Khuyến mãi Khuyến mãi

Review BlackBerry Passport: Sang, đẹp, màn hình hiệu quả, bàn phím ngon, ứng dụng ít

Minh Hoàng Mobile
Th 2 17/10/2016

Ngay từ ngày BlackBerry Passport được rò rỉ với những hình ảnh rõ ràng thì mình cũng như nhiều anh em từng dùng hay đang dùng BlackBerry đã rất thích thú và phấn khích.

Xem thêm: Mở hộp iPhone 6s nguyên seal nhận ngay cục đá

Giờ thì sau khi sử dụng Passport chính thức được gần một tháng thì mình có thể khẳng định với anh em Passport là chiếc BB10 đáng tuyệt vời và đáng dùng nhất, những gì tuyệt vời nhất của BlackBerry mà chúng ta từng yêu thích đã trở lại. Chúng ta có một chiếc máy sang trọng, lịch lãm xứng tầm doanh nhân, một Os với nhiều cải tiến và những giá trị truyền thống mà chỉ BlackBerry mới có. Có lẽ App tương thích là thứ duy nhất anh em cảm thấy khó chịu khi dùng Passport.

Có những thứ tuyệt vời từ BlackBerry mà đến giờ vẫn chưa có điện thoại nào thay thế được. Ví dụ như speed dialer giúp chúng ta có thể nhanh chóng gọi ai đó hay mở app nào đó. Hệ thống gesture giúp chúng ta dùng máy đơn giản hơn, khác biệt hơn. Những điều này anh em không dùng BlackBerry khó có thể hình dung được. Đó là lý do vì sao mình cần dùng Passport đến gần một tháng mới dám viết review. Và nếu mình nói bàn phím Passport tốt mà không viết bài review trên đó thì đúng là không thuyết phục được anh em rồi.



Thiết kế: Sang trọng, mạnh mẽ, truyền thống và vuông.
Passport có một thiết kế rất độc đáo nhưng vẫn mang được hình ảnh của BlackBerry. Passport cũng chứng minh cho thấy là không chỉ thiết kế điện thoại với toàn màn hình là duy nhất thích hợp. Họ vẫn trung thành với những gì họ có, vẫn có thể mang lại trải nghiệm tốt mà không cần phải học theo Apple. Mình vẫn rất tôn trọng BlackBerry và Nokia vì họ chấp nhận rủi ro để chiến đấu theo lý tưởng mà họ cho là đúng.

Khi lần đầu tiên mình nhìn thấy BlackBerry Passport thì mình ấn tượng 4 điểm ở thiết kế của nó. Đó là: máy quá đẹp và sang, mạnh mẽ và nam tính, bàn phím truyền thống BlackBerry và cuối cùng là tỉ lệ màn hình vông. Ba cái đầu thì rất là phấn khích trong khi cái thứ 4 làm cho mình do dự và không tự tin lắm là mình có thể dùng được BlackBerry Passport. Tuy nhiên sau khi dùng nó gần một tháng thì mình khẳng định là Passport hoàn toàn có thể giúp người dùng có trải nghiệm tốt như những máy cao cấp khác.

Tinhte-review-BlackBerry-Passport-4.jpg
Minh Hoàng Mobile bán BlackBerry Passport tại Hải Phòng


Những chiếc BlackBerry cao cấp luôn có thiết kế sang trọng, điều này đã có từ lâu và được khẳng định từ lâu. Có thể bạn không thích BlackBerry nhưng bạn khó mà phủ nhận điều đó. Mình từng dùng qua Z10, Q10, Z30 nhưng rõ ràng những chiếc BB10 đó không gây hấp dẫn gì cho mình ở thiết kế cả, không có cảm giác như Bold 9000 béo này nào hay Bold 9900 cao cấp ngày nào. Passport có điều đó. Mình dùng Passport trong tháng qua, đi vào nhiều cuộc họp và nó thực sự ấn tượng với những người trong buổi họp đó.

Mạnh mẽ, nam tính, cái này là dễ dàng nhìn thấy nhất từ Passport, các đừng thẳng rõ ràng, sườn máy kim loại được hoàn thiện đơn giản để lộ bản chất kim loại ra ngoài. Nếu chị em nào đó dùng Passport hay đòi dùng Passport thì quả là rất cá tính, rất đặc biệt. Và với các thím thì có vẻ nó không phù hợp tí nào, dĩ nhiêu là nếu bạn không thích nó thì không có nghĩa là bạn không mạnh mẽ hay nam tính.

Tinhte-review-BlackBerry-Passport-7.jpgMua BlackBerry Passport tại Hải Phòng tới Minh Hoàng Mobile

Truyền thống BB được thể hiện trên Passport nhờ cái bàn phím cứng rất ấn tượng. Mua về sử dụng thì mới thấy là BlackBerry còn tích hợp cả cảm ứng lên trên bàn phím này nữa nên cái trackpad, viên bi hay bánh xe của BlackBerry ngày nào được thể hiện qua đây. Bàn phím là linh hồn của BlackBerry và bây giờ vẫn thế. Nhờ có bàn phím vật lý này mà trải nghiệm Passport tốt hơn nhiều. Không chỉ vì chúng ta gõ đã hơn mà còn là vì nó mà chúng ta có cái màn hình to toàn diện hơn, không phải hiện bàn phím như các máy có nguyen cái mànhifnh cảm ứng.

Hoàn thiện: cao cấp, chắc chắn.
Passport được hoàn thiện cao cấp, chắc chắn. Không chăm sóc đến từng chi tiết nhỏ như iPhone hay Z3. Và mình cảm nhận như là BlackBerry không muốn làm thế, giống như người đàn ông mạnh mẽ thì không quá chú ý đến tiểu tiết.

Để có được một chiếc máy chắc chắn thì BlackBerry đã dùng một chiếc sườn bằng nhôm nguyên khối và sau đó các thành phần bám vào sườn đó. Phần nắp phía sau cũng không tháo được. Chỉ có một phần nhỏ bên trên là nắm che các khe thẻ nhớ MicroSD và hay NanoSIM.

Bàn phím:
Tinhte-review-BlackBerry-Passport.jpg

Bàn phím cứng không dễ gõ hơn bàn phím mềm nhưng nó chính xác hơn và làm cho người gõ tự tin hơn. Bình thường bạn dùng bàn phím mềm bạn mất thời gian để xoá và gõ lại rất nhiều trong khi trên bàn phím cứng như Passport thì bạn sẽ không làm việc đó thường.

Để nhập liệu thì bên cạnh bàn phím cứng chúng ta còn có thêm một phần bàn phím trên màn hình chứa các phím cơ bản không phải ký tự như dấu ., . ?,@... và nếu chúng ta muốn các ký tự khác nũa thì chúng ta sẽ mở rộng nó trên màn hình. Vậy là trong quá trình sử dụng anh em sẽ gõ cả cứng lẫn ảo. Trải nghiệm cho thấy việc này không gây trở ngại gì cả.



Khi anh em mới mua máy thì bàn phím cứng khá là cứng. Không chỉ cứng vì bàn phím cứng mà còn cứng vì có thể lâu ngày anh em đã dùng quen bàn phím ảo rồi. Đó là cảm nhận của mình. Nhưng sau khi dùng khoảng 2 tuần thì bàn phím mềm và lúc đó anh em có thể gõ thoải mái hơn.

Vì là bàn phím cứng nên số lần anh em gõ nhầm là rất nhỏ so với bàn phím ảo. Chúng ta sẽ không phải xoá đi và gõ lại nhiều như bàn phím ảo. Hệ thống phím tắt trước giờ của BlackBerry vẫn khá tốt ngoại trừ một số cái vô ký như gõ pin là nó ra số pin hy gõ số nó ra số của tôi. Mấy cái này thì anh em có thể sửa được dễ dàng.

Mình đánh giá bán phím của BalckBerry Passport cho trải nghiệm gõ tốt hơn nhiều so với các máy màn hình cảm ứng khác trên thị trường. Chúng ta gõ chắc chắn hơn, ít sai hơn rất nhiều. Còn về tổng thể thì mình xếp bàn phím của Passport sau bàn phím của iPhone 6 vì iPhone 6 có hệ thống sửa lỗi tốt nên gõ sai không cần phải xoá đi sửa.(tuy nhiên nhiều anh em dùng iPhone không kích hoạt cái này vì không vượt qua được giai đoạn học ban đầu). Và nếu anh em không bật chế độ sửa từ trên iPhone lên thì coi như thua Passport.

Cảm ứng trên bàn phím: Đây là tính năng lạ, độc đáo nhưng không mang tính trình diễn. Mình dùng tính năng này khi đọc gì đó trên Passport và thấy nó thật tuyệt. Anh em nào mê đọc sách, đọc báo trên điện thoại thì rõ ràng cái cảm ứng trên bàn phím giúp ích rất nhiều. Nếu so với các tính năng thần thánh như dùng mắt để scroll, nghiêng máy để scroll hay chưa chạm đã hiểu thì cảm ứng trên bàn phím cứng của Passport tuyệt vời hơn.

Anh em lưu lý là vuốt trên bàn phím để scroll không hoạt động ở giao diện chính và không phải ứng dụng nào cũng hoạt động.

Thiết các nút điều hướng: Nếu có các phím điều hướng vào Passport mình mình nghĩ nó sẽ tuyệt vời hơn nữa trong việc giúp chúng ta thao tác các nhiệm vụ: nghe, gọi, tìm.. Đây là một thiếu sót đáng kể.

Speed Dial:

Tinhte-review-BlackBerry-Passport-15.jpg
Nếu bạn dùng bất cứ chiếc BlackBerry nào mà bạn không dùng tính năng này thì coi như mất đi 25,42% giá trị của máy.

Đây là một trong những tính năng tuyệt vời nhất trên BlackBerry truyền thống được mang lên BB10 (các phiên bản BB10 trước đây không có). Chúng ta gán phím cứng cho số đt nào đó và chỉ cần bấm phím đó Passport sẽ gọi. Ở phiên bản ROM mới chúng ta còn có thể gán ứng dụng vào phím. Đây là tính năng mình rất thích trên BlackBerry. Có khoảng 10 số điện thoại mình hay gọi và bây giờ mình không cần phải tìm tên, tìm số đt để gọi nữa... Trước đây mình mua Q10 và đã bỏ ngay không dùng vì Q10 không có tính năng này.

Màn hình: Vông và to
Trong phần này mình sẽ chia sẻ với anh em về kích thước màn hình, chất lượng hiển thị và hiệu quả sử dụng màn hình.



Về kích thước màn hình: Đây là điểm nổi bật của Passport. Tuy màn hình có 4"5 nhưng do tỉ lệ vuông nên lớn hơn rất nhiều so với các máy 4"5 khác. Thêm phần bàn phím phía dưới nữa nên chúng ta có tỉ lệ giữa cạnh đứng và cạnh nằm của máy là khoảng 4:3, tức là rất vuông nếu so với các máy khác trên thị trường thường rất dọc. Hình dáng của BlackBerry Passport có thể làm cho anh em nghĩ đến những chiếc LG Vu.

Thực chất thì nếu anh em nhìn lại lịch sử các máy BlackBerry trước đây thì Passport không quá lạ. Nhớ nhũng chiếc 729x với kích thước rất lùn và lại nhưng cũng vẫn rất đẹp, những chiếc 8700 hay kể cả Bold 9000 lúc ra mắt cũng lùn, mập và to hơn nhiều so với những điện thoại cùng thời. Người dùng BlackBerry vẫn dùng hai tay để cầm và sử dụng bên Passport vẫn không có vấn đề gì ở kích thước khi cầm trên tay.

Tuy nhiên với kích thước của Passport thì suy nghĩ bỏ nó vào túi quần Jean trước là thất bại, anh em phải bỏ nó vào túi quần sau, cầm tay hoặc đeo ở thắc lứng.

Về độ phân giải và màu sắc: BlackBerry Passport có màn hình độ phân giải cao 1440x1440 trên màn hình 4"5, đạt mật độ điểm ảnh là 456ppi. Đây là mật độ cao và anh em sẽ thấy hình ảnh thể hiện rất mịn màng, sắc nét và đẹp. Màu sắc thì BlackBerry Passport ở mức trung bình khá nếu so với những chiếc điện thoại cao cấp khác. Tuy nhiên nếu ở màn hình chính thì anh em sẽ thấy rất đẹp vì BlackBerry thiết kế các biểu tượng đẹp, hài hoà, màu sắc dễ nhìn.

Nội dung hiển thị như thế nào trong quá trình sử dụng:
Passport thể hiện cực tốt ở các ứng dụng mà chúng ta cần đọc nhiều như: email, web, văn bản (doc, excel...), ghi chú, Twitter, đọc sách... anh em có thể trải nghiệm gần như là trên máy tính hay máy tính bẳng chứ không phải như trên điện thoại. Nếu anh em vào Tinhte.vn bằng Passport thì phần nội dung hiển thị và ô nhập cmt là gần như trên máy tính. (mẹo khi cmt trên Tinh tế là nhấn vào cái nút mỏ lết ở trên góc bên trên ô soạn thảo để gõ thoải mái hơn)... mình cho BlackBerry Passport điểm cao nhất về khả năng hiển thị các nội dung liên quan chữ.


Lúc đầu mình ngại là màn hình vuông sẽ không đem lại trải nghiệm tốt vì hầu hết các ứng dụng và các cách hiển thị nội dung hiện nay trên di động đươc làm cho màn hình dài, dọc. Tuy nhiên sau thời gian sử dụng thì mình thấy các khó khăn đó là không tồn tại Và với Passport vì màn hình lớn nên mọi thứ xem rất thích, chiều ngang màn hình rộng nên anh em xem hình to, thoải mái, không cần xoay màn hình.

Camera:
Mình chưa bao giờ đánh giá cao camera của BlackBerry. Nhưng với Passport thì rõ ràng có chiều hướng tích cực. Camera của Passport có thể so sánh được với máy ảnh của các điện thoại cao cấp khác. Trước tiên chúng ta có hình ảnh chụp tự động xử lý da người rất đẹp, hình ra trong trẻo. Thứ hai là chế độ HDR chụp 3 tấm mang lại hiệu quả rất cao. Thứ ba là hình up trực tiếp từ Passport lên Facebook đạt độ phân giải tối ưu 2048 điểm ảnh.



Điểm thiếu sót lớn nhất của Camera của Passport đó là chúng ta không chỉnh được sáng/tối khi chụp ảnh (chỉnh Ev+-). Điều này là rất cần thiết vì chẳng có chiếc máy ảnh nào trên đời có thể đo sáng đúng trong tất cả các trường hợp được. Hiện nay iPhone là chiếc điện thoại cho phép chúng ta chỉnh sáng tối đơn giản nhất. Với Passport thì máy thường đo dư sáng mà lại không có cách nào kéo về cho đủ được. Với những hoàn cảnh chụp người thì dư sáng thường cho cảm giác ảnh đẹp hơn nhưng các trường hợp khác thì rất khó chịu.


Chụp HDR hiệu quả cao: Chụp 3 tấm ghép lại
Về khoảng HDR (High Dynamic Range, dải tương phản động, dải sáng/tối) thì rõ ràng Passport vượt trội hẳn so với những chiếc máy có tính năng này mà mình từng sử dụng qua. Các máy khác thường chụp một tấm hoặc hai tấm rồi sau đó xử lý để cho ra hình có dải sáng rộng hơn, ít bị cháy hoặc hạn chế vùng tối. Passport chụp 3 tấm với các mức sáng khác nhau và sau đó ghép lại. Vấn đề là ghép thế nào, kết quả ra sao. Mình rất hài lòng với hình ảnh HDR từ Passport, hình cứu được vùng sáng, cứu được vùng tối nhưng nhìn lại rất dịu mắt, ưu nhìn. Thường thì các máy khác một là khả năng cứu rất kém (như iPhone) hoặc là làm ra tấm hình HDR nhìn rất kinh khủng, gắt, khó nhìn.

Up hình/video lên Facebook độ phân giải tối ưu (2048) và rất nhanh.
Hình bạn coi trên màn hình BlackBerry Passport rõ ràng và sắc nét thế nào thì hình up lên Facebook nó cũng rõ ràng và sắc nét như thế. Việc up hình độ phân giải cao lên facebook là điều rất quan trọng không chỉ cho phép chúng ta coi hình từ các thiết bị có độ phân giải cao tốt hơn mà còn có giá trị lưu trữ. Nhiều hình chúng ta sẽ xoá khỏi điện thoại nhưng trên Facebook thì vẫn còn đó. Một điều nữa làm mình rất hài lòng liên quan đến việc up hình là tốc độ up hình của BlackBerry Passport nhanh đến bất ngời và rất hiếm khi gặp trường hợp lỗi không lên hình hay không up được. Mình chỉ gặp 2 lần bị lỗi hình không lên trong quá trình up gần 50 tấm hình lên Facebook, tỉ lệ này là rất thấp so với các máy điện thoại khác. Về tốc độ lên thì chẳng hiểu sao có thể nhanh như thế trong khi mình dùng SIM đó với Lumia 1520, iPhone 6 hay Z3 đều không up nhanh như thế.

Hình ảnh do BlackBerry Passport chụp bởi anh Tuấn Lionsg




Pin và thời gian sử dụng pin
BlackBerry Passport được trang bị Pin dung lượng 3450mAh. Trong những điện thoại cao cấp hiện nay thì đây là máy có dung lượng pin cao nhất. Chính màn hình lớn và máy to đã giúp cho BlackBerry có nhiều không gian để làm cục pin to thế này. Và Pin to thì sẽ sử dụng được lâu, một lý triết lý rất bình thường.

Thực tế mà nói thì mình vẫn chưa hiểu được pin của BlackBerry Passport. Có hôm mình dùng đến 7 giờ chiều thì hết pin, có hôm đến 12 giờ đêm vẫn còn 30%, có hôm đến 12 giờ đêm vẫn còn 50% nhưng lại có hôm đến 5 giờ chiều thì chỉ còn 10%. Mình có hỏi một số anh em dùng Passport và cũng nhận được phản ánh về thời gian dùng pin không ổn định.

Hy vọng sắp tới BlackBerry sẽ có các bản cập nhật để việc dùng pin ổn định hơn hoặc là chúng ta có thể tìm ra lý do gì đó mà pin nó không ổn định. Rõ ràng là nó có thể dùng rất lâu, có lỗi gì đó để nó bị hao pin trong lúc này mà lúc kia không bị.

Hệ điều hành và khả năng thực thi.

BlackBerry Passport sử dụng hệ điều hành BB10 có nhiều khác biệt về hệ thống, giao diện cũng như thao tác so với hai hệ điều hành lớn khá giống nhau là iOS và Android. BB10 đòi hỏi người dùng phải học các thói quen sử dụng và các cách bố trí các tính năng khác nhau. Tuy nhiên khi bạn đã dùng quen rồi thì các cử chỉ và thao tác trên BB10 là rất dễ dàng và khoa học. Các ứng dụng được thiết kế cho BB10 hay cho Passport thì sẽ tận dụng tốt hơn phần cứng, cử chỉ.

Cái khó khăn mà mình gặp trong vài ngày đầu tiên đó là mình đang quen dùng các máy như Wp, iOS và Android nên các thao tác vuốt thấy lạ. Sau khoảng vài ngày đó thì mọi việc trở nên quen thuộc và rất thích.

BlackBerry Hub
Đây là điểm tuyệt vời của BB10. Đây là nơi để chúng ta đăng nhập, quản lý, nhận thông báo... từ các dịch vụ khác nhau mà ai cũng cần dùng như: Email, Facebook, SMS, Cuộc gọi... Qua BB Hub chúng ta thấy các dịch vụ được tích hợp sâu và hệ điều hành và việc quản lý là chung. Ở các os khác thì các bạn sử dụng các dịch vụ khác nhau mang tính độc lập hơn nhiều ví dụ như trên Android có ứng dụng mail nhưng gmail lại là một ứng dụng khác.


Tinhte-review-BlackBerry-Passport-16.jpgBlackberry Passport Hai Phong


Các cử chỉ:
Vuốt từ mép màn hình dưới lên, vuốt qua trái, qua phải, vuốt từ trên mép màn hình trên xuống là những thao tác mà anh em sẽ sử dụng nhiều khi dùng Passport hay là máy chạ BB10. Bạn cần vài ngày để làm quen với các thao tác này. Thích nhất là thao tác vuốt lên để mở khoá màn hình và đang dùng ứng dụng nào đó thì vuốt lên để ra màn hình

Ứng dụng và chợ ứng dụng: ít và không ngon
Trên Passport có sẵn hai chợ ứng dụng chính thức là BlackBerry World và Amazon Appstore. Nhìn chung ứng dụng từ hai chợ này số lượng kém, không đa dạng và các app phổ biến đều không có. Ứng dụng chính thức là một vấn đề lớn với BlackBerry Passport.

Blackberry Passport Hải Phòng

Anh em có thể cài các ứng dụng Android lên BlackBerry Passport từ file .APK hoặc thông qua các chợ ứng dụng mà các ứng dụng được lấy từ chọ Android qua hoặc thậm chí là cài PlayStore lên. Tuy nhiên hiệu quả sử dụng là không cao vì ứng dụng Android được thiết kế cho màn hình fulltouch, các nút cũng khác nhau và sự tương thích bẩn thân Android đã không tốt rồi nay còn mang qua BB10 nên kém hơn.

BlackBerry có làm một ứng dụng Facebook cho BlackBerry Passport. Ứng dụng này được xây dựng dựa trên một ứng dụng Facebook cho Android. Nó không mới và ngon như ứng dụng trên iOS hay Android nhưng hơn ứng dụng Facebook mà Microsoft làm cho Windows Phone. Cơ bản vẫn dùng rất tốt, có điều giao diện không phẳng và hình load độ phân giải không cao.

Kết:
Passport cuốn hút mình ngay từ cái hình rò rỉ đầu tiên. Rồi sau đó mình đã do dự khá nhiều về tính hữu dụng của nó, của BB10, của cái thiết kế lạ lùng của Passport so với phần còn lại của thế giới. Và sau khi sử dụng nó hơn một tháng thì mình xác nhận nó dùng tốt. Đó là một điều gì đó rất tuyệt vời, rất nhiều hãng, nhiều sản phẩm đột phá về thiết kế như Passport nhưng chẳng mấy cái hữu dụng. BlackBerry đã mang những gì tốt nhất của mình quay lại với Passport, những cái mà họ đã bỏ đi khi chuyển từ BB7 lên BB10. Dĩ nhiên là vẫn còn những thứ khác cần cản tiến, cần làm tốt hơn. Mình tin là BlackBerry với cú hích của Passport sẽ tin tưởng hơn vào tương lai và sẽ có những cập nhật tốt hơn cho Passport cũng như có những sản phẩm tốt hơn trong tương lai.

Những thứ làm cho Passport trở nên tuyệt vời (từ cao đến thấp)

  • Thiết kế và hoàn thiện

  • Bàn phím cứng

  • BlakcBerry Hub

  • Camera

Những thứ làm cho Passport không tuyệt vời

  • Chợ ứng dụng

  • Chất lượng ứng dụng

  • Ứng dụng chụp hình

  • Thiếu các nút điều hướng cứng

Viết bình luận của bạn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok