Khuyến mãi Khuyến mãi

Apple đã khiến các đối thủ phải "dè chừng" tại thị trường Ấn Độ như thế nào?

Minh Hoàng Mobile
CN 30/08/2020

Đa số những dòng điện thoại thông minh được bán ở Ấn Độ đều có mức giá trung bình dưới 200 USD (khoảng 4,64 triệu đồng) và điều này đã cho phép những hãng sản xuất điện thoại giá rẻ như Xiaomi và Realme tăng hạng vô cùng nhanh chóng trong những năm trở lại đây.

Apple đã khiến các đối thủ phải "dè chừng" tại thị trường Ấn Độ như thế nào?

5 năm qua, hàng trăm triệu chiếc smartphone giá rẻ đã được tiêu thụ và thị trường đã chứng kiến sự gia tăng một cách chóng mặt ở phân khúc tầm trung và cao cấp. Tiêu biểu như dòng điện thoại Galaxy A của Samsung rất được đón nhận ở Ấn Độ, trong khi đó OnePlus đã công bố sự tăng trưởng vượt trội trong 3 năm qua tại quốc gia này nhờ việc cho ra đời những chiếc smartphone cao cấp có mức lợi nhuận thấp.

Trong khi những nhà sản xuất thiết bị Android có được sự tăng trưởng tương đối ổn định, thì Apple lại không đạt được những gì mà mình mong muốn. Hãng muốn bán iPhone tân trang ở Ấn Độ để giảm giá thành, từ đó gia nhập thị trường một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên chính phủ Ấn Độ đã khiến Apple phải dừng sáng kiến của mình lại khi quyết định đánh thuế nhập khẩu khổng lồ đối với mặt hàng smartphone có nguồn gốc, xuất xứ tại những thị trường khác, gây ảnh hưởng không nhỏ đến “nhà Táo”.

Apple đã khiến các đối thủ phải "dè chừng" tại thị trường Ấn Độ như thế nào? hình ảnh 2

Vì thuế nhập khẩu quá cao, mức giá 399 USD của iPhone SE 2020 tại thị trường Mỹ đã bị “đội” lên 572 USD khi sang đến Ấn Độ. Điều này hoàn toàn trái ngược với các thiết bị của Android, vốn có mức giá thấp hơn nhờ vào những đối tác toàn cầu của họ ở Ấn Độ. OnePlus Nord cũng có giá 377 USD, rẻ hơn rất nhiều so với tại thị trường Anh (497 USD).

Apple thay đổi khiến đối thủ sợ hãi

Samsung, OnePlus, Xiaomi… và các nhà sản xuất Android khác đã tránh được khoản thuế nhập khẩu của chính phủ Ấn Độ bằng cách bắt đầu việc sản xuất tại quốc gia này từ rất sớm. Đây chính là điểm bất lợi của Apple trong cuộc chiến về giá thành.

Thế nhưng điều đó cuối cùng lại đang dần thay đổi. Năm ngoái, Foxconn và Wistron đã bắt đầu sản xuất những chiếc iPhone ngay tại Ấn Độ và sáng kiến ​​đó chính là động lực khiến Apple quyết định sản xuất loạt iPhone 11 hàng đầu tại đây. Hãy nhớ rằng đây là lần đầu tiên những chiếc iPhone mà người dùng toàn thế giới săn đón được lắp ráp bên ngoài phạm vi Trung Quốc. Chính vì sản xuất ngay trong nước đã giúp Apple hoàn toàn tránh được mức thuế nhập khẩu 30%, từ đó giúp cho chiếc iPhone mới nhất của họ có sức cạnh tranh tốt hơn với OnePlus 8 Pro hay Galaxy Note20 Ultra.

Apple đã khiến các đối thủ phải "dè chừng" tại thị trường Ấn Độ như thế nào? hình ảnh 3

Đó là ở phân khúc cao cấp, còn tại phân khúc tầm trung, việc iPhone SE 2020 cũng được lắp ráp và hoàn thiện tại Ấn Độ đã giúp cho sản phẩm của Apple nâng cao tính cạnh tranh hơn rất nhiều. Thiết bị đã được bán ra với mức giá 484 USD, dù vẫn còn cao hơn OnePlus Nord 107 USD nhưng bù lại, iPhone SE 2020 được trang bị chip A13 Bionic hàng đầu và được hỗ trợ cập nhật hệ điều hành ít nhất là trong 5 năm tới. Điều này giúp cho sản phẩm của Apple dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn bởi iPhone chính là niềm khao khát của rất nhiều người dân tại Ấn Độ.

Việc chuyển đổi địa điểm sản xuất sang Ấn Độ cho phép Apple có khả năng chống lại được những cái tên như OnePlus hay Samsung. Tuy nhiên đó mới chỉ là bước khởi đầu mà thôi. Hiện tại Apple đang sản xuất những chiếc iPhone mới nhất tại Ấn Độ nên có khả năng họ sẽ sớm mở những cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến ngay tại quốc gia này. Trên thực tế, Apple đã cố gắng nỗ lực tìm cách làm điều đó trong suốt 4 năm nay,  nhưng các tiêu chuẩn về việc tìm nguồn cung ứng tại địa phương chính là lý do khiến họ phải trì hoãn việc này. Chính phủ Ấn Độ đưa ra quy định rằng để một nhà sản xuất mở cửa hàng bán lẻ cho một nhãn hiệu, thì trước tiên họ cần đầu tư vào những cơ sở sản xuất tại địa phương.

Apple đã khiến các đối thủ phải "dè chừng" tại thị trường Ấn Độ như thế nào? hình ảnh 4

Vì không thể đáp ứng những yêu cầu đó, Apple đã nhờ đến sự viện trợ của các nhà cung cấp bên thứ ba và những cửa hàng lớn như Aptronix, Croma, Reliance Digital… và những nền tảng thương mại điện tử như Flipkart để tiêu thụ những sản phẩm của mình. Giờ đây, bằng cách khai trương hệ thống cửa hàng bán lẻ riêng và xây dựng một cửa hàng trực tuyến, Apple đã có thể kiểm soát mức giá những sản phẩm của mình tại thị trường Ấn Độ, giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận đến người dùng hơn.

Viêc sản xuất trong nước chính là chất xúc tác mà Apple cần có để bắt đầu hiện thực hóa những tham vọng của mình ở Ấn Độ, và sẽ vô cùng thú vị và thỏa mãn khi chứng kiến sự thành công mà mình đạt được. Cuối cùng thì Apple cũng đã có những bước đi đúng đắn ở Ấn Độ, và điều này khiến các “đối thủ” như Samsung hay OnePlus cảm thấy lo lắng rất nhiều.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok