Khuyến mãi Khuyến mãi

5 sự thật giúp người dùng bỏ đi "nỗi lo" chai pin

Huyền Trang
Th 6 28/02/2020

Sạc nhanh không hề huỷ hoại pin của bạn

Không thể phủ nhận 1 điều rằng số lượng người dùng smartphone ngày càng nhiều. Một cục pin “trụ” được cả ngày dài là 1 trong những yếu tố chính để chúng ta cân nhắc khi lựa chọn các sản phẩm. Ngày nay các hãng cũng cạnh tranh nhau ở công nghệ sạc nhanh được tích hợp trên các smartphone của mình. Lúc này, một cục sạc nhanh được đặt cùng hộp với điện thoại đã không còn là 1 điều lạ lẫm. Samsung đã làm điều đó, rồi tới Huawei, Google, OnePlus và cả Apple.

5 sự thật giúp người dùng bỏ đi "nỗi lo" chai pin

Sạc nhanh không gây hại cho pin điện thoại trừ khi pin hay cục sạc của bạn có lỗi. Bởi vì sạc nhanh được thực hiện qua hai pha khác nhau. Pha đầu tiên, điện thoại của bạn sẽ được sạc với dòng điện lớn. Pin sẽ được sạc lên tới 70% trong khoảng thời gian ít hơn 30 phút. Trong giai đoạn này, viên pin có thể hấp thụ dòng sạc nhanh mà không có bất cứ ảnh hưởng xấu nào tới độ bền. Cục sạc 45W của Samsung có thể đưa chiếc Galaxy Note 10 từ 0% tới 70% trong nửa tiếng. iPhone 11 Pro cũng có thể sạc được 50% pin trong khối lượng thời gian tương tự với cục sạc đi kèm.

Trong pha tiếp theo, các nhà sản xuất phải cẩn thận trong việc kiểm soát tốc độ bằng cách sạc chậm lại để tránh gây hại cho pin. Do vậy, khoảng thời gian sạc 30% cuối gần như sẽ bằng thời gian để hoàn thành pha đầu tiên.

Nếu mọi thứ được quản lí tốt, việc gây tổn thương lên pin là 1 điều rất hi hữu, bởi hệ thống quản lý pin điện thoại sẽ điều khiển sát sao hai pha sạc này. Do vậy, thời gian sạc được tối ưu hoá, nhưng vẫn không gây ảnh hưởng xấu cho máy.

Không thể sạc quá dung lượng của pin

Sạc “tràn” là luôn là nỗi lo của nhiều người dùng khi mới bắt đầu sử dụng smartphone. Người ta vẫn sợ, nếu cắm sạc điện thoại liên tục thì có thể sạc pin vượt quá dung lượng cho phép, khiến pin trở nên kém ổn định. Hệ quả là tuổi thọ pin sẽ kém đi hoặc lượng nhiệt sản sinh ra quá lớn, có thể gây cháy nổ.

Nhưng có 1 sự thật là điều này sẽ không xảy ra với pin điện thoại. Theo như những chuyên gia công nghệ, hệ thống quản lý pin trong mỗi chiếc điện thoại được thiết kế để ngắt dòng điện một khi pin đã đầy.

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng viên pin sẽ chịu áp lực lớn hơn khi sạc đầy. Apple cũng đã đưa ra hướng giải quyết thông minh trên iOS 13 để hạn chế ảnh hưởng này. Nếu bạn thường sạc iPhone khi đi ngủ, chế độ Sạc pin được tối ưu hoá sẽ là một tính năng rất hữu ích. Điện thoại sẽ tự học được thời gian bạn hay sạc pin và giữ cho pin ở 80%, và điện thoại vẫn sẽ được sạc đầy ngay trước thời điểm bạn thường ngắt sạc.

5 sự thật giúp người dùng bỏ đi "nỗi lo" chai pin

Không nên xả cạn pin tới 0%

Có không ít người dùng đã từng xả cạn pin tới 0% để pin hiệu chỉnh lại chính nó. Thực tế, xả cạn pin có thể gây nên những phản ứng hoá học bên trong, và dần dần điều này sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ pin. Để ngăn chặn tình trạng trên, phần mềm quản lí pin đã tích hợp các tính năng giảm tiêu thụ năng lượng của máy khi pin yếu. Nếu bạn bị ám ảnh về việc kéo dài tuổi thọ pin, hãy sạc khi pin ở tầm 30%, ngay trên mức có thể gây ra áp lực cho pin.

Nhiệt độ cao có thể gây hại cho pin

Nhiệt độ thực sự là 1 trong những “kẻ thù” của pin. Nhiệt độ cao về lâu về dài sẽ khiến tuổi thọ của pin giảm đi đáng kể. Ở nhiệt độ trên 30 độ C, hiệu suất làm việc của pin điện thoại bắt đầu trở nên kém hiệu quả.

Hãy tránh để điện thoại của bạn tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Sạc pin trên bề mặt bằng vải và bông cũng khiến nhiệt độ máy tăng cao, có thể gây ra tính trạng cháy nổ. Tuy vậy, để điện thoại sạc trong một nơi có nhiệt độ quá thấp cũng không phải một giải pháp hay. Hãy cố che chắn điện thoại và chỉ cần đặt nó ở một nơi thoáng khí là được.

5 sự thật giúp người dùng bỏ đi "nỗi lo" chai pin

Bộ sạc mua ngoài không gây hại cho pin

Việc bạn sử dụng những bộ sạc khác nhau cũng không ảnh hưởng tới pin, trừ khi bạn dùng dây sạc kém chất lượng hoặc đã hỏng. Tuy nhiên bạn có thể sẽ không được trải nghiệm tốc độ sạc siêu nhanh mà thôi. Nhiều nhà sản xuất như Huawei, OnePlus và Oppo đã tự thiết kế bộ sạc riêng của hãng. Do vậy để đạt được tốc độ sạc như hãng quảng cáo, bạn cần dùng loại sạc của các hãng này sản xuất. Samsung và Apple vẫn sử dụng những chuẩn sạc phổ biến, do vậy có rất nhiều bộ sạc tương thích với khả năng sạc nhanh của máy.

Bộ sạc đi kèm theo máy vẫn là những lựa chọn hàng đầu và được nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng. Tuy vậy, nếu bạn có mua sạc từ những bên thứ ba với chất lượng tốt, pin của bạn vẫn sẽ được đảm bảo an toàn.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok