Khuyến mãi Khuyến mãi

5 nhận định sai lầm phổ biến về smartphone

Huyền Trang
Th 5 26/03/2020

Cho rằng QHD là 2K

Đây chắc hẳn là quan điểm sai lầm phổ biến nhất của đa số người dùng. Có một quan niệm sai lầm phổ biến về độ phân giải màn hình, cụ thể là thuật ngữ 2K. Nhiều người nghĩ rằng 2K là 2,560 x 1,440 pixel, điều này không hề chính xác. Trên thực tế, 2K là tiêu chuẩn DCI cho độ phân giải 2,048 x 1,080 pixel.

Việc gọi màn hình QHD là 2K thực sự là một sự sai lầm. Màn hình QHD có 3,686,400 pixel, trong khi màn hình 2K chỉ có 2,211,840 pixel, đồng nghĩa với việc màn hình 2K có số pixel ít hơn 40% so với màn hình QHD thực.

Lý do mà người dùng bị nhầm lẫn có khả năng là do cách  tiếp cận với những cụm từ marketing cho TV như 2K, 4K và 8K. Quan niệm sai lầm này ngày càng được củng cố thêm bởi một số thương hiệu điện thoại thông minh. Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy thuật ngữ 2K được sử dụng không chính xác như một từ đồng nghĩa với QHD trên các trang cung cấp thông tin và tiếp thị sản phẩm.

5 nhận định sai lầm phổ biến về smartphone

USB-C nhanh hơn Micro-USB

Trong quá trình chuyển đổi từ micro-USB sang USB-C, đã có nhiều sự tranh luận về việc tăng tốc độ truyền tải. USB-C là một chuẩn đầu nối mới hơn nhiều so với micro-USB, vậy nên Google thường cho rằng nó sẽ nhanh hơn nhiều so với tiêu chuẩn, tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng. Có nhiều smartphone, mặc dù có cổng USB-C nhưng vẫn sử dụng giao thức USB 2.0 thay vì USB 3.0. Về USB 2.0, đây là một chuẩn đầu nối cũ hơn có tốc độ truyền chỉ 480Mbps trong khi USB 3.0 có khả năng lên tới 5,000Mbps hoặc 5Gbps.

5 nhận định sai lầm phổ biến về smartphone

Bổ sung thêm RAM sẽ giúp smartphone chạy nhanh hơn

Trong những năm qua, dung lượng RAM trung bình trên 1 chiếc smartphone đã tăng đáng kể. Vào năm 2020, dung lượng RAM tối thiểu trong một chiếc smartphone hàng đầu là 6GB, nhưng ba năm trước đây đó lại là mức tối đa. Hiện tại, thậm chí có những thiết bị sở hữu tới 16GB RAM. Mặc dù smartphone ngày càng trở nên nên nhanh hơn cùng với sự gia tăng này, nhưng RAM không là yếu tố giúp smartphone nhanh hơn.

RAM là bộ nhớ ngắn hạn cho bộ xử lý của smartphone, tạm thời lưu trữ những dữ liệu cần thiết. Dung lượng RAM lớn hơn có nghĩa là điện thoại của bạn có thể chứa đựng nhiều dữ liệu hơn. Tác động đối với người dùng cuối là họ có thể chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng hơn mà không cần chờ chúng tải lại vào RAM từ bộ lưu trữ dài hạn vốn chậm hơn.

5 nhận định sai lầm phổ biến về smartphone

Nhiều RAM hơn không giúp smartphone trở nên nhanh hơn mà chỉ là người dùng có thể lưu trữ tạm nhiều ứng dụng hơn. Có nhiều tốc độ RAM khác nhau, chẳng hạn như bộ nhớ LPDDR5 mới nhất được sử dụng với Snapdragon 865, sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể do được chia sẻ với GPU bộ xử lý đồ họa. Việc sở hữu một chiếc điện thoại với bộ xử lý nhanh hơn và mạnh hơn quan trọng hơn nhiều so với dung lượng RAM lớn hay nhỏ.

Điện thoại có xếp hạng IP không thấm nước

Chỉ số IP được xác nhận trên những chiếc smartphone để quảng bá rằng một thiết bị có khả năng “kháng” lại chất rắn và chất lỏng. Những xếp hạng này không đồng nghĩa với việc chiếc smartphone của bạn hoàn toàn không thấm nước hoặc chống bụi. Tóm lại, chữ số thứ nhất trong xếp hạng IP là viết tắt của khả năng kháng bụi và chữ số thứ hai là viết tắt của khả năng kháng nước.

Một chiếc điện thoại được xếp hạng IP68 có nghĩa là nó kháng bụi và được bảo vệ kháng lại nước khi bị ngâm trong nước thời gian dài. Cụ thể, một thiết bị được xếp hạng IP68 có thể chìm trong nước sâu tới 1.5m trong thời gian tối đa 30 phút. Thiết bị được xếp hạng IP54 được bảo vệ kháng bụi và kháng nước phun từ mọi hướng. Tuy nhiên, khả năng kháng nước này chỉ hiệu quả trong môi trường nước sạch. Vì vậy, bạn có thể thả chiếc smartphone của mình xuống bồn rửa và nó sẽ ổn, tuy nhiên bạn không nên hy vọng nó sẽ sống sót khi tiếp xúc với nước mặn ở biển.

5 nhận định sai lầm phổ biến về smartphone

Nhiều megapixel mang đến chất lượng hình ảnh tốt hơn

Rất nhiều người dùng smartphone đều nghĩ rằng camera điện thoại có số megapixel lớn sẽ mang lại những bức ảnh có chất lượng cao hơn, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng.

Nếu bạn sử dụng điện thoại smartphone, bạn có thể biết về chế độ gộp điểm ảnh (pixel binning). Đây là quá trình chụp ảnh ở độ phân giải đầy đủ của cảm biến, sau đó hợp nhất bốn pixel thành một. Điều này dẫn đến hình ảnh với chất lượng sắc nét hơn, với dải động lớn và màu sắc chính xác nhờ lượng ánh sáng lớn hơn.

5 nhận định sai lầm phổ biến về smartphone

Để cho ra đời được một bức ảnh có độ phân giải 48MP, 64MP hoặc thậm chí là 108MP thực sự, bạn phải chuyển sang chế độ chụp thủ công trong ứng dụng camera. Tuy nhiên cần lưu ý rằng độ chính xác về màu sắc, hiệu suất ánh sáng yếu và dải động đều giảm chất lượng khi chuyển sang chế độ độ phân giải cao. Điều này là do khi bạn sử dụng chế độ phân giải đầy đủ, mỗi điểm ảnh sẽ thu được ít dữ liệu hơn do chúng nhỏ hơn. Vì vậy thực tế chúng ta không cần một chiếc smartphone với camera có độ phân giải cực khủng, mà chỉ cần một camera 12MP đi kèm nhiều công nghệ hỗ trợ là đã đủ để tạo ra những bức ảnh đẹp.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok