Khuyến mãi Khuyến mãi

Bạn có biết sạc điện thoại của mình tiêu tốn bao nhiêu điện?

Huyền Trang
Th 6 14/02/2020

Với thời đại bùng nổ những thiết bị công nghệ như hiện nay, trung bình 1 người sẽ có bao nhiêu bộ sạc smartphone và máy tính bảng? Có bao giờ bạn tự hỏi nếu cắm chúng 24/7 thì sẽ tốn hết bao nhiêu tiền điện? Khi bạn cắm sạc điện thoại, máy tính bảng vào ổ cắm điện nhưng không sạc thiết bị, lượng điện tiêu tốn sẽ là bao nhiêu?

Hình ảnh những bộ sạc điện thoại, máy tính bảng được cắm vào ổ điện và không sạc thiết bị có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Điều đó có nghĩa rất nhiều người có thói quen cắm sạc nhưng không sạc. Một số bộ sạc được gắn đèn LED nhỏ phía trên, vì vậy rõ ràng là chúng đang tiêu tốn điện mới có thể khiến đèn LED sáng lên. Nhưng lượng điện mà những bộ sạc ấy đang tiêu thụ ấy là bao nhiêu, và chúng ta có nên rút phích cắm ra không?

Bạn có biết sạc điện thoại của mình tiêu tốn bao nhiêu điện?

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu qua về cách tính và các đơn vị đo nhé! Điện có giá tính bằng kilowatt giờ (KWh, hoặc 1.000W), tức là khoảng 3,6 triệu joules năng lượng. Tiếp theo là chi phí và mức giá. Theo những số liệu do cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ công bố vào tháng 11/2019, chi phí trung bình cho 1KWh điện ở Mỹ dao động khoảng 0,13 USD. Hawaii là tiểu bang có mức giá điện tiêu dùng đắt đỏ nhất ở Mỹ, gần 0,31 USD, và rẻ nhất là Louisiana với mức 0,0947 USD.

Hãy thử lấy một chiếc sạc iPhone chính hãng của Apple (bộ sạc 5W đi kèm với iPhone 11) và để nó được cắm điện mà không sạc gì trong vài ngày. Kết quả không có gì ngạc nhiên khi bộ sạc vẫn tiêu thụ điện ngay cả khi nó không sạc chiếc iPhone nào.

Theo thử nghiệm, bộ sạc iPhone chính hãng của Apple có công suất 135W/ tháng. Vậy điều đó có nghĩa là nếu sống ở Hawaii, bạn sẽ tiêu tốn 0,46 USD mỗi năm khi cắm sạc vào ổ điện mà không sạc thiết bị. Tất nhiên, nếu chuyển đến sống ở Louisiana, số tiền mà bạn tiết kiệm được sẽ kha khá.

Nghe thì có vẻ cũng không nhiều lắm, bởi với những con số đó ít ỏi như vậy, thật không đáng để tháo bộ sạc ra nhằm ý định tiết kiệm tiền. Nghĩa là, nếu bạn sở hữu 10 bộ sạc hoạt động 24/7 trong 365 ngày, chúng sẽ khiến bạn tiêu tốn trung bình khoảng 1,95 USD một năm, hoặc khoảng 4,60 USD với mức giá đắt đỏ như ở Hawaii.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một vài điều khiến bạn phải suy ngẫm. Có tổng cộng bao nhiêu bộ sạc mà bạn đang cắm vào ổ điện hàng ngày? Một? Hai? Hay nhiều hơn? Tất cả số đó đều được tính và cộng dồn lại cả đấy.

Không những vậy, những bộ sạc không chính hãng có thể tiêu thụ nhiều năng lượng hơn gấp 10 đến 20 lần. Và trên hết, việc cắm một bộ sạc kém chất lượng có giá thành rẻ trong ổ điện cả ngày và mỗi ngày thực sự không phải là một ý hay, thậm chí còn mang lại rất nhiều nguy hiểm.

Bạn hãy dành chút thời gian để suy nghĩ và tính toán về chi phí môi trường của các bộ sạc liên tục 24/7 này. Hàng triệu bộ sạc nhàn rỗi được cắm 24/7 trong 365 ngày sẽ chuyển thành hàng triệu kilowatt giờ bị lãng phí mỗi năm, và tác động của nó đến môi trường như thế nào chắc ai cũng có thể hiểu.

Với tất cả những dữ liệu trên đây, có lẽ tất cả chúng ta nên rút phích cắm bộ sạc của mình khi không sử dụng. Và sau rất nhiều kết quả nghiên cứu, kết luận được đưa ra nhằm khuyến khích mọi người rút phích cắm sạc một cách dễ dàng và nhanh nhẹn, đó là hãy sử dụng loại ổ cắm điện có công tắc tắt và bật. Đối với những người dùng sử dụng thiết bị Apple hoặc Alexa, ổ cắm thông minh cũng là một lựa chọn không tồi.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok