Khuyến mãi Khuyến mãi

Apple và Android đã chinh phục thị trường smartphone “nghìn đô” như thế nào?

Minh Hoàng Mobile
Th 6 03/07/2020

Chiến lược của Apple: Tập trung vào thiết bị đeo

Đối với Apple, họ gần như không thực hiện nhiều sự nâng cấp cho những sản phẩm iPhone của mình. Trên những thế hệ iPhone gần đây, sự nâng cấp đáng kể và nổi bật nhất chính là dòng iPhone 11 Pro/iPhone 11 Pro Max với cụm 3 camera sau. Thay vào đó, họ lại dành nhiều thời gian và công sức để tập trung cho việc nâng cấp các phụ kiện đeo thông minh như AirPods và Apple Watch.

AirPods đã được bổ sung thêm phiên bản mới với mức giá rẻ hơn. Sau khi phiên bản AirPods Pro với khả năng chống ồn được ra mắt, thì Apple Watch cũng được bổ sung thêm nhiều tính năng về chăm sóc sức khỏe hơn, màn hình được bổ sung phiên bản có kích thước lớn hơn, đẹp hơn. Không những vậy, những chiếc Apple Watch thường xuyên xuất hiện trong cùng sự kiện ra mắt iPhone mới với những câu chuyện về lợi ích sức khỏe khi đeo trên tay chiếc đồng hồ thông minh này.

Apple và Android đã chinh phục thị trường smartphone “nghìn đô” như thế nào?

Những sự nâng cấp này không chỉ giúp Apple gia tăng doanh số thiết bị đeo, mà hơn hết còn là chiến lược giữ chân người dùng ở lại với hệ sinh thái Apple nhờ vào sự kết nối chặt chẽ giữa các thiết bị này với nhau.

Quan trọng nhất, những sự nâng cấp này sẽ tạo ra sức hấp dẫn đối với những người dùng mới – những người chưa từng dùng iPhone. Và một khi đã đeo trên tay thiết bị thông minh này, người dùng sẽ khao khát sở hữu cho riêng mình một chiếc iPhone mới để có thể tận dụng hết mọi lợi thế phần cứng trong hệ sinh thái của Apple.

Apple và Android đã chinh phục thị trường smartphone “nghìn đô” như thế nào? hình ảnh 2

Chính nhờ sự gắn kết chặt chẽ giữa người dùng và hệ sinh thái bao gồm cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ, nên Apple chẳng việc gì phải vội vàng nâng cấp thêm nhiều tính năng cho iPhone. Dù chỉ bổ sung thêm một camera sau cho iPhone 11 Pro, nâng số lượng camera lên con số 3 – một điều quá đỗi quen thuộc trong thế giới Android, thì Apple vẫn đủ sức tạo nên cơn sốt đối với người dùng iPhone.

Thậm chí, Apple còn chẳng cần bổ sung thêm bất cứ tính năng mới nào, mà chỉ cần hạ giá sản phẩm xuống là đã tạo nên các cơn sốt nâng cấp điện thoại của người dùng. Đây chính là điều đã xảy ra trên iPhone XR, iPhone 11 và mới đây nhất là iPhone SE 2020, trong khi những thiết bị này thậm chí chỉ sử dụng màn hình LCD và có một camera.

Chiến lược của Android: Khai thác những tính năng độc đáo trên flagship.

Không thể “chạy đua” được với Apple trên thị trường thiết bị đeo thông minh, cũng không xây dựng được hệ sinh thái của riêng mình nên các nhà sản xuất Android đang lựa chọn một cách tiếp cận khác có tính đa dạng hơn. Thay vì chỉ mang đến cho người dùng những mẫu flagship với sự nâng cấp về cấu hình, các nhà sản xuất còn liên tục bổ sung thêm những tính năng độc đáo để thuyết phục người dùng nâng cấp lên thiết bị mới.

Apple và Android đã chinh phục thị trường smartphone “nghìn đô” như thế nào? hình ảnh 3

“Ông lớn” Samsung trang bị cảm biến camera 3D ToF trên Galaxy Note 10 Plus để nâng cao khả năng dựng hình 3D cũng như chụp hình xóa phông, cùng với khả năng zoom 100x trên Galaxy S20 Ultra. Không chịu kém cạnh “đàn anh”, OnePlus 8 và OnePlus 8 Pro còn mang đến khả năng chụp được cả tia hồng ngoại, nhằm cho ra đời những bức ảnh với hiệu ứng vô cùng đặc biệt. Còn với Google Pixel  vốn đã quá nổi danh với chất lượng camera, lại được trang bị tính năng điều khiển bằng cử chỉ chuyển động Motion Sense để tạo nên điểm nhấn.

Cũng gây được ấn tượng ở camera nhưng Huawei Mate 30 còn được trang bị thêm khả năng quay siêu chậm 7680fps, giúp ghi lại những khoảnh khắc thú vị như nhỏ một giọt nước hay bật một tia lửa. Mặc dù Xiaomi chẳng có được những nâng cấp lớn về tính năng nhưng bù lại, nhà sản xuất này đã mang đến chiếc Mi Mix Alpha – thiết bị với màn hình cảm ứng bao xung quanh. Dù vẫn chưa được bán ra, nhưng thiết bị này đã thực sự tạo được tiếng vang trên toàn cầu.

Apple và Android đã chinh phục thị trường smartphone “nghìn đô” như thế nào? hình ảnh 4

Quan trọng hơn cả, những nhà sản xuất lớn như Samsung còn có thêm một vũ khí khác, đó chính là công nghệ màn hình gập. Mặc dù Huawei và nhiều đối thủ khác cũng đã cho ra đời những thiết bị màn hình gập, nhưng Samsung đã cho thấy họ mới chính là người kiên trì nhất trong việc theo đuổi công nghệ này. Không chỉ cho ra mắt đến 2 thiết bị với lối thiết kế khác nhau, Samsung còn cải tiến công nghệ kính cường lực để những thiết bị mỏng manh này trở nên bền bỉ hơn với vẻ ngoài sang trọng hơn.

Tuy nhiên, dù đã nỗ lực thực hiện nhiều sự cải tiến. nhưng dường như cách tiếp cận dựa trên việc khai thác những tính năng độc đáo của  Android vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn.

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok