alf công nghệ dùng nhiều pixel nén trên màn hình LED-Blacklit có góc nhìn lớn hơn nhờ tấm nền IPS. Các đại diện nổi tiếng sử dụng công nghệ này có thể kể đến như iPad mini 1,2,3,iPhone 6, 6 Plus.

6. IPS Quantum ( màn hình IPS lượng tử )



Công nghệ màn hình IPS Quantum được nhà sản xuất LG áp dụng lên siêu phẩm G4, nhưng thực chất là công nghệ hiển thị mà các hãng phim đang hợp tác cùng sử dụng có tên DCI ( Digital Cinema Initiaves). Với mong muốn chuẩn hóa về mặt kĩ thuật nên những tên tuổi lớn như Disney, Paramount,…đã cùng nhau thành lập một tiêu chuẩn là DCI. Công nghệ này tập trung vào việc hiển thị những màu sắc mà mắt người dễ nắm bắt nhất là màn đỏ và màu xanh lam, tạo ra tỉ lệ hiển thị tốt nhất.

7. Màn hình OLED ( Organic Light Emitting Diode ) 



OLED là một diode phát sáng (LED), trong đó lớp phát ra ánh sáng được làm bằng hợt chất hữu cơ. Một màn hình OLED không yêu cầu đèn nền, do đó nó làm giảm được điện năng tiêu thị cũng như hiển thị màu đen tốt hơn và không giống màn hình LCD. Một trong những lợi thế của màn hình OLED là màu sắc rất sống động, góc nhìn rộng hơn, cải thiện được độ sáng và hiệu quả năng lượng tốt hơn.

8. Màn hình AMOLED



Màn hình AMOLED ( tên đầy đủ là Active Matrix Organic Loght Emitting Diode”, được dịch là “ đi - ốt phát sáng hữu cư ma trận động “. Công nghệ này là một trong những công nghệ màn hình mới và có nhiều ưu thế, được đánh giá là sẽ thay thế màn hình TFT. Màn hình AMOLED hiển thị rực rỡ hơn màn hình TFT và tiêu thụ điện thấp hơn rất nhiều.

9. Màn hình Super AMOLED



Đây là phiên bản khác của màn hình AMOLED do nhà sản xuất Samsung phát triển. Bằng cách kết hợp màu của cảm ứng ( touch panel ) và lớp kính trên cùng, Samsung đã tạo ra màn hình có màu sắc nổi bật hơn so với các màn hình AMOLED thông thường và có khả năng hiển thị rõ hơn dưới ánh sáng mặt trời. Công nghệ màn hình này được đưa vào với các dóng smartphone cao cấp của Samsung từ Galaxy S.

10. Super AMOLED Plus



Với công nghệ màn hình này lần đầu tiên được sử dụng trên chiếc Galaxy SII của Samsung. Điểm khác biệt lớn nhất của công nghệ này là việc cấu trúc lại các điểm ảnh phụ, giúp nó gần giống với màn hình LCD, đồng nghĩa với việc hình ảnh hiển thị rõ ràng và sắc nét hơn.

11. Super AMOLED HD



Một thuật ngữ do Samsung tạo ra, đơn giản chỉ là có độ phân giải cai ( 720 x 1280 pixel hoặc cao hơn ) của màn hình Super AMOLED. Hiện tại, Samsung đã từ loại bỏ màn hình Super AMOLED Plus và nâng cấp nên AMOLED HD. Loại màn hình này được sử dụng trên các dòng điện thoại như Galaxy Note và Galaxy S III của hãng.

12. Màn hình Retina



Màn hình Retina là một thuật ngữ mang đậm tính chất của marketing của Apple, nhằm chỉ loại màn hình ÍP-LCD có mật độ điểm ảnh cao đến mức mắt thường của người không thể phân biệt được từng điểm ảnh riêng biệt ở góc nhìn thông thường.
Mật độ điểm ảnh trên màn hình Retina cũng được chia ra nhiều  “ quy chuẩn “ khác nhau tùy từng thiết bị và tầm mắt nhìn thông thường của bạn. Chẳng han như một chiếc iPhone 4s kích thước nhỏ, tầm nhìn của bạn dùng sẽ gần hơn nên mật độ điểm ảnh của nó nên đến 326 ppi trong khi trên iPad mới, mật độ điểm ảnh chỉ là 264 ppi.

13. Mobile BRAVIA Engine



Màn hình BRAVIA là một công nghệ khá nổi tiếng, được sử dụng cách đây khá lâu trên các dòng màn hình TV của  Sony. Công nghệ Mobile BRAVIA Engine được cho là thiết kết vô cùng đặc biệt để cải thiện chất lượng ảnh va video, tăng độ tương phản và cho màu sắc tự nhiên nhất.

14. Màn hình NOVA



NOVA là một loại màn hình biết thể của LCD, được nhà sản xuất LG sử dụng trên dòng Optimus Black của hãng. Nó có khả năng cho độ sáng cực cao nhưng cực tiết kiệm điện năng.

15. ClearBlack 



Công nghệ màn hình này thuộc về Nokia, nó có khả năng kết hợp các phản ứng ở trong tầm hiển thị và tấm cảm ứng làm giản đi phản xạ và cung cấp hiệu suất tốt hơn nhiều khi nhìn ngoài mặt trời. Mặc dù những lợi ích của màn hình này tương tự như màn hình Super AMOLED nhưng công nghệ làm ra chúng là khác nhau. Màn hình này có góc nhìn hơn hẳn và hiển thị màu đen tốt hơn. Hiện tại, nó được sử dụng khá rộng rãi trong các thiết bị của Lumia.

16. Màn hình DVGA

Màn hình DVGA là công nghệ màn hình được Apple phát triển dựa trên công nghệ màn hình VGA, tuy nhiên loại màn hình này có độ phân giải cao hơn VGA rất nhiều,nên tới 640 x 1136 pixels, được sử dụng trong các sản phẩm của iPhone 5 hoặc 5s của hãng Apple.

Viết bình luận của bạn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok