Khuyến mãi Khuyến mãi

10 điều về App Store có thể các iFans không biết

Minh Hoàng Mobile
Th 3 14/07/2020

Trên thực tế, việc phân phối phần mềm trước khi có sự xuất hiện của App Store không hề tốt đẹp. Đó thực sự là một "cơn ác mộng" với vô số phần mềm bị phân mảnh, khiến cho rất nhiều công ty, đặc biệt là những công ty nhỏ và vừa, khó có cơ hội đưa sản phẩm của mình ra ngoài.

Khi được ra mắt cùng iPhone 3G, App Store đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện. Chính nhờ có cửa hàng ứng dụng này, Apple đã cho tuyên bố với cả thế giới rằng, iPhone có thể sở hữu một ứng dụng sát thủ và mang lại rất nhiều lợi ích lớn cho những ai sử dụng nó.

1. Thế hệ iPhone đầu tiên chưa hề có App Store

Ngày nay App Store là một phần trung tâm trong trải nghiệm iPhone, thế nhưng chiếc iPhone đầu tiên lại không được sở hữu ứng dụng tiện ích này. Lý do là bởi ban đầu Steve Jobs đã không hề thích ý tưởng này. Ông cho rằng để các ứng dụng của bên thứ ba xuất hiện trên iPhone sẽ làm giảm thiểu chất lượng trải nghiệm của người dùng.

Tuy nhiên, cuối cùng thì Jobs cũng đã thay đổi ý định, và vào tháng 03/2008, Apple đã tuyên bố bắt đầu chương trình Nhà phát triển iPhone.

2. App Store ra mắt chỉ với vỏn vẹn 500 ứng dụng

Hiện nay, có hơn 2 triệu ứng dụng góp mặt trong App Store. Tuy nhiên tại thời điểm App Store ra mắt vào ngày 10/07/2008, cửa hàng chỉ có vỏn vẹn khoảng 500 ứng dụng. Mặc dù tổng số người dùng iOS được thừa nhận là nhỏ hơn nhưng điều đó có nghĩa rằng các nhà phát triển thời sơ khai của App Store đã làm rất tốt rồi.

10 điều về App Store có thể các iFans không biết

3. Đạt 1 tỷ lượt tải trong thời gian ngắn

10 năm là khoảng thời gian mà Apple đã trải qua để bán ra 1 tỷ chiếc iPhone. Thế nhưng thời gian để đạt được cột mốc 1 tỷ lượt tải xuống ứng dụng lại ngắn hơn rất nhiều. Vào ngày 24/04/2009, ứng dụng App Store đã ghi nhận lượt tải về đạt mốc 1 tỷ, chỉ sau 9 tháng ra mắt người dùng.

4. Có một số ứng dụng khá đắt đỏ

Trải qua nhiều năm, dần dần các ứng dụng đã có giá rẻ hơn. Khi số lượng ngày càng tăng lên, thì mức giá phải trả cho mỗi lượt tải về ứng dụng cũng đã được chuyển xuống mức miễn phí. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi ứng dụng đều có mức giá dễ chịu. Trên App Store vẫn tồn tại một vài ứng dụng có mức giá cao đến mức đáng ngạc nhiên. Tiêu biểu là CyberTuner - một ứng dụng điều chỉnh piano, có mức giá là 999 USD (tương đương 23,15 triệu đồng). Tương tự, IVIP Black cũng có giá tương đối cao. Đây là một ứng dụng cung cấp những dịch vụ sang trọng, mang đến những ưu đãi đặc biệt về mọi thứ cho người dùng.

10 điều về App Store có thể các iFans không biết hình ảnh 2

5. App Store không thuộc sở hữu của Apple

App Store iOS thuộc sở hữu của Apple, nhưng “nhà Táo” lại không có quyền sở hữu đối với thuật ngữ của App Store. Vào năm 2011, Apple đã đưa đơn kiện Amazon về việc đã sử dụng thuật ngữ App Store. Vào đầu năm 2010, Apple đã tiến hành đăng ký nhãn hiệu trên App Store của Google. “Táo khuyết” đã yêu cầu Amazon không được sao chép tên App Store vì rất sẽ gây nhầm lẫn và được xem là hành động đánh lừa khách hàng. Tuy nhiên, điều bất ngờ là thẩm phán tòa án Mỹ đã kết luận: Apple không đưa ra được những bằng chứng hợp lý về việc sở hữu thuật ngữ này.

6. Người dùng iPhone chi 100 USD cho App Store mỗi năm

Theo hãng phân tích ứng dụng Sensor Tower, vào năm 2019, những người dùng iPhone ở Mỹ đã bỏ ra số tiền trung bình là 100 USD cho những ứng dụng tải từ App Store. Con số này không bao gồm những khoản thanh toán được thực hiện thông qua những ứng dụng bán lẻ như Amazon, các ứng dụng gọi xe như Uber hay bất cứ khoản thanh toán nào khác không được xử lý thông qua Apple. Thậm chí con số này đã ghi nhận mức tăng 21 USD so với năm 2018.

10 điều về App Store có thể các iFans không biết hình ảnh 3

7. Apple đã bỏ ra hơn 155 tỷ USD cho những nhà phát triển

Có thể App Store đã tạo ra rất nhiều lợi nhuận cho Apple nhưng đồng thời cũng mang tới khoản doanh thu không nhỏ cho những nhà phát triển. Tính đến thời điểm cuối năm 2019, Apple đã chi trả cho các nhà phát triển số tiền hơn 155 tỷ USD để bán phần mềm. Và nền kinh tế ứng dụng tổng thể, từ dịch vụ chuyển phát trực tuyến đến giao hàng được thanh toán qua App Store cũng lớn hơn một cách đáng kể.

8. Apple ngăn chặn các ứng dụng của mình phát triển trong App Store

Có thể nhiều người sẽ nghĩ rằng, kết quả tìm kiếm trên App Store sẽ liên tục thúc đẩy người dùng mua những ứng dụng chính thức của Apple. Thế nhưng sự thật lại không đúng như vậy. “Nhà Táo” đã điều chỉnh lại các thuật toán để ngăn không cho những ứng dụng của mình thống trị danh sách kết quả.

10 điều về App Store có thể các iFans không biết hình ảnh 4

9. App Store là yếu điểm về chống độc quyền của Apple

Tuy Apple có thể là “người khổng lồ” công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới, nhưng trên thực tế lại không phải công ty dẫn đầu thị trường trong bất cứ lĩnh vực nào. Máy tính của Windows vượt trội hơn so với máy Mac, Spotify “hạ gục” Apple Music về số lượng người đăng ký, smartphone của Android cũng bán ra với số lượng lớn hơn iPhone, v.v.

Khi nói đến những quy định chống độc quyền, một lĩnh vực có thể khiến Apple rơi vào luật pháp chính là App Store. Theo một nghiên cứu gần đây của Tạp chí Luật Yale có tựa đề "Vụ kiện chống độc quyền đối với Apple", App Store đã bị cáo buộc là hệ sinh thái ứng dụng cho phép Apple giành được lợi thế cạnh tranh không công bằng. Hiện tại một cuộc điều tra chống độc quyền của Mỹ đã được tiến hành để xác minh vấn đề này.

10. Facebook là ứng dụng được tải nhiều nhất trên App Store

Trong khi ở thời điểm hiện tại, TikTok đang thống trị App Store, thì Facebook vẫn là “nhà vô địch” của mọi thời đại. Ngoài số lượng tài khoản người dùng “khổng lồ”, Facebook còn có những ứng dụng thuộc sở hữu khác, bao gồm WhatsApp, Messenger và Instagram – hiện vẫn đang giữ vững vị trí trên bảng xếp hạng những ứng dụng có lượt tải xuống nhiều nhất. Hay nói một cách khác, Mark Zuckerberg mới là người giành được chiến thắng thực sự của App Store.

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok