Khuyến mãi Khuyến mãi

Bằng việc ra mắt iPhone 12 Mini, Apple mang đến bài học gì cho các hãng sản xuất smartphone?

Minh Hoàng Mobile
Th 3 26/01/2021

Nếu liệt kê tổng hợp những chiếc smartphone đã ra mắt trong 2020, có lẽ ai cũng sẽ nhìn ra một tập hợp vô cùng đặc biệt, đó những chiếc smartphone đã đón nhận sự thất bại. Ví dụ điển hình nhất có thể kể đến iPhone 12 Mini. Với mức giá niêm yết là 700 USD, màn hình của iPhone 12 Mini có kích thước quá nhỏ và thời lượng pin quá thấp. Trong khi đó, chỉ cần bỏ ra thêm 100 USD là người dùng đã có thể sở hữu chiếc iPhone 12 với màn hình "tiêu chuẩn".

Về phía Samsung có thể kể đến những cái tên như Galaxy S20 và Galaxy Note20 phiên bản thường. Vốn dĩ từng đóng vai trò “lá cờ đầu” tiên phong của Samsung, thế nhưng đến nay các mẫu Galaxy S và Note tiêu chuẩn đã trở thành những sản phẩm hạng hai khi sánh bước cùng với những người anh "Ultra" được ra mắt cùng thời điểm. Thiếu sót đáng kể chính nhất là cảm biến 108MP chỉ được trang bị riêng cho Galaxy S20 Ultra và Galaxy Note20 Ultra mà không hề xuất hiện trên các mẫu S/Note kém cao cấp hơn. Dĩ nhiên, những phiên bản Ultra sẽ luôn có mức giá đắt đỏ hơn so với bản thường, thế nhưng liệu có người dùng Galaxy S/Note nào lại muốn sở hữu một trải nghiệm hạng hai - nhất là khi Samsung đã liên tục tăng giá trong nhiều năm như vậy hay không?

Bằng việc ra mắt iPhone 12 Mini, Apple mang đến bài học gì cho các hãng sản xuất smartphone?

Danh sách những chiếc smartphone bị “ghẻ lạnh” chưa dừng lại ở đó. Cuộc chiến giành ngôi đầu bảng năm 2020 đã chứng kiến một bước ngoặt rất đáng chú ý của Google khi ngừng sử dụng chip Snapdragon đầu 8 và chuyển sang trang bị chip đầu 7 cho Pixel 5. Điều này đã khiến Pixel 5 trở nên thua kém về sức mạnh so với Pixel 4 ra mắt năm 2019. Và điều khó hiểu hơn nữa đó là dù đắt hơn 200 USD nhưng Pixel 5 lại chỉ nhỉnh hơn ở một vài thông số không thực sự quan trọng (hơn 4GB RAM, có màn hình tần số quét 90Hz và dung lượng pin cao hơn… 200mAh).

Những chiếc điện thoại bị “ghẻ lạnh” đều có chung một nguồn gốc. Và dĩ nhiên, người duy nhất đủ bản lĩnh để tạo ra những sản phẩm nắm chắc thất bại chỉ có thể là vị CEO quyền lực của Apple - Tim Cook.

Bằng việc ra mắt iPhone 12 Mini, Apple mang đến bài học gì cho các hãng sản xuất smartphone? hình ảnh 2

Năm 2013 là thời điểm chuẩn bị ra mắt iPhone 5s, và đây sẽ là thế hệ S đầu tiên do chính Tim Cook toàn quyền kiểm soát. So với thế hệ tiền nhiệm, iPhone 5s mang đến khá nhiều cải tiến quan trọng đối với tương lai của iPhone sau này, ví dụ như chip 64-bit, Touch ID... Thế nhưng iPhone 5s lại có cùng chung thiết kế với iPhone 5, vốn là một sản phẩm cực kì thành công của Apple với doanh số 143 triệu máy bán ra trong năm đầu tiên. Hay nói một cách khác, iPhone 5 sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số của iPhone 5s.

Giải pháp của Apple: Ra mắt một sản phẩm chắc chắn sẽ thất bại. 

Trong cùng sự kiện “trình làng” iPhone 5s, Apple đã ra mắt thêm một chiếc iPhone 5c với vỏ ngoài bằng nhựa khá thô kệch. iPhone 5 cũng đã bị “khai tử”, và với mức giá vốn dành cho chiếc iPhone thành công này, thì nay người dùng chỉ có thể mua được một chiếc iPhone vỏ nhựa mà thôi.

Quả nhiên, iPhone 5c đã thất bại một cách thảm hại. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn cả đó là dù iPhone 5c thất bại, thế nhưn Apple lại không hề thất bại một chút nào với mức doanh thu và doanh số tăng tương đối mạnh so với cùng kỳ một năm trước đó. Cụ thể, tổng cộng Apple đã bán được tới 163,7 triệu thiết bị iPhone 5s, “vượt mặt” iPhone 5 tới 20 triệu máy.

Chìa khóa dẫn đến thành công của iPhone 5s chính là iPhone 5c. Những người dùng mua iPhone vào thời điểm năm 2013-2014 chỉ có 2 lựa chọn,  một là chiếc iPhone đầu bảng có giá 650 USD và một là chiếc iPhone vỏ nhựa chỉ rẻ với mức giá chỉ vỏn vẹn hơn 100 USD. Có thể thấy, cho dù thất bại nhưng rõ ràng iPhone 5c đã “diễn rất tròn vai”, là 1 con tốt thí giúp tạo lập nên thành công của kẻ khác.

Bằng việc ra mắt iPhone 12 Mini, Apple mang đến bài học gì cho các hãng sản xuất smartphone? hình ảnh 3

Với iPhone 12 Mini, chiến lược này lại được Apple lặp lại một lần nữa trên iPhone. Thành công của những phiên bản Plus hay Pro Max đã cho thấy rằng người dùng iPhone ưa chuộng kích cỡ lớn hơn, và một chiếc iPhone vừa đắt vừa nhỏ như iPhone 12 Mini chắc chắn sẽ nhận về thất bại. Là người dẫn đầu của tập đoàn công nghệ danh tiếng, chắc chắn Tim Cook cũng hiểu sự thật hiển nhiên này.

Thế nhưng iPhone 12 Mini vẫn ra mắt như dự kiến để nhận về sự thất bại, và cũng giống như iPhone 5c, thất bại này là để làm nền cho sự thành công của một chiếc iPhone khác, đó là iPhone 12 phiên bản tiêu chuẩn (6.1 inch). Khi giới thiệu iPhone 12 Mini nhằm thay thế cho iPhone 11 ở cùng mức giá 700 USD, Tim Cook đã có lý do để đẩy giá iPhone 12 lên mức 800 USD. Và vì chẳng mấy ai lại muốn sở hữu một chiếc iPhone cỡ nhỏ, đa số các iFan năm nay đều mặc định bỏ qua sự lựa chọn rẻ nhất và tập trung hướng đến những chiếc iPhone 12, 12 Pro, 12 Pro Max có giá đắt đỏ hơn. Ngay trong tháng đầu tiên lên kệ, iPhone 12 đã nhanh chóng vươn lên, trở thành chiếc smartphone 5G có doanh số bán chạy nhất thế giới. Theo thống kê của tờ Digitimes cho biết, tổng doanh số của iPhone tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019. Có thể thấy, Apple vẫn rất thành công, iPhone 12 càng thành công hơn, và iPhone 12 Mini đơn giản chỉ là một sự thất bại nằm trong kế hoạch mà thôi.

Dường như Samsung và Google đã nhanh chóng rút ra được bài học từ phía Apple. Galaxy S20 và Galaxy Note20 là những thất bại có chủ đích khi sở hữu mức giá nghìn đô, thế nhưng lại bị cắt giảm quá nhiều tính năng, góp phần tạo nên thành công cho những phiên bản Ultra có mức giá đắt hơn và lợi nhuận cao hơn. Điển hình như Galaxy Note20 Ultra vừa mới ra mắt đã nắm giữ ngôi vị số 1 thị trường smartphone 5G. Nếu phải cạnh tranh với “người em” Galaxy Note20 bản thường hấp dẫn hơn (được trang bị camera 108MP chẳng hạn), thì liệu chiếc Note20 Ultra có giá 1300 USD có thể dễ dàng thu hút các Samfan được hay không?

Bằng việc ra mắt iPhone 12 Mini, Apple mang đến bài học gì cho các hãng sản xuất smartphone? hình ảnh 4

Về phía Google, “gã khổng lồ” này đã dùng sản phẩm có mức giá đắt hơn để thúc đẩy doanh số cho thiết bị tầm trung, cụ thể hơn là dùng Pixel 5 để thúc đẩy doanh số cho Pixel 4a 5G. So với “đàn anh” có giá bán đắt đỏ, Pixel 4a 5G cũng được trang bị cùng một con chip, cùng phần cứng camera và toàn bộ những tính năng AI hấp dẫn. Thế nhưng, do mục đích của Google lúc này là tăng trưởng doanh số thay vì tối ưu hóa lợi nhuận, cho nên việc ra mắt Pixel 5 kém hấp dẫn hơn để làm “mồi nhử” cho Pixel 4a 5G lại vô cùng hợp lý. Chiến lược “tốt thí” một lần nữa lại được sử dụng khi người dùng nhìn vào 2 sản phẩm được ra mắt trong cùng một ngày và có thể nhanh chóng xác định được đâu là sản phẩm hấp dẫn hơn hẳn. Mặc dù sản phẩm còn lại chắc chắn sẽ nhận về thất bại, nhưng rõ ràng đó là chủ đích của nhà sản xuất.

Trên toàn thị trường smartphone ngày nay, chiến lược này đang dần dần trở nên phổ biến. Mỗi dòng smartphone đầu bảng ra mắt đều được chia thành nhiều phiên bản khác nhau. Trong đa số trường hợp, phiên bản tiêu chuẩn sẽ luôn thua kém thảm hại so với những phiên bản khác có hậu tố "Pro", "Max" hay “Plus” ở phía sau tên gọi. Khi đặt những chiếc smartphone có cùng tên gọi, ra mắt cùng ngày bên cạnh nhau, người dùng sẽ nhanh chóng nhận ra đâu là sự lựa chọn "khôn ngoan" hơn.



bán điện thoại iphone cũ tại hải phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

iphone hải phòng uy tín

> iphone 8 plus hải phòng

> iphone 12 pro hải phòng

> iphone 12 pro max hải phòng

> iphone x hải phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

 


 

 

 

 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok