Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì sao đứt cáp quang mà mạng 3G vẫn chạy ầm ầm?

Minh Hoàng Mobile
Th 5 19/01/2017

Năm hết Tết đến, đang cần gọi điện, nhắn tin bằng Viber, Facebook hay Zalo cho bạn bè, người thân thì ... cáp lại đứt! Nhưng thử chuyển sang dùng 3G lại ổn định và thậm chí nhanh hơn cáp quang trong mùa đứt cáp này. Tại sao lại như thế nhỉ?

Xem thêm: Chỉ cần đứt 1 sợi cáp quang nữa thôi Việt Nam sẽ đón tết mà không có internet

Trước hết, bạn hãy yên tâm vì cáp đứt nhưng chúng ta vẫn sẽ... bình an vô sự. Hay nói cách khác hơn, là cho dù đứt hết cả cáp quang đi ra nước ngoài, tức những tuyến cáp như AAG, APG hay IA, thì chúng ta vẫn có thể truy cập các dịch vụ, trang web trong nước.

Thế nên bạn cũng đừng quá lo lắng vì vẫn có thể xem phim, đọc báo do các trang mạng tại "đất nước hình chữ S" cung cấp một cách thoải mái đấy nhé.

Quay trở lại chủ đề, vì sao cáp đứt, mạng 3G vẫn chạy ầm ầm?

Trước hết, các bạn hay dễ nhầm lẫn rằng mạng Wifi hay mạng dây cáp ta đang xài thì phải đi qua "nhiều ải". Tức phải đi qua các thiết bị mạng trong nhà, rồi lại đi ra những thiết bị mạng đặt tại các cột điện, sau đó qua vài công đoạn nữa mới đi ra được cái cáp quang, mà cáp lại đứt, nên mạng sẽ "chậm như rùa".

Còn 3G thì chỉ việc bật lên, thế là smartphone sẽ kết nối thẳng với trạm phát sóng điện thoại được lắp đặt ở nhiều nơi nên sẽ nhanh hơn.

cap_quang_800x450

Nhưng thực sự không phải như thế. Theo như mình tìm hiểu tại trang congnghe5giay, 3G chủ yếu thông qua đường cáp quang quốc tế của VNPT. Và hơn hết, gọi là 3G, nhưng để internet đi đến smarpthone của chúng ta, nhà mạng cũng phải cần những trạm phát sóng BTS.

Các trạm phát sóng này sẽ sử dụng mạng internet từ hệ thống cáp quang kéo đến chân cột, hệ thống này cũng sử dụng đường internet đi quốc tế thông qua cáp quang mà thôi.

Về bản chất, cách chúng ta dùng 3G hay mạng Wifi, cáp quang để kết nối ra các dịch vụ, trang chủ ở nước ngoài là giống nhau. Vì vậy mạng 3G vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi đứt cáp như thường.

Nhưng hiện nay, phần lớn internet trên 3G sử dụng đường mạng của VDC thuộc VNPT. Đường mạng này khác hẳn với đường cáp quang AAG, APG,... đang nằm ngầm ở ngoài biển dùng cho các đường mạng bằng cáp quang, ADSL,...

Hơn nữa, nó sở hữu tổng dung lượng đi quốc tế lên tới 200 Gbps, một con số rất "khủng". Chính vì thế mà khi cáp đứt, mạng 3G vẫn sử dụng ổn định, còn cáp quang thì bị ảnh hưởng.

4g_speed_test_800x450_800x450

Một lý do khác: Các nhà mạng thường có xu hướng ưu tiên cho kết nối 3G hơn vì tốc độ của chúng thấp hơn, chiếm ít dung lượng băng thông hơn. Tính đến tháng 8/2016, theo Zing, tốc độ mạng 3G trung bình của Việt Nam chỉ là 3.81 Mbps.

Trong khi đó tốc độ của một mạng cáp quang thông thường, tính bình quân từ 20 đến 35 Mbps. Tức một hộ gia đình sử dụng cáp quang sẽ chiếm băng thông bằng 8 đến 9 người truy cập mạng 3G. Suy ra các nhà mạng trong mùa đứt cáp, họ vẫn ưu tiên cho mạng 3G hơn âu cũng là điều dễ hiểu.

Và lí do cuối cùng có lẽ nằm ở việc giá cước 3G cao hơn giá cáp quang phổ thông, nên các nhà mạng vẫn sẽ ưu tiên hơn. Chẳng hạn, với 70 ngàn đồng, chúng ta chỉ được sử dụng 3G tốc độ cao của mạng Mobifone trong 600 MB đầu tiên.

Trong khi đó từ 250 ngàn trở lên, cả gia đình đã có thể sử dụng cáp quang không giới hạn dung lượng. Với mùa đứt cáp này, nhiều người dùng sẽ đăng kí nhiều hơn, gia hạn dịch vụ 3G nhiều hơn để có tốc độ ổn định sử dụng cho công việc, giải trí, nên mình nghĩ nhà mạng ưu tiên băng thông hơn cho 3G để làm người dùng hài lòng hơn.

Không đăng ký 3G, làm sao để mạng cáp quang có tốc độ khá hơn?

vpn_800x450

Theo kinh nghiệp của mình, hiện tại có hai cách đơn giản để giúp bạn truy cập internet bằng smartphone thông qua mạng Wifi hay cáp quang:

  • Đổi DNS sang DNS của Google.

  • Sử dụng trình duyệt có sẵn mạng riêng ảo (VPN) hoặc tải các phần mềm cung cấp VPN có trên Android, iOS như Opera VPN.

Với hai cách thức trên, tốc độ truy cập internet bằng smartphone hay laptop thông qua cáp quang, mạng Wifi sẽ được cải thiện đôi chút, qua đó giúp bạn cảm thấy đỡ khó chịu hơn.

Bạn có hài lòng về chất lượng mạng internet và 3G tại Việt Nam không? Và mạng 4G đang dần được phổ biến, bạn đã dùng thử chưa và có mong muốn gì?

Bạn sẵn sàng trả thêm bao nhiêu tiền để chất lượng dịch vụ mạng internet, cáp quang được cải thiện thêm nhằm không để những tình trạng như thế này xảy ra?

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

Viết bình luận của bạn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok