Bật mí lý do dù có thua lỗ, LG cũng không nghỉ bán smartphone

LG là một hãng sản xuất linh kiện smartphone hàng đầu, cung cấp các tấm nền màn hình và mô-đun camera cho các mẫu di động flagship như iPhone của Apple. Trong khi đó, điện thoại nhà người ta bán "đắt như tôm tươi", còn LG lại ế ẩm đến thua lỗ.

Xem thêm: Samsung ra mắt Galaxy S7 Edge màu đen bóng đối đầu iPhone 7 Jet Black

Bộ phận di động của LG Electronics "mất trắng" 436 tỷ Won (khoảng 382 triệu USD) trong quý 3/2016. Không chỉ là quý có mức thua lỗ tồi tệ nhất, mà cùng với việc mảng kinh doanh di động trong quý trước đó bị lỗ 153 tỷ Won, đánh dấu quý thứ 6 "thất thu" liên tiếp.

Sau tất cả, có thể là do dòng smartphone đầu bảng G series của LG ảnh hưởng."Các mẫu điện thoại chủ lực của LG từ G4 đã liên tục gặp thất bại, suy giảm doanh thu", Anshul Gupta, giám đốc nghiên cứu của hãng Gartner nói. "Điện thoại chủ lực thất bại, làm suy yếu nhãn hiệu, cạn kiệt nguồn lực và mọi thất bại đều dẫn đến suy giảm trầm trọng tỷ suất lợi nhuận".

Thử nghiệm smartphone lắp ghép

Mặc dù chi phí R&D (nghiên cứu và phát triển) tăng cao trong quý đầu tiên của năm lên khoảng 1 tỷ USD, song thất bại của gã khổng lồ xứ Hàn vẫn nằm ở khâu sáng tạo. "LG đã đưa ra những quyết định kinh doanh kém cỏi và những đổi mới sai lầm trên thị trường smartphone đang cạnh tranh khốc liệt", Ben Stanton, nhà phân tích của Canalys nhận định. "Mẫu điện thoại lắp ghép LG G5 là một ví dụ điển hình".

LG G5 trình làng vào tháng 2/2016, cố gắng gây sự chú ý đến đông đảo người dùng bằng thiết kế dạng mô-đun, một mô hình smartphone cho phép người dùng tùy biến các linh kiện, như camera, loa và pin. Nhưng có vẻ ý tưởng này vướng phải một số bất cập và không hợp thời.

LG G5 Hải Phòng

LG G5 Hải Phòng

"LG G5 là chiếc smartphone sáng tạo, nhưng thị trường vẫn chưa sẵn sàng tiếp nhận điện thoại mô-đun", Gupta nói. Google cũng từng nghĩ về dự án này, nhưng rồi lại thôi.

Thất bại của LG G5 đã mang đến cho công ty nhiều khó khăn. "Các nhà mạng, nhà phân phối, bán lẻ đều ngần ngại nhập G5 về và luôn lo ngại về việc giải quyết đống hàng tồn kho, vì thế đã làm tăng thêm sự phức tạp và chi phí. Vì thế điện thoại mô-đun của LG đã phải bán ra kèm với các gói khuyến mãi, chiết khấu lớn. Điều này chứng tỏ sự thất bại của mục tiêu sáng tạo trong kinh doanh, đồng thời làm giảm tỷ suất lợi nhuận," Stanton cho biết.

LG buộc phải thử sức với một cái gì đó khác biệt trên thị trường smartphone Android đầy cạnh tranh. Áp lực khác biệt ngày càng nặng nề. "Những gì chúng tôi đang trải qua trong mảng di động cũng tương tự như những gì mà hầu hết các đối thủ khác đang đối mặt", Ken Hong, một phát ngôn viên của LG Electronics cho biết, trong một email.

"Chúng tôi cạnh tranh với nhau để giành những khách hàng như nhau, những người đang cảm thấy ngày càng ít có sự khác biệt giữa các nhãn hiệu điện thoại, đặc biệt trên mặt trận Android. Đây là cuộc cạnh tranh khắc nghiệt ảnh hưởng xấu đến tất cả các nhà sản xuất trên thế giới”.

Cuộc chiến càng khó khăn hơn khi Apple chiếm đến 103% lợi nhuận của ngành công nghiệp smartphone trong quý 3/2016, tăng từ mức 90% của năm trước. Như vậy Apple đang thu về hơn 100% lợi nhuận của cả ngành, cũng chính là Apple đang lấy tiền của những nhãn hiệu thua lỗ, bao gồm cả LG.

Trong khi đó, Samsung, nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới về thị phần (gấp đôi thị phần Apple), cũng chỉ thu về 0,9% lợi nhuận, do sự cố cháy nổ của Galaxy Note 7.

Thị trường smartphone hiện nay đang bị thao túng bởi Apple và Samsung

Thị trường smartphone hiện nay đang bị thao túng bởi Apple và Samsung

Không nghỉ bán smartphone, chỉ còn nước cắt giảm...

Mặc dù thị trường cạnh tranh khốc liệt, khiến LG thua lỗ triền miên, nhưng một công ty không phải đơn giản cứ muốn khai tử mảng kinh doanh smartphone của họ là được. LG Display là một trong những nhà sản xuất màn hình lớn nhất thế giới, và LG Innotek, nhà cung cấp module camera độc quyền iPhone 7 Plus, cả 2 đều là chi nhánh của LG Corp và là những công ty “anh em” gắn liền với mảng di động.

"Các thiết bị di động của LG rất quan trọng để ứng dụng các linh kiện của họ, đặc biệt là công nghệ màn hình”, Stanton nói. “Mảng kinh doanh di động và linh kiện của LG đang tồn tại trong một mối quan hệ cộng sinh.”

Vì lẽ đó, LG khó lòng từ bỏ hẳn việc sản xuất smartphone, mà phải giảm thiểu thua lỗ bằng cách cắt giảm chi phí. Công ty vừa tuyên bố tái cơ cấu mảng di động, cắt giảm nhân sự.

Nhưng quyết định này sẽ làm cho sự sống còn của LG trên chiến trường smartphone thậm chí còn khó khăn hơn. Bởi đối thủ cạnh tranh ngày càng mở rộng thị phần, trong khi LG thì lại cố gắng cắt giảm nhân lực để bù lỗ.

LG Hải Phòng giá rẻ

LG đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng smartphone toàn cầu trong năm 2013, sau Samsung, Apple và Huawei. Tuy nhiên, hiện tại LG đã rớt khỏi top 5, nhường chỗ cho hai thương hiệu Trung Quốc như OPPO và Xiaomi.

Mặc dù có những khó khăn, nhưng LG vẫn rất lạc quan. "Đây là một cuộc đua marathon, và chúng tôi vẫn lạc quan tin rằng LG đang đứng vững sau khi nhiều đối thủ đã bị bật ra khỏi cuộc đua", phát ngôn viên Ken Hong nhận định.

LG có một lợi thế mà các đối thủ khác không có. LG là một chaebol – một trong những tập đoàn lớn nhất tại Hàn Quốc. Dù mảng di động thua lỗ, nhưng 2 đơn vị kia của LG Electronics có thể đền bù; đó là mảng giải trí và đồ gia dụng tại gia, với mức lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận vừa báo cáo là đạt mức cao nhất trong lịch sử.

Hiện nay, LG có thể lớn và đa ngành nghề đủ khả năng bù lỗ cho cuộc chiến giành thị phần mảng smartphone, nhưng điều này sẽ được bao lâu?

0
Minh Hoàng Mobile  back to top