Khuyến mãi Khuyến mãi

Không chọn smartphone dựa vào phần cứng và hiệu năng, vậy bạn cần gì?

Minh Hoàng Mobile
Th 3 24/01/2017
Cuộc chiến không hồi kết của Android và iOS vẫn hằng ngày diễn ra tại các website và cộng đồng mạng, khi những "iFan" luôn cho rằng iOS tốt hơn tất cả, còn người dùng Android thì ngược lại.

Xem thêm: iPhone giảm giá mạnh dịp tết, lượng mua tăng cao

Hiện tại thì cấu hình phần cứng và hiệu năng của smartphone gần như đã trở nên không còn hấp dẫn như trước, khi mà những chipset cao cấp như Snapdragon 820 hay Snapdragon 650 đang ngày càng phổ biến trên các smartphone tầm trung và giá rẻ. Cũng không khó để tìm ra một chiếc smartphone 3GB RAM trong phân khúc giá 3-4 triệu nữa.

Giờ đây các yếu tố được đặt ra hàng đầu như trước kia: cấu hình, hiệu năng sức mạnh phần cứng đã không còn thu hút nhiều người chọn mua smartphone như trước. Lí do là vì cấu hình trên smartphone đang ngày càng trở nên bão hòa khi các thiết bị giá rẻ vẫn có thể sở hữu cấu hình cao cấp, cuộc chạy đua phần cứng đang tiến tới hồi kết.

Nền tảng là nhân tố quyết định

Điều mà nhiều người dùng vẫn băn khoăn khi quyết định mua smartphone mới chính là nền tảng hệ điều hành: chọn iOS của Apple hay Android của Google? Hai nền tảng này mặc dù ngày càng giống nhau về tính năng và giao diện, nhưng vẫn có một số đặc điểm riêng.

Apple đã khóa chặt hệ sinh thái của họ, các phiên bản iOS mới luôn rất khó có thể jailbreak, điều này nhằm mang đến trải nghiệm ổn định và an toán nhất cho người dùng. Tuy nhiên, sự khóa chặt này đôi khi khiến người dùng phải bỏ túi cả trăm USD để mang lên chiếc iPhone của mình một tính năng miễn phí trên các smartphone Android.

Android của thì hoàn toàn ngược lại, bản thân Android là mã nguồn mở khi Google cung cấp hệ điều hành này miễn phí trên toàn cầu. Android cung cấp cho người dùng khác nhiều tùy biến, có thể dễ dàng root được thiết bị để làm bất cứ điều gì họ muốn. Tất nhiên điều này đôi khi kèm theo những rắc rối phát sinh về vấn đề bảo mật. Tính ổn định của Android cũng được đánh giá thấp hơn iOS khá nhiều khi bị phân mảnh.

Android mang đến sự tự do còn iOS cho trải nghiệm tốt nhất

iOS Android

Sự đồng bộ hóa của phần cứng và phần mềm trên iPhone mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất trên một thiết bị di động. Apple đã cung cấp tất cả những gì người dùng cần, tất nhiên nếu muốn có nhiều tùy biến hơn, người dùng phải bỏ tiền ra mua ứng dụng của bên thứ ba vì mặc định iOS cho người dùng khá ít khả năng tùy chỉnh.

Thêm vào đó, một khi Apple đã quyết định làm điều gì, người dùng hầu như không có sự lựa chọn. Điển hình như việc "Táo khuyết" loại bỏ jack cắm tai nghe 3,5mm trên iPhone 7 và iPhone 7 Plus mặc dù có khá nhiều người dùng phàn nàn về điều này, họ vẫn phải chấp nhận thôi. Android thì khác, có hàng trăm hãng smartphone Android, nếu bạn không thích hãng này thì hãy cứ chọn hãng khác thôi.

So với iOS, Android được cho là có nhiều cải tiến đáng giá hơn trong những năm gần đây, thậm chí có nhiều chi tiết iOS phải "học hỏi" từ hệ điều hành của Google. Tuy nhiên, nói về trải nghiệm và sự ổn định trong thời gian dài thì Android luôn bị đánh giá thấp hơn đối thủ khá nhiều. Hãy đợi xem chiếc Google Pixel mới sẽ làm được gì khi đồng bộ được phần cứng và phần mềm như iPhone.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok