Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì sao chip của iPhone luôn có sức mạnh vượt trội hơn Android?

Minh Hoàng Mobile
Th 2 23/10/2017

Cuộc chạm chán về hiệu năng giữa iPhone và những smartphone mạnh nhất của hệ điều hành Android dường như chưa bao giờ có hồi kết. Phần thắng luôn luôn nghiêng về các thiết bị đến từ Apple. Tại sao lại như vậy?

Xem thêm: Chỉ có 2 đến 3 triệu chiếc iPhone được bán ra trong đợt đầu tiên

Sự ngủ quên trong chiến thắng của Qualcomm và bước đi táo bạo của Apple.

Qualcomm là hãng chip di dộng phổ biến trong thế giới Android, những dòng chip của hãng được tích hợp trong rất nhiều smartphone từ giá rẻ, tầm trung và cao cấp.

Bởi vậy trong cuộc đối đầu này không chỉ là giữa smartphone Android và iPhone, mà còn là cuộc đua chip xử lý giữa Qualcomm và Apple.

Bắt đầu từ năm 2013, Apple đã bắt đầu tích hợp công nghệ chip với cấu trúc 64 bit vào những smartphone của mình. Và chiếc smartphone đầu tiên được Apple trang bị công nghệ chip mới là iPhone 5S.

Chip Apple A7

Lúc này, Qualcomm với dòng chip Snapdragon 800 cấu trúc 32 bit đang làm mưa làm gió trên thị trường. Đã có mặt trên rất nhiều mẫu máy cao cấp của các hãng như Sony, Samsung, HTC và LG lúc bấy giờ.

Còn Apple, với con chip A7 trên iPhone 5S sử dụng cấu trúc 64 bit dù rất tốt, tuy nhiên hiệu năng lại không hơn gì khi so sánh với Snapdragon 800 của Qualcomm. Điều này khiến cho ông trùm chip di động trong giới Android trở nên khinh địch. 

Qualcom Snapdragon

Dù Qualcomm cũng đã phát triển dòng chip 64 bit đầu tiên của mình vào cuối 2013 tuy nhiên đây chỉ là dòng chip giá rẻ Snapdragon 410, và nó không được phổ biến.

Vào tháng 2 2014, Tại MWC (Đại hội di động toàn cầu) Qualcomm giới thiệu thêm hai dòng chip cao cấp của hãng là Snapdragon 801 và 805, trong đó Snapdragon 801 chỉ là bản nâng cấp nhẹ của Snapdragon 800.

Qualcom Snapdragon

Sau đó con chip 801 cũng trở nên phổ biến không kém gì người đàn anh Snapdragon 800.

09/09/2014 Apple chính thức giới thiệu thế hệ iPhone mới của mình là iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Với con chip hai nhân Apple A8 cho điểm số hiệu năng rất tốt vào lúc bấy giờ.

Tuy nhiên nếu so ra với con chip Snapdragon 805 thì Apple A8 cũng không ấn tượng hơn. Điều này lại một lần nữa khiến Qualcomm tự đắc về dòng chip 32 bit của mình.

Qualcom Snapdragon

Qualcomm lúc bấy giờ chỉ quan tâm đến cuộc chiến số nhân trong vi xử lý với Mediatek, một công ty chip xử lý dành riêng cho các thiết bị tầm trung và giá rẻ đã tung ra dòng chip 8 nhân thực đầu tiên dành cho smartphone.

Cuối 2014, Qualcomm cho ra mắt Snapdragon S808 có 6 nhân với kì vọng đây sẽ là dòng chip tiếp nối sự thành công của những thế hệ đi trước.

Nhưng thực sự con chip này trong quá trình sử dụng thực tế bị đánh giá thấp hơn Snapdragon 805. Đây được xem như một bước cải lùi của Qualcomm.

Khi thế hệ iPhone 6S và 6S Plus của Apple được giới thiệu vào tháng 9 năm 2015. Lúc này cả Qualcomm và các hãng smartphone nằm trong hệ sinh thái Android bắt đầu cuống cuồng lên vì hiệu năng vượt trội trên con chip Apple A9 chỉ có 2 nhân mà dòng iPhone mới sử dụng.

Chip Apple A9

Lúc này Qualcomm mới nhận ra mình đã mải mê chạy theo số nhân của vi xử lý mà bỏ quên mất cấu trúc 64 bit. Hãng này tức tốc giới thiệu Snapdragon 810 với 8 nhân 64 bit hi vọng cạnh tranh với Apple A9.

Tuy nhiên đây là bước đi vô cùng sai lầm của Qualcomm, hãng này đã bị rất nhiều tai tiếng với những vấn đề về nhiệt độ trên Snapdragon 810.

Qualcomm Snapdragon 810

Những smartphone cao cấp sử dụng con chip này như Sony Z4, HTC One M9, LG G Flex 2,... Đều gặp vấn đề về nhiệt độ, khiến cho doanh số của những thiết bị này đều rất ảm đạm. 

Kể từ iPhone 6S và 6S Plus trở đi, Qualcomm đã không bao giờ dám xem thường dòng chip cây nhà lá vườn của Apple. Và cũng chỉ vì xem nhẹ đối thủ mà Qualcomm đã bị Apple bỏ xa 2 năm về công nghệ chip xử lý.

Đến thời điểm hiện tại, khi mà Apple ra mắt những mẫu iPhone mới nhất của hãng là iPhone 8/8 PlusiPhone X. Con chip Apple A11 Bionic mà hãng này trang bị trên smartphone mới của mình đã lần lượt đánh bại hết những con chip mạnh nhất trong thế giới Android ở thời điểm hiện tại.

Apple thắng không chỉ nhờ sức mạnh của chip xử lý.

iPhone luôn nổi trội hơn so với Android một phần lớn cũng nhờ hệ điều hành iOS được tối ưu tốt, mượt mà, nhẹ nhàng, có độ ổn định cao hơn so với Android.

Android vs iOS

Apple trước nay dường như không chạy theo cuộc đua cấu hình, số nhân và số RAM trong chip xử lý. Mà hãng tập trung cải thiện hệ điều hành cho phù hợp với dòng chip cây nhà lá vườn của mình.

Minh chứng là thế hệ iPhone 6S và 6S Plus, chip xử lý trên hai sản phẩm này cũng chỉ có vỏn vẹn 2 nhân kèm theo đó là 2GB RAM.

Chỉ như vậy thôi mà đã khiến hết thảy những smartphone chạy Android cao cấp nhất lúc bấy giờ sở hữu dung lượng RAM khủng đến 4GB cũng phải chạy dài. 

Android vs iOS

Làm được điều này thì không thể không nhắc đến hệ điều hành iOS với khả năng tối ưu rất tốt cho con chip của Apple. Ngoài ra iOS không hề bị phân mảnh, tùy biến như Android.

Mỗi hãng smartphone Android đều có cho mình một bản tùy biến riêng theo cách của mình dựa trên phiên bản Android gốc của Google. Như Samsung từng có giao diện TouchWiz, OPPO có ColorOS, Xiaomi có MIUI,...

Android vs iOS

Những tùy biến này khiến cho những chiếc máy Android chậm chạp hơn, thiếu độ ổn định hơn rõ rệt so với iOS. 

Để cải thiện tình trạng này, một số nhà sản xuất smartphone Android như Samsung, Huwei đã cố gắng tự sản xuất chip xử lý cho smartphone của mình để nó có thể tối ưu tốt nhất cho smartphone của họ.

Dòng Exynos của Samsung và HiSilicon Kirin của Huawei đều rất mạnh, nhưng không làm cho cục diện của cuộc đối đầu giữa binh đoàn Android với iPhone thêm khởi sắc.

Bằng chứng là chưa có con chip cao cấp nào trong hai dòng chip này có hiệu năng nổi trội hơn con chip của Apple. Và giờ đây với A11 Bionic, iPhone thế hệ mới của Apple đã trở nên bất bại trong thế giới smartphone.

Chip A11 Bionic

Trên đây là những ý kiến và phân tích của mình về vấn đề tại sao chip của iPhone luôn có sức mạnh vượt trội hơn Android. Các bạn có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này, đừng quên để lại ý kiến của mình ở phần bình luận phía bên dưới bài viết nhé. Bài viết của mình có thể sẽ có nhiều thiếu sót mong được bạn đọc góp ý bổ xung. 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok