Khuyến mãi Khuyến mãi

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S5

Minh Hoàng Mobile
CN 13/11/2016

Đến thời điểm hiện tại, Samsung Galaxy vẫn là dòng điện thoại Android thành công nhất. Tất nhiên, sức ép của người dẫn đầu sẽ đem lại nhiều áp lực để đột phá và sáng tạo cho Samsung. Với mỗi dòng sản phẩm, hãng thường đưa vào một số tính năng mới và hữu dụng.

Xem thêm: Samsung Galaxy S5 giá rẻ tại Hải Phòng

Galaxy S5 là điện thoại cao cấp mới nhất của Samsung, và nó được tích hợp nhiều tính năng mới như khả năng chống nước, cảm biến vân tay hay máy đo nhịp tim. Bên cạnh đó, hãng tiếp tục đưa ra những cải tiến liên quan đến trải nghiệm sử dụng như thiết kế nắp lưng mới đẹp và đỡ bám vân tay, cấu hình mới để đảm bảo hiệu năng cao và nâng cao chất lượng máy ảnh.

Với những cải tiến ở cả phần cứng và phần mềm, liệu Samsung Galaxy S5 có thể tiếp tục gây ấn tượng với người dùng, giúp giữ vững vị trí dẫn đầu của Samsung?

Thiết kế

Khi so sánh với những nhà sản xuất Apple, HTC hay Sony, Samsung thường bị chê là có thiết kế thiếu sáng tạo, và vật liệu không cao cấp bằng. Tuy nhiên, bù lại cho phần thiếu đẹp mắt thì những chi tiết trong thiết kế của Samsung lại khiến cho việc sử dụng thoải mái hơn nhiều sản phẩm của các hãng khác. Đó có thể là các góc bo tròn giúp đỡ cấn tay, hay viền màn hình trên dưới mỏng giúp giữ kích thước hợp lý dù màn hình lớn hơn.

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Samsung Galaxy S5 vẫn giữ nhứng nét thiết kế quen thuộc

Galaxy S5 vẫn giữ kiểu dáng quen thuộc trên các điện thoại Samsung, nút Home cứng, nắp lưng bằng nhựa và viền nhựa giả kim loại. Khi so sánh với chiếc Galaxy S4 trước đây, có thể thấy Galaxy S5 có kích thước lớn hơn khá nhiều, dù kích cỡ màn hình chỉ lớn hơn 0,1 inch. Do vậy, cảm giác khi cầm S5 trên tay không được thoải mái bằng thế hệ trước. Tuy nhiên, nếu so với các điện thoại có kích cỡ màn hình tương đương như HTC One M8 hay Sony Xperia Z2, kích thước của S5 vẫn nhỏ hơn đáng kể.

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Chất liệu nhựa mặt sau của máy cho cảm giác khá tốt khi cầm trên tay, và không bị bẩn sau quá trình sử dụng

Chất liệu nhựa mặt sau của S5 là một điểm bị chê nhiều khi máy được giới thiệu, bởi trông nó khá xấu. Khi nhìn thực tế thì nắp lưng màu trắng của Galaxy S5 không xấu, thậm chí tôi còn nhận được nhiều phản hồi là trông máy khá đẹp. Bề mặt này cũng giúp giảm độ bám vân tay, và không bị bẩn sau thời gian dài sử dụng. Camera mặt sau của máy hơi lồi, phía dưới là cảm biến nhịp tim.

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Galaxy S5 vẫn sử dụng nút Home cứng, với cảm biến vân tay được tích hợp trong nút này

Trong khi nhiều nhà sản xuất đã lựa chọn đưa các phím cơ bản trên Android lên màn hình, Samsung vẫn trung thành với kiểu thiết kế dùng phím cứng và phím cảm ứng phía dưới màn hình. Phím Home cứng của máy được tích hợp bảm biến vân tay, có tốc độ khá nhưng không tiện lắm. Thay vì chức năng Tùy chọn, phím cảm ứng bên trái của nút Home có tính năng mở màn hình đa nhiệm, còn khi giữ lâu mới có chức năng Tùy chọn. Hai phím cảm ứng của máy đều có đèn nền, tuy nhiên đèn này khá xấu, nhất là khi dùng trong đêm.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S5

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S5

Nắp che cổng USB là một chi tiết giúp chống nước trên S5, tuy nhiên đem lại sự phiền phức khi sử dụng

Trang bị khả năng chống nước trên điện thoại đang là một xu hướng hiện nay, và thực tế đây là một tính năng thiết thực. Galaxy S5 cũng là một chiếc điện thoại chống nước, có một số chi tiết trong thiết kế để đảm bảo mục tiêu này. Nắp lưng của máy được trang bị các gioăng cao su để chống nước, và cổng USB 3.0 của máy cũng có nắp che. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về thiết kế của máy ở bài viết Mổ điện thoại Samsung Galaxy S5.

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Galaxy S5 thường xuyên thông báo cho người dùng đóng nắp cổng sạc hoặc nắp lưng để chống nước

Điểm trừ trong thiết kế chống nước của Samsung là máy không có cổng kết nối dock sạc như dòng Xperia Z của Sony, nên mỗi lần muốn kết nối hay sạc thì người dùng đều phải tháo nắp che khá bất tiện. Khi bạn đã sạc xong và tháo dây USB, máy sẽ ngay lập tức hiện thông báo bạn cần đóng nắp USB vào để tránh nước. Tương tự, mỗi lần bạn bật máy, một thông báo sẽ hiện lên để nhắc bạn kiểm tra lại xem nắp lưng đã đóng khít chưa.

Samsung vẫn tiếp tục trung thành với ngôn ngữ thiết kế của mình với Galaxy S5. Nếu nhìn bên ngoài thì chiếc Galaxy S5 khó có thể so sánh với những sản phẩm như iPhone 5s, One M8 hay Xperia Z2, nhưng thiết kế của nó vẫn đem lại sự thoải mái khi sử dụng. Điểm trừ lớn nhất trong thiết kế của máy có lẽ là nắp che cổng USB thiếu thuận tiện. Hi vọng với các thế hệ tiếp theo, Samsung sẽ tìm được cách chống nước hiệu quả mà không gây bất tiện.

Màn hình

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Màn hình của Galaxy S5 có kích thước 5.1 inch, to hơn một chút so với chiếc S4, nhưng độ phân giải vẫn là Full HD. Máy cũng được bổ sung một cảm biến giúp nhận biết ánh sáng của môi trường, từ đó điều chỉnh tông màu hiển thị trên màn hình, tuy nhiên sự điều chỉnh này khá ít, không dễ nhận ra.

Độ sáng tối đa của màn hình S5 chỉ đạt mức 331 nits ở thử nghiệm trong phòng tối của chúng tôi. Tuy nhiên Galaxy S5, giống như chiếc Galaxy Note 3, khi bật chế độ sáng tự động thì độ sáng tối đa của màn hình có thể cao hơn cả mức cao nhất chỉnh được trong phần cài đặt, đạt được khi sử dụng ở môi trường rất sáng. Thực tế sử dụng cho thấy màn hình của máy hiển thị rõ, dễ nhìn khi dùng ngoài trời nắng. Galaxy S5 kế thừa ưu điểm thể hiện màu đen rất sâu của công nghệ AMOLED, với màn hình có độ tương phản cao.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S5

So sánh giữa màu sắc chuẩn (phía dưới) và màu sắc hiển thị trên Galaxy S5

Các màn hình AMOLED của Samsung trước đây đều có xu hướng hiển thị màu sắc thiếu trung thực, quá rực rỡ. Tuy nhiên càng về sau, vấn đề này càng được cải thiện. Màn hình của Galaxy S5 thể hiện màu sắc chuẩn xác hơn, ít bị lệch hơn so với Galaxy S4, tuy vẫn còn kém một số đối thủ như HTC One hay iPhone 5s. Trên chiếc điện thoại này thì chế độ hiển thị cho ra màu sắc trung thực nhất vẫn là chế độ phim (Cinema).

Loa ngoài của Galaxy S5 được bố trí ở mặt sau, nên khi đặt trên mặt phẳng thì âm thanh sẽ bị ảnh hưởng một chút. Âm lượng tối đa của loa cũng không lớn, khó nghe được khi sử dụng ở chỗ đông người.

Máy ảnh

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Máy ảnh của Galaxy S5 sử dụng cảm biến ISOCELL do Samsung sản xuất, với độ phân giải 16 megapixel

So với thế hệ trước, máy ảnh trên Galaxy S5 đã được nâng cấp khá nhiều, cả về thông số lẫn hiệu năng. Độ phân giải của máy ảnh được nâng lên 16 megapixel, sử dụng cảm biến ISOCELL do Samsung sản xuất với khả năng thu sáng và thể hiện màu sắc tốt hơn. Giống với HTC One, tỷ lệ ảnh trên cảm biến của S5 là 16:9, trong khi phần lớn các điện thoại sử dụng cảm biến tỷ lệ 4:3.

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Giao diện chụp ảnh trên Samsung Galaxy S5

Giao diện máy ảnh của Samsung khá đơn giản, hỗ trợ nhiều chế độ chụp như chế độ làm đẹp, chụp liên tiếp để chọn ảnh đẹp nhất, chụp toàn cảnh hay chụp 360 độ. Phần cài đặt chụp ảnh cũng có khá nhiều tùy chọn, tuy nhiên khi so với một số điện thoại khác như HTC One M8 hay Oppo Find 7a thì thiếu tùy chọn chỉnh thời gian phơi sáng.

Cảm biến mới của S5 thực sự đem lại chất lượng ảnh tốt khi chụp ngoài trời. Ảnh chụp ngoài trời có độ nét và chi tiết tốt, các chi tiết nhỏ ở rìa cũng không bị vỡ. Độ sáng của ảnh gần với thực tế, sáng đều giữa các vùng có độ sáng khác nhau. Màu sắc của ảnh đôi lúc hơi rực rỡ hơn so với thực tế. Khi chụp ngoài trời thì máy cũng bắt nét rất nhanh.

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Ảnh chụp từ Galaxy S5 khi trời sáng có độ sáng, chi tiết tốt, màu sắc hơi rực rỡ

Tuy nhiên, khi điều kiện ánh sáng kém hơn thì Galaxy S5 thể hiện không ấn tượng. Khi ánh sáng hơi kém, chẳng hạn chụp trong nhà với ánh sáng đèn, tốc độ đóng màn trập của máy thường xuống rất thấp, thường dưới 1/25 giây. Do vậy, nếu như trong ảnh có đối tượng chuyển động thì đối tượng đó thường bị nhòe. S5 chụp tốt các cảnh vật tĩnh, do độ sáng và mức nhiễu khi chụp buổi tối ở mức chấp nhận được, nhưng chụp người sẽ khá vất vả.

Ảnh chụp trong nhà với ánh sáng đèn có tốc độ chụp chậm hơn, dễ bị rung

Ảnh chụp khi trời tối khá khó chụp, chất lượng không cao

Việc thiếu khả năng điều chỉnh thời gian phơi sáng khiến việc chụp ánh sáng buổi tối thiếu linh hoạt hơn

Chiếc Galaxy S5 được trang bị một số tính năng chụp ảnh khá ấn tượng. Hữu dụng nhất trong đó là chế độ chụp HDR. Với chế độ chụp này, những ảnh chụp ngược sáng sẽ sáng đều hơn, trong khi tốc độ chụp không khác gì chế độ chụp thông thường. Bạn cũng không cần phải chờ tới khi chụp xong tấm hình mới thấy kết quả, do chế độ này hiển thị hình ảnh HDR trực tiếp.

Tính năng chụp HDR có tốc độ cao, mang lại những bức ảnh khá thú vị

Một tính năng chụp ảnh đáng chú ý khác là Lấy nét chọn lọc, hay có thể hiểu là chụp trước lấy nét sau. Để sử dụng chế độ trong khung hình cần có ít nhất hai đối tượng, trong đó một đối tượng đặt ở khoảng cách dưới 50 cm so với điện thoại, và chọn lấy nét lại sau khi chụp. Tuy nhiên chế độ này chỉ hoạt động tốt khi chụp ngoài sáng, còn khi ánh sáng yếu thì thường máy sẽ không nhận được đối tượng.

Độ phân giải tối đa khi quay phim của Samsung Galaxy S5 lên tới 4K. Tất nhiên với độ phân giải này thì dung lượng phim sẽ tăng rất nhanh, tuy nhiên độ nét của phim 4K quay từ Galaxy S5 cũng khá ấn tượng.

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Galaxy S5 là điện thoại thứ hai của Samsung hỗ trợ quay phim độ phân giải 4K

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Galaxy S5 có nhiều phiên bản, với trang bị phần cứng khác nhau ở các thị trường. Phiên bản S5 chính hãng ở Việt Nam có tên mã SM-G900H, sử dụng vi xử lý Exynos Octa do Samsung phát triển, với tám nhân xử lý trong đó bốn nhân Cortex-A15 có tốc độ tối đa 1.9 GHz, còn bốn nhân Cortex-A7 có tốc độ tối đa 1.3 GHz. Nhân đồ họa được trang bị là Mali-T628, dung lượng RAM 2 GB và dung lượng bộ nhớ 16 GB.

Phiên bản S5 còn lại sử dụng hệ thống Qualcomm Snapdragon 801. Về mặt hiệu năng, có thể nói hai hệ thống xử lý Samsung Exynos và Qualcomm Snapdragon không chênh lệch nhiều. Sự chênh lệch một vài ngàn điểm ở phép tử AnTuTu không được thể hiện rõ ràng trong quá trình sử dụng thực tế, khi cả hai phiên bản đều đáp ứng rất tốt và mượt mà tất cả các tác vụ, từ công việc nhẹ như lướt web, chuyển ứng dụng tới những game và phim nặng.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S5

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S5

So sánh điểm số benchmark của Galaxy S5 và một số điện thoại cao cấp khác

Tuy nhiên, nếu sử dụng trong thời gian dài thì phiên bản S5 sử dụng Exynos lại thể hiện một nhược điểm, đó là máy nóng lên rất nhanh. Sau khi sử dụng máy để lướt web qua WiFi chỉ tầm 10 phút, lưng máy đã hơi nóng lên và gây cảm giác khó chịu. Máy đặc biệt rất nóng khi mở màn hình, và nếu để quên máy trong túi mà chưa tắt màn hình thì bạn sẽ sớm nhận ra, bởi nhiệt độ mà nó mang lại.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S5

Dung lượng pin của Galaxy S5 là 2800 mAh, cao hơn một chút so với chiếc S4 (2600 mAh). Trong quá trình sử dụng, khi chúng tôi dùng máy với tác vụ chính là lướt web qua 3G, thì sau hơn 14 giờ, với màn hình mở 2 giờ máy còn 20% pin. Thời gian sử dụng pin như vậy là ở mức trung bình, chưa thực sự ấn tượng. Nếu muốn kéo dài thời gian sử dụng pin, bạn có thể dùng tới hai tính năng tiết kiệm pin trên chiếc S5, được nhắc tới ở phần Tính năng.

Tuy nhiên trong các bài test tiêu chuẩn, Galaxy S5 thể hiện khá tốt. Cụ thể với bài đánh giá xem phim, máy chỉ đứng sau chiếc LG G2, và thể hiện tốt nhất trong bài đánh giá chơi game.

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Tính năng

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S5

Hai hãng điện thoại Hàn Quốc là Samsung và LG thường đưa rất nhiều tính năng vào trong điện thoại, đôi lúc trở thành quá thừa thãi như các tính năng kéo bàn tay trên màn hình để di chuyển, chụp màn hình hay theo dõi mắt người dùng. Chiếc Galaxy S5 tiếp tục được bổ sung nhiều tính năng mới, có những thứ hữu dụng và có những thứ trở nên thừa thãi chỉ sau một vài lần sử dụng.

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Tính năng mới dễ nhận ra nhất trên S5 là cảm biến đo nhịp tim, được bố trí ở ngay phía dưới camera. Vị trí của cảm biến này tiện để đặt ngón tay, và tốc độ đo nhịp tim cũng khá nhanh. Tính năng này lúc đầu tỏ ra rất thú vị, nhưng sau một thời gian sử dụng tôi dần cảm thấy nó thừa thãi, vì không phải lúc nào tôi cũng có nhu cầu đo nhịp tim, và nếu có nhu cầu thì một chiếc vòng tay theo dõi sẽ hữu ích hơn.

Một tính năng khác cũng được chú ý là quét vân tay. Hiện tại cảm biến vân tay có thể dùng để mở khóa màn hình, xác nhận ở cửa hàng ứng dụng Samsung, thanh toán với PayPal và truy cập chế độ riêng tư trên điện thoại. Nhìn chung cảm biến vân tay của Galaxy S5 khá nhạy, nhưng thiếu linh hoạt.

Giao diện cài đặt trên Samsung cũng được làm mới, với chế độ hiển thị các biểu tượng hình tròn theo dạng lưới. Giao diện này màu sắc, bắt mắt hơn giao diện kiểu truyền thống trên các thiết bị Android, nhưng do có quá nhiều tùy chọn nên khi muốn tìm tùy chọn cụ thể sẽ hơi khó khăn. Giải pháp lúc này là sử dụng nút tìm kiếm tùy chọn, hay xếp theo dạng danh sách hoặc theo tab.

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Hầu hết các smartphone đều có tính năng tiết kiệm pin, khi kích hoạt sẽ giảm độ sáng, tắt bớt các dịch vụ và kết nối không cần thiết trên điện thoại. Samsung đã đi xa hơn một bước trên Galaxy S5, với chế độ Siêu tiết kiệm pin (Ultra saving power mode).

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Samsung cho rằng với chế độ siêu tiết kiệm pin, mỗi lần sạc đầy bạn có thể dùng máy tới gần 2 tuần

Khi kích hoạt chế độ này, màn hình của máy sẽ thành đen trắng, và chỉ có 12 ứng dụng chạy được, bao gồm trình duyệt web, mạng xã hội (Facebook, Twitter) và ứng dụng OTT (Line). Các kết nối WiFi và Bluetooth cũng sẽ bị tắt đi (nhưng người dùng có thể bật lại), máy chỉ còn giữ kết nối dữ liệu mạng khi màn hình mở. Với chế độ tiết kiệm pin này, Samsung cho rằng máy chỉ còn 10% pin cũng đủ dùng một ngày.

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Khi kích hoạt chế độ tiết kiệm pin, bạn chỉ còn dùng được một vài ứng dụng

Kết luận

Khi so sánh với những hãng điện thoại khác, có thể nói điện thoại Samsung khó cạnh tranh được về kiểu dáng bên ngoài, nhưng bù lại hãng thường thực hiện rất tốt những nhu cầu thiết yếu của người dùng khi sử dụng điện thoại, như thiết kế thuận tiện, vừa tay và dễ dùng; màn hình sáng, nịnh mắt, máy ảnh và pin tốt; hay một số tính năng phần mềm hữu ích.

Với Galaxy S5, Samsung vẫn tiếp tục đưa ra những cải tiến nhỏ nhưng đáng giá, như thay đổi thiết kế nắp lưng dễ nhìn hơn, cải tiến chất lượng hiển thị, khả năng chụp ảnh, hay thêm tính năng chống nước rất cần thiết. Máy cũng được trang bị một cấu hình cao cấp xứng đáng với tầm giá.

Tuy vậy, S5 vẫn tồn tại một số điểm yếu , như máy nóng lên nhanh gây sự khó chịu khi sử dụng, hay khả năng chụp tối và thời gian sử dụng pin chưa ấn tượng. Nhiệt độ và thời gian sử dụng pin đều là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm khi sử dụng, do vậy bạn nên cân nhắc kỹ khi muốn mua chiếc Galaxy S5.

Theo Vnreview

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok