Khuyến mãi Khuyến mãi

Cảnh giác những chiêu trò lừa đảo khi mua hàng online. Nên cẩn thận khi mua đồ livestream

Hoàng Minh
Th 2 27/07/2020

Chúng ta không thể phủ nhận, mạng xã hội phát triển, tính năng livestream phát triển là hình thức bán hàng online hiện đại và tiên tiến, mang đến nhiều lợi ích cho cả người bán hàng lẫn người mua mua hàng livestream

Về lợi ích, những cửa hàng, cửa hiệu sẽ không tốn chi phí setup, thuê mặt bằng hay những chi phí khác khi mở một cửa hàng vật lý. Những shop bán online dễ dàng tiếp cận với một lượng lớn khách hàng thông qua mạng xã hội, giao tiếp, giới thiệu sản phẩm sẽ dễ dàng hơn và ngay tức sẽ có những đơn hàng đầu tiên. Hàng hóa uy tín, đẹp và chất lượng có thể đem đến một lượng khách hàng siêu to khổng lồ. Như vậy, bán hàng qua hình thực trực tuyến sẽ cực kì tiện lợi cho người bán hàng, mang đến doanh thu lớn và lượng khách hàng trung thành

Tuy nhiên, cũng có nhiều shop bán hàng trực tuyến bị tố cáo lừa đảo, ảnh trên hình một mẫu khác nhưng khi trải nghiệm thực tế lại không được như thế. Nhiều shop bắt khách chuyển khoản đặt cọc, sau đó lừa đảo, không thể liên lạc, hiện đã có nhiều người bị mắc lừa và lên án tố cáo những trường hợp shop lừa đảo.  

Ở chiều ngược lại, người mua cũng không phải đến tận cửa hàng để chọn sản phẩm yêu thích, cũng không cần mất công suy nghĩ lựa chọn sản phẩm nào tốt nhất và tránh tình trạng “Mua hàng qua ảnh và thực tế”. Khách hàng chỉ cần vuốt và để lại comment quan tâm, ngay lập tức sẽ được cửa hàng phản hồi cho món đồ bạn yêu thích.

Với những ưu điểm giúp cho thị trường phát triển, hình thức bán hàng trực tuyến ngày một nở rộ và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường hiện nay, so với cách buôn bán bình thường thì livestream là một hình thức được ưa chuộng. Dưới đây là 4 chiêu trò phổ biến nhất mà các cửa hàng hay áp dụng nhằm tăng tỉ lệ chốt đơn thành công cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng.

Chốt đơn ảo khi livestream

Có một video trên mạng xã hội từng lan truyền video  "vạch trần" một sự thật đằng buổi livestream khi nói có thể bán bán hàng nghìn đơn. Clip cho người xem thấy quy trình chốt đơn thực tế và khá hài hước.

Cụ thể hơn, người trên clip đã có lời nói như : "Đọc tên chị nào là sẽ chốt đơn cho chị ấy nha" sau đó liên tục hô to "chốt đơn" và ném hàng sang phái bên cạnh. Nhiều người khi xem clip đã phát hiện ra rằng xung quanh chiếc điện thoại để làm việc chốt đơn thì còn có những danh sách dài những cái bảng tên khác nhau để người bán hàng đọc cho đỡ vấp

Mặc dù đây clip khá hài hước nhưng cũng thấy một chiêu trò quen thuộc của đội ngũ những người bán hàng livestream để lôi kéo khách hàng đến xem và dễ dàng bị lôi kéo bởi “tâm lý đám đông”, khách hàng sẽ nhanh chóng chốt đơn, mua đồ nhiều nhất có thể.

Dùng hình thức chim mồi để bán hàng trực tuyến.

Với phương pháp này, khi người mua theo dõi một trang bán hàng thì khi livesteam vẫn có nhiều bình luận từ khách hàng khắp nơi đổ về, như tên tuổi, thông tin, số điện thoại rõ ràng. Đây là một chiêu trò quen thuộc hút khách, nhằm đảm bảo sự uy tín khi một khách hàng vào trang và xem livestream, nhưng rất có thể, những phần bình luận phía dưới là có thể do người thân, bạn bè và nhân viên của shop cài vào để buổi bán hàng trực tuyến để sôi động, nhộn nhịp hơn và tăng được sự tin cậy và sự an tâm của khách hàng

Chiêu "Số lượng có hạn" – Nhỏ nhưng có võ

Khi xem một livestream  bán hàng, bạn sẽ thường xuyên thấy những quảng cáo như: "Sản phẩm có số lượng có hạn", "sản phẩm này chỉ còn 1 cái duy nhất", “Mẫu này còn ít nên cửa hàng em bán giảm giá shock cho anh chị” ,… Đây đều là những kiểu giới thiệu sản phẩm “nhỏ nhưng có võ” những câu nói này rất dễ tác động đến tâm lý và hành vi mua sắm của khách hàng khi xem livestream. Chỉ từ những câu số lượng có hạn, người mua sẽ nhanh chóng và thôi thúc bản thân phải nhanh chóng quyết định mua sản phẩm nếu không sẽ hết, không còn hàng cho lần sau.  

Nhưng quảng cáo chỉ là quảng cáo, vài hôm sau, mẫu sản phẩm đó lại xuất hiện với chiêu thức “Sản phẩm số lượng có hạn”. Cửa hàng chỉ cần giải thích rằng mặt hàng hot nên nhà máy ra lô mới, dọn kho còn sót vài sản phẩm. Thực chất là những cửa hàng đó có rất nhiều sản phẩm ở đó, nhưng họ chỉ cố gắng bán một số lượng nhất định trong mỗi buổi livestream  để thu hút khách hàng và có thật nhiều đơn hàng hơn.

livestream Bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tới tay người tiêu dùng

Khi mua hàng trên livestream, người mua sẽ được nghe về những lời quảng cáo là sản phẩm tốt nhất, chất lượng đỉnh cao nhất mà giá cũng rẻ nhất. Rất nhiều mặt hàng như đồng hồ, kính, quần áo khi bán hàng trực tuyến luôn có những sự mời chào cực shock, khẳng định hàng hóa chất lượng cao.

Ví dụ điển hình gần đây nhất khi có một khách hàng sinh sống và làm việc tại Hà Nội đã xem một livestream bán thịt trâu gác bếp tại Tây Bắc, buổi bán hàng trực tiếp có hàng nghìn người xem, người bán hàng vừa ăn vừa trò chuyện quảng cáo bán mặt hàng đặc sản khiến rất nhiều người tin tưởng và đặt mua. Vị khách từ Hà Nội quyết định mua 1 kg thụt trâu gác bếp nhưng khi nhận hàng về thì không giống như trên quảng cáo, thịt khô, không có mùi thơm đặc trưng và ăn vào thì bị đau bụng.

Các mặt hàng như kính hay đồng hồ cũng là sản phẩm hàng kém chất lượng, hàng giả được bán công khai, nhiều người mất tiền triệu mua 1 chiếc đồng hồ được quảng cáo là mạ vàng, da chất lượng cao và dùng cả chục năm mới hỏng. Thế nhưng khi đặt hàng về, sản phẩm có chất lượng da kém, đeo vào một thời gian thì bị bong tróc mặt kính, dễ thấm nước và sản phẩm nhanh chóng bị vứt bỏ.

Khi có quá nhiều tồn động vẫn chưa được giải quyết, mạng xã hội lớn nhất Hành tinh – FaceBook đã sử dụng nhiều thuật toán hiện đại và thông minh bậc nhất thế giới để phát hiện và ngăn chặn những livestream sử dụng thương hiệu giá, vi phạm bản quyền nhưng khi thực tế diễn ra, những thuật toán cũng khó không thể làm gì với những livestream  đang bán hàng vì những chiêu lách luật của họ.

Vì vậy, người tiêu dùng hãy cẩn trọng và thực sự tỉnh táo khi mua phải những  mặt hàng qua livestream, người bán sẽ có rất nhiều chiêu trò nhằm tăng sự thu hút và bán những mặt hàng không tốt, hàng nhái tới tay khách hàng. Làm ảnh hưởng đến những cửa hàng livestream chân chính muốn mang đến những sản phẩm chất lượng nhất.

Tại hệ thống phân phối điện thoại Minh Hoàng Mobile, chúng tôi luôn mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng nhất, chính hãng và giá cả phải chăng tới quý khách hàng. Những buổi livestream của Minh Hoàng Mobile được tổ chức vào buổi trưa và buổi tối hàng ngày trên Fanpage, khách hàng có thể đặt mua trực tiếp sản phẩm tại Website của hãng.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok