Khuyến mãi Khuyến mãi

6 sự thật không ngờ về pin trên smartphone

Minh Hoàng Mobile
Th 6 21/08/2020

Công nghệ sản xuất pin không hề thay đổi

Có 1 sự thật mà không phải ai cũng biết, rằng tất cả các thiết bị di động, thiết bị điện tử cá nhân đều được trang bị loại pin Lithium-ion (li-ion). Thời gian tồn tại của công nghệ pin này đã kéo dài trong khoảng hơn một thập kỷ mà không có bất cứ sự thay đổi đáng kể nào. Thay vào đó, phần lớn những thay đổi đều tập trung vào thời lượng pin và những tính năng tiết kiệm năng lượng được tích hợp trong con chip mới.

6 sự thật không ngờ về pin trên smartphone

Công nghệ sản xuất pin này đã không có bước tiến nào quá rõ rệt trong nhiều thập kỷ qua. Phần lớn những cải thiện gần đây về tuổi thọ pin đều đến từ những tính năng tiết kiệm năng lượng được tích hợp trong những thiết bị và từ việc tạo ra phần mềm quản lý quá trình sạc và xả hiệu quả hơn, chính vì vậy người dùng có thể sử dụng năng lượng thay vì ngốn pin.

Có lẽ nhiều người dùng cũng đang mong chờ một loại pin mới sẽ được sản xuất và đưa vào sử sụng, tuy nhiên đó là câu chuyện của thì tương lai gần, còn ở hiện tại đã có nhiều giải pháp giúp pin hoạt động tốt hơn. Không chỉ phụ thuộc vào thói quen sử dụng của người dùng, tuổi thọ và khả năng hoạt động của pin còn bị ảnh hưởng bởi việc xử lý của phần cứng, phần mềm. Nếu muốn kéo dài thời gian sử dụng của pin, việc mà những nhà sản xuất có thể làm chính là trang bị viên pin có dung lượng lớn hơn.

Sạc nhanh có gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin hay không?

Thông thường bộ sạc được đính kèm bên trong hộp đựng điện thoại sẽ có mức công suất dao động từ 5W đến 10W. Thế nhưng, với bộ sạc nhanh thì hiệu số được cải thiện một cách đáng kể. Tiêu biểu như trên iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max được trang bị kèm theo sạc nhanh 18W, hay như Samsung Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10 Plus sở hữu bộ sạc nhanh công suất 25W. Ngoài ra, Samsung còn bán lẻ củ sạc nhanh 45W của mình với giá khoảng 50 USD (1.15 triệu đồng).

Câu hỏi mà người dùng vẫn luôn băn khoăn và không ngừng tìm kiếm lời giải đáp đó là sạc nhanh có phải nguyên nhân khiến pin điện thoại bị hỏng hay không? Câu trả lời là không, trừ khi viên pin đó gặp phải những vấn đề về kĩ thuật hoặc thiết bị sạc đó bị chạm mạch.

6 sự thật không ngờ về pin trên smartphone hình ảnh 2

Theo nhận định từ các chuyên gia, quy trình sạc nhanh được chia thành  2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, điện áp sẽ được đẩy lên mức cao nhất để pin từ mức 0% có thể đạt đến 50-70% trong thời gian nhanh nhất, khoảng 15-30 phút tùy theo từng bộ sạc của mỗi hãng khác nhau. Ở giai đoạn này, viên pin có thể nhanh chóng hấp thụ điện năng mà không phát sinh ra lỗi hay gây ảnh hưởng gì đến tuổi thọ của pin.

Khi pin đạt mức từ 50% trở lên, tốc độ sạc pin sẽ giảm đi đáng kể, thậm chí chỉ còn 2-4% thôi là đầy nhưng mất đến hơn 10 phút để sạc. Đây chính là giai đoạn thứ 2, và ở giai đoạn này, bộ sạc nhanh sẽ tự động giảm tốc độ sạc xuống để tránh gây ảnh hưởng xấu cho pin.

Pin đã đầy nhưng vẫn sạc tiếp liệu có sao không?

Chắc chắn không cần phải nói thì nhiều người cũng cho rằng, việc tiếp tục sạc khi dung lượng đã đạt mức 100% sẽ đánh mất đi sự ổn định của viên pin, làm giảm tuổi thọ của pin và dễ gây hư hỏng vì tích tụ nguồn năng lượng vượt quá mức giới hạn, thậm chí có thể gây cháy nổ. Đó là lý do vì sao việc sạc điện thoại qua đêm không hề được khuyến khích. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia thì đa số những thiết bị smartphone hiện đại ngày nay đều sở hữu hệ thống quản lý pin thông minh và có thể tự động ngắt sạc khi pin đạt mức 100%.

6 sự thật không ngờ về pin trên smartphone hình ảnh 3

Thế nhưng thực tế trong quá trình sạc sẽ phát sinh nhiều yếu tố nằm ngoài dự kiến, do vậy để yên tâm hơn, người dùng có thể sạc đến mức vừa đủ (khoảng hơn 90%) là có thể rút sạc. Đối với một số thiết bị, ví dụ như iPhone, Apple đã trang bị tính năng sạc bên trong và quá trình sạc sẽ kết thúc khi đạt mức pin là 80%, bảo vệ thiết bị không bị hư hỏng hoặc giảm tuổi thọ pin. Nếu có thói quen thường xuyên cắm sạc qua đêm, người dùng có thể bật tính năng tối ưu hóa sạc pin để theo dõi lịch sạc đồng thời giữ cho pin của iPhone luôn mức tối đa là 80%.

Ngoài ra người dùng có thể thực hiện thao tác thủ công là rút sạc khi pin đạt mức 80%. Thực hiện điều này thường xuyên sẽ tạo nên một thói quen tốt, giúp người dùng kiểm soát được quá trình sạc 1 cách dễ dàng và tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.

Sử dụng đến khi cạn sạch năng lượng sẽ làm giảm tuổi thọ pin

Đa số người dùng đều lo ngại rằng việc sử dụng cạn sạch pin sẽ khiến cả pin lẫn thiết bị giảm đi đáng kể tuổi thọ và nhanh chóng bị vứt xó. Thế nhưng sự thật thì đó không phải là vấn đề gì quá lớn đối với những chiếc smartphone hiện đại.

6 sự thật không ngờ về pin trên smartphone hình ảnh 4

Trên phương diện thực tế, đúng là việc sử dụng cạn pin sẽ khiến thiết bị sập nguồn và nhanh hỏng. Nhưng đối với những chiếc smartphone hiện đại, nhà sản xuất đã trang bị hệ thống quản lý pin thông minh, trong đó có tính năng nâng cao an toàn giúp ngắt nguồn của thiết bị khi mức pin chỉ còn từ 1-2%. Khi thấy thiết bị tắt nguồn, người dùng đều nghĩ rằng máy đã cạn sạch pin rồi, nhưng sự thật là vẫn còn đấy.

Tuy vậy, người dùng cũng nên hạn chế việc sử dụng thiết bị đến khi cạn sạch pin. Nếu muốn kéo dài tuổi thọ và bảo vệ pin, tốt nhất là hãy cắm sạc cho thiết bị khi mức pin từ 30% trở xuống.

Nhiệt độ cao có thể gây hại đến pin điện thoại

Nhiệt độ thực sự là kẻ thù “không đội trời chung” với những viên pin của smartphone. Theo thời gian, nhiệt độ cao sẽ góp phần làm giảm tuổi thọ của pin, thậm chí trong trường hợp nghiêm trọng, viên pin quá nóng sẽ có nguy cơ phát nổ rất cao.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia,  nhiệt độ cao tới 86 độ F (30 độ C) có thể sẽ làm giảm hiệu quả của pin, vậy nên hãy cố gắng giữ thiết bị của mình tránh xa những nơi có nhiệt độ cao như dưới ánh nắng mặt trời, ngưỡng cửa sổ hay khu vực bảng điều khiển của ô tô…

6 sự thật không ngờ về pin trên smartphone hình ảnh 5

Sử dụng bộ sạc và cáp khác nhau có gây ảnh hưởng đến pin hay không?

Việc sử dụng kết hợp cáp và bộ sạc khác nhau sẽ không gây hại cho viên pin của thiết bị, trừ khi người dùng sử dụng bộ sạc và cáp chất lượng kém hoặc đã bị hỏng. Tuy vậy, tốc độ sạc có thể sẽ không đạt được mức nhanh nhất có thể như khi người dùng sử dụng những bộ sạc chính hãng đi kèm với thiết bị của mình.

Có một số thương hiệu điện thoại, tiêu biểu như Huawei và OnePlus, đều sử dụng sạc được thiết kế độc quyền với một phần mạch điện nhận nhiệm vụ sạc nhanh được tích hợp trong bộ sạc. Để tận dụng tối đa khả năng sạc nhanh độc quyền này, người dùng cần sử dụng bộ sạc chính hãng tương thích với nó.

Những nhà sản xuất khác như Samsung và Apple lại chọn cách tuân thủ chặt chẽ hơn những quy tắc tiêu chuẩn về sạc nhanh và cho phép người dùng sạc nhanh hiệu quả bằng nhiều loại cáp và bộ sạc tương thích. Tuy nhiên phương thức sạc an toàn nhất vẫn là sử dụng bộ sạc và cáp chính hãng đi kèm trong hộp, vì khi sử dụng kết hợp các bộ sạc và cáp khác nhau, thiết bị có thể sẽ luôn được mặc định ở tốc độ sạc thấp nhất.

6 sự thật không ngờ về pin trên smartphone hình ảnh 6

Có thể tiết kiệm pin bằng những cách nào?

Nhằm tiết kiệm tối đa lượng pin trong quá trình sử dụng, người dùng có thể sử dụng đến các thủ thuật tiết kiệm năng lượng thông thường, ví dụ như giảm độ sáng của màn hình, tắt Wi-Fi và Bluetooth khi không sử dụng, hạn chế bật những ứng dụng chạy nền và theo dõi những ứng dụng sử dụng GPS.

Tuy nhiên thực tế thì dù chúng ta có cẩn thận đến đâu thì viên pin của smartphone cũng chỉ tồn tại được trong 1 thời gian nhất định. Điều mà chúng ta có thể làm là cố gắng kéo dài sử dụng pin càng nhiều tháng càng tốt mà không lo lắng quá nhiều về mức sạc của nó. Hi vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo quản và sử dụng pin trên chiếc điện thoại của mình.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok