Khuyến mãi Khuyến mãi

8 thói quen sử dụng sản phẩm công nghệ cực kì gây hại, bạn có biết?

Minh Hoàng Mobile
Th 5 09/07/2020

1.Sử dụng mật khẩu yếu nhiều lần

Hiện tại đã là năm 2020 nhưng dường như vẫn còn khá nhiều người sử dụng mật khẩu yếu và dùng nhiều lần trên smartphone. Việc sử dụng mật khẩu yếu, dễ đoán và nhiều lần không chỉ dễ bị bẻ khóa mà còn gây nguy hiểm đến quyền riêng tư/ bảo mật. Chỉ cần một trong những tài khoản bị xâm phạm, tất cả những tài khoản khác của người dùng sử dụng cùng email/ mật khẩu cũng đều sẽ gặp rủi ro.

Vì vậy, hãy tạo một mật khẩu thật mạnh cho mỗi tài khoản dịch vụ. Nếu sợ quên, người dùng có thể sử dụng những trình quản lý mật khẩu để ghi nhớ chúng. Hãy nhớ là không sử dụng mật khẩu yếu và dùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản.

8 thói quen sử dụng sản phẩm công nghệ cực kì gây hại, bạn có biết?

2. Tương tác với màn hình quá nhiều

Dành quá nhiều thời gian cho việc sử dụng máy tính xách tay hoặc điện thoại di động có thể khiến người dùng bị thiếu ngủ, thậm chí đánh mất những kỹ năng xã hội.

Hãy đảm bảo cho đôi mắt được nghỉ ngơi thường xuyên và hạn chế việc sử dụng màn hình càng nhiều càng tốt. Nếu bắt buộc phải sử dụng thiết bị vào ban đêm, hãy sử dụng những công cụ loại bỏ ánh sáng xanh để giảm thiểu những ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

8 thói quen sử dụng sản phẩm công nghệ cực kì gây hại, bạn có biết? hình ảnh 2

3. Sử dụng phần mềm không chính thống

Điều này tuy có thể giúp người dùng tiết kiệm được 1 khoản chi phí, thế nhưng nên tuyệt đối tránh vì đây là một trong những hình thức mà những phần mềm độc hại hay những phần mềm gián điệp được phân phối, bên cạnh đó là hành vi bất hợp pháp.

Những phần mềm độc hại có thể đánh cắp những thông tin, dữ liệu trên thiết bị của người dùng và thực hiện những hành vi sai trái. Nếu bạn không đủ khả năng chi trả cho một số phần mềm nhất định, hãy thử tìm kiếm những giải pháp thay thế miễn phí hoặc rẻ hơn.

8 thói quen sử dụng sản phẩm công nghệ cực kì gây hại, bạn có biết? hình ảnh 3

4. Không có thói quen sao lưu dữ liệu

Sẽ thật phiền toái khi một ngày nào đó những dữ liệu công việc quan trọng hoặc lưu trữ ký ức bỗng dung biến mất và không khôi phục được. Do vậy đừng bỏ qua những dịch vụ lưu trữ trên đám mây. Việc sử dụng chúng vô cùng dễ dàng với mức chi phí không quá đắt đỏ nếu người dùng nhìn vào những lợi ích mà nó mang lại.

Bạn thậm chí có thể mã hóa những dữ liệu của mình trước khi tải lên đám mây để chắc chắn rằng không 1 ai có thể truy cập được vào nó.

Nếu không muốn sử dụng phương thức này, người dùng có thể chọn mua một ổ cứng ngoài và sao lưu mọi dữ liệu ở đó, chỉ cần đừng quên thường xuyên cập nhật sao lưu và giữ ổ đĩa ở nơi thật an toàn. Lý tưởng nhất là thực hiện việc sao lưu trên máy tính, trên ổ cứng ngoài và dịch vụ đám mây.

5. Chia sẻ tài khoản cho nhiều người dùng

Đây là một việc có thể mang đến rất nhiều rủi ro, hoàn toàn không được khuyến khích. Bên cạnh những vấn đề riêng tư, việc chia sẻ tài khoản hay mật khẩu cho bất cứ người nào khác đều có thể gây nên những hậu quả khó lường, chẳng hạn việc người nào đó vô tình xóa một số tập tin quan trọng trên thiết bị của bạn.

8 thói quen sử dụng sản phẩm công nghệ cực kì gây hại, bạn có biết? hình ảnh 4

6. Không cập nhật phần mềm mới

Lỗ hổng bảo mật mới được phát hiện thường xuyên, chính vì vậy các bản vá bảo mật thường được gửi để sửa chữa các lỗ hổng này. Nếu người dùng không cập nhật phần mềm một cách nhanh chóng cho thiết bị của mình, đây sẽ là mục tiêu cho những tin tặc tìm cách khai thác các lỗ hổng này một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể sẽ bỏ lỡ các bản sửa lỗi, cải thiện hiệu suất cũng như những tính năng mới. Chính vì vậy, hãy tạo cho mình thói quen cập nhật phần mềm trên thiết bị thường xuyên, thậm chí có thể cài đặt cập nhật tự động để không phải bận tâm quá nhiều về nó.

8 thói quen sử dụng sản phẩm công nghệ cực kì gây hại, bạn có biết? hình ảnh 5

7. Đặt máy tính xách tay trên đùi khi sử dụng

Việc đặt máy tính xách tay lên đùi trong một khoảng thời gian dài không hề ổn một chút nào. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc này có thể gây tác động xấu đến sức khỏe của người dùng do nhiệt độ và bức xạ phát ra trên hầu hết các máy tính xách tay. Do vậy hãy cố gắng tìm một chiếc bàn hay mặt phẳng, nơi người dùng có thể đặt máy tính để làm việc, hoặc ít nhất là đặt một thứ gì đó để ngăn máy tính xách tay tiếp xúc trực tiếp với cơ thể của mình.

8. Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ

Rất nhiều người dùng có thói quen nhắn tin hoặc lướt mạng xã hội trước khi đi ngủ, thậm chí ngủ khi để thiết bị trên giường. Điều này chắc chắn sẽ không mang lại cho bạn giấc ngủ ngon.

Tốt nhất là hãy ngừng sử dụng điện thoại trước khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ, đồng thời sạc nó trong 1 phòng khác. Và nếu bạn cần báo thức, hãy sử dụng một chiếc đồng hồ thay vì điện thoại.

Hy vọng sau bài viết này, người dùng sẽ loại bỏ được những thói quen gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của mình, đồng thời biết cách sử dụng những thiết bị công nghệ và những ứng dụng một cách gọn gàng, hợp lý để đạt hiệu quả cao trong công việc cũng như đảm bảo sức khỏe của chính bản thân mình.



Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok