Khuyến mãi Khuyến mãi

Những tính năng “thần thánh” trên thế hệ iPhone đầu tiên

Minh Hoàng Mobile
Th 4 18/01/2017

Cách đây 10 năm, Steve Jobs đã bước lên sân khấu giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên. Từ sự kiện này, iPhone đã trở thành chuẩn điện thoại thông minh tích hợp những cách tân phần mềm, giao diện cũng như cử chỉ.

Xem thêm: Cách đưa PikaLong Hải Phòng lên Facebook Messenger

Sau đây là các tính năng phần mềm chính do Steve Jobs phát triển trên mô hình iPhone đầu tiên vẫn được tìm thấy trên phần lớn các mô hình smartphone cảm ứng ngày nay. Khi ra mắt iPhone, Steve Jobs chủ yếu giới thiệu cho người dùng các tính năng phiên bản hệ điều hành iOS đầu tiên. Những tính năng này đã trở thành những tính năng cơ bản của một mô hình điện thoại thông minh cảm ứng hiện đại.

iphone hải phòng giá rẻ

iPhone giảm giá mạnh dịp tết, lượng mua tăng cao

Trượt để mở khóa (Slide to unlock)

Đây là điều đầu tiên động đầu tiên Steve Jobs tích hợp trên iPhone. Khi trượt ngón tay trên màn hình điện thoại thông minh, màn hình sẽ mở khóa. “Không thể làm điều này một cách tình cờ trong túi của mình”, Steve Jobs nói.

Di chuyển ngón tay

Minh chứng đầu tiên của Steve Jobs về ứng dụng iPod – sau này được đổi tên Music – một con át chủ bài của máy nghe nhạc hiệu Apple gặt hái thành công rực rỡ. Phiên bản cảm ứng này đổi mới hoàn toàn điều hướng. Danh sách nghệ sĩ xuất hiện và tất cả mọi người tự hỏi làm thế nào để di chuyển  nó. Steve Jobs đã trượt ngón tay từ dưới lên trên cùng màn hình. Và đó là một câu trả lời xuất sắc.  

Các nút điều khiển hiển thị trên hình ảnh

iPhone cũng là iPod video tiên tiến nhất do Apple thiết kế, nhờ màn hình lớn 3,5 inch (iPod cổ điển thế hệ thứ 5 sở hữu màn hình 2,5-inch). Nhưng không có nút vật lý, làm thế nào để phát video ? Đơn giản bằng cách chạm vào màn hình, sau đó các nút cảm ứng cổ điển xuất hiện cho phép tạm dừng, chuyển tiếp, quay lại hoặc điều chỉnh âm lượng video đó.

Quản lí dễ dàng các cuộc gọi

Giờ đây các tính năng này hầu như bị quên lãng trên điện thoại thông minh hiện đại. Chúng là các tính năng điện thoại của mô hình iPhone đầu tiên. “Đâu là ứng dụng + sát thủ + của một chiếc điện thoại ? Thực hiện cuộc gọi !”, Steve Jobs giải thích trước đám đông. “Phần lớn thời gian, mọi người sẽ bấm số mà họ tìm kiếm trong cuộc gọi mới đây”, ông nói thêm. Để khắc phục điều này, Steve Jobs đề xuất việc đồng bộ hóa danh bạ điện thoại từ máy tính thông qua iTunes. Ông cũng cho thấy giao diện cảm ứng hiển thị thế nào trong suốt cuộc gọi cho phép quản lý cuộc gọi kép và gọi nhóm một cách dễ dàng với các nút bấm lớn trên màn hình.

Nhắn tin giọng nói

Phát minh nổi bật nhất của điện thoại này là hiển thị tin nhắn giọng nói. Không cần một máy chủ giọng nói và nghe bốn tin nhắn đầu tiên trước tin nhắn thứ 5. Để làm được điều này, Apple đã làm việc với nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông Cingular, triển khia hệ thống trên máy chủ của họ. Android cũng vừa mới tích hợp mặc định tính năng này trên hệ điều hành cách đây 2 năm. Một số nhà mạng cũng cung cấp dịch vụ, nhưng phải thông qua ứng dụng của bên thứ ba.

SMS theo kiểu chat

Ứng dụng tin nhắn SMS, chưa phong phú như tin nhắn tức thời iMessage, nhưng hiển thị một giao diện giống như của phần mềm chat cũ. Trang chủ không hiển thị những tin nhắn SMS theo thứ tự thời gian, nhưng theo dòng hội thoại. Các tin nhắn được hiển thị trong một bong bóng nhỏ, hình này tiếp theo hình khác.

Bàn phím cảm ứng

Để nhập tin nhắn SMS một cách chính xác, cần dùng bàn phím. Đối với Steve Jobs, bàn phím vật lý chiếm nửa không gian điện thoại thông minh thời kì này. Tại sao không sử dụng một bàn phím cảm ứng “chỉ hiển thị khi cần thiết”. Như vậy, với Safari, bàn phím chỉ xuất hiện khi người dùng đánh trên một lĩnh vực mà bạn có thể nhập văn bản. Nếu không sử dụng bàn phím, trang web sẽ được hiển thị trên toàn màn hình.

Phóng to ảnh bằng ngón tay

Tiếp theo Steve Jobs tiếp tục tấn công vào ứng dụng ảnh Photos. Cũng có thể đồng bộ với các album trên máy tính của bạn, ứng dụng này cho phép di chuyển dễ dàng các bức ảnh bằng cách trượt chúng từ bên này hay bên kia màn hình. Nhưng cử chỉ nổi bật nhất là phóng to ảnh. Steve Jobs dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ của mình, tách chúng ra xa nhau để thay đổi kích thước hình ảnh trên màn hình. Một lần nữa, công chúng đã bị hoàn toàn chinh phục.

Phóng to thu nhỏ trên các trang web

Bằng cách lựa chọn trình duyệt Safari trên iPhone, Apple hiển thị toàn bộ trang web không thích ứng với màn hình 3,5 inch. Để khắc phục một thực tế là trang web như vậy rất khó đọc trong khi thời kì này chưa xuất hiện màn hình Retina, hãng đã phát triển một hệ thống zoom. Bằng cách nhấn hai lần vào một hình ảnh hoặc một cột của một trang web, hình ảnh hay cột web này ngay lập tức phù hợp với kích thước màn hình. 

Phạm Lê – Quế Anh (01net)

Viết bình luận của bạn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok