Khuyến mãi Khuyến mãi

Apple và Samsung, ai phải chi tiền quảng cáo nhiều hơn?

Minh Hoàng Mobile
Th 2 05/12/2016

Tháng 10 vừa qua, nhiều người đã tỏ ra thắc mắc khi Apple đã giấu nhẹm chi phí quảng cáo của mình và đây là lý do tại sao.

Xem thêm: Samsung chặn dịch vụ mạng của Galaxy Note 7

Trong báo cáo thường niên mới nhất mà Apple đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) vào tháng 10 vừa qua, giới chuyên môn đã tỏ ra bất ngờ khi thông tin về chi phí quảng cáo đã không được nêu ra cụ thể như trước.

Dù vậy, dữ liệu từ bên thứ ba được công bố mới đây vẫn có thể mang đến cho những người quan tâm một cái nhìn cơ bản về số tiền mà Apple đã đổ vào quảng cáo.

Chi phí quảng cáo của Apple qua các năm, trừ 2016 do không công bố riêng lẻ thông tin này

Chi phí quảng cáo của Apple qua các năm, trừ 2016 do không công bố riêng lẻ thông tin này. Bấm vào ảnh để xem lớn.

Cụ thể, nền tảng đo lường cạnh tranh và thông tin quảng cáo Pathmatics cho biết Apple đã dành 97 triệu USD vào quảng cáo hiển thị desktop, quảng cáo di động và video trong nước Mỹ và chỉ tính đến ngày 30/11/2016 - con số này đã nhiều hơn 80,4 triệu USD của Samsung.

Loại bỏ chi phí quảng cáo mà Samsung đổ vào các sản phẩm Apple không cạnh tranh như TV, tủ lạnh, bộ nhớ, giải pháp kinh doanh... thì chi phí quảng cáo của Apple vẫn hơn ông lớn công nghệ Hàn Quốc 179%.

Được biết, Pathmatics thu về những con số nói trên thông qua các công cụ web scrawler (chương trình tự động tìm kiếm trên Internet) để tìm quảng cáo, xác định định dạng quảng cáo và cách chúng được mua.

Phân tích của nền tảng này chỉ bao gồm các quảng cáo số và quảng cáo video (tức không bao gồm các quảng cáo mang tính xã hội và tìm kiếm - loại hình quảng cáo thường tốn chi phí và được đầu tư hơn).

Bạn đọc lưu ý rằng thông tin này đến từ một bên thứ ba và không được xác thực bởi Samsung hay Apple

Bạn đọc lưu ý rằng thông tin này đến từ một bên thứ ba và không được xác thực bởi Samsung hay Apple. Bấm vào ảnh để xem lớn.

Theo số liệu của Pathmatics, số tiền Apple đổ vào quảng cáo số đã giảm 16,3% so với cùng kì năm trước, trong khi đó Samsung lại tăng ngân sách cho mảng này lên 49,2%.

Trước đó, khi đệ trình báo cáo lên SEC, Apple cũng cho biết khoảng giảm 1% trong chi phí chung, chi phí bán hàng và chi phí quản lý của năm 2016 so với năm ngoái cũng chủ yếu đến từ "chi phí quảng cáo thấp hơn".

Bên cạnh đó, dữ liệu của Pathmatics còn cho thấy cách Apple và Samsung chi tiền cho quảng cáo trực tuyến rất khác nhau:

- Hơn ba phần tư (76%) chi phí quảng cáo số của Apple được đổ vào định dạng video, 22% dành cho quảng cáo hiển thị desktop và chỉ hơn 1% còn lại được dành cho quảng cáo di động.

- Trong khi đó, tỷ trọng lần lượt của Samsung dành cho ba dạng quảng cáo này là 20%, 73% và 7%.

Phân tích sâu hơn, Pathmatics nhận thấy phần lớn quảng cáo của Apple đều được đàm phán trực tiếp với các đơn vị xuất bản trong khi đó Samsung thường sử dụng các mạng quảng cáo bên thứ ba.

Biểu đồ này cho thấy cách Apple chi tiền quảng cáo khác với Samsung như thế nào

Bấm vào ảnh để xem lớn.

Business Insider nhận định cách làm này của Apple có khả năng khiến chi phí quảng cáo của hãng cao hơn của Samsung.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok