Khuyến mãi Khuyến mãi

Cắt giảm phụ kiện đi kèm phải chăng là nước đi sai lầm của Apple?

Minh Hoàng Mobile
CN 18/10/2020

Cho đến khi iPhone 12 đến được tay khách hàng vào cuối tháng này, có lẽ nó sẽ xuất hiện trong một chiếc hộp với kích thước nhỏ hơn và trọng lượng nhẹ hơn trước rất nhiều. Đó là bởi  iPhone 12 sẽ không được trang bị đầy đủ tai nghe và linh kiện sạc bên trong.

Trong khi việc loại bỏ tai nghe dường như không quá bất ngờ hay quan trọng trong thời điểm hiện nay, thì việc Apple không trang bị bộ sạc đã khiến cho người dùng cảm thấy vô cùng phẫn nộ.

Thật vậy, sự ra đời của iPhone 12 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử phát triển của mình, Apple “xuất xưởng” những chiếc iPhone mới của mình mà không có bộ sạc và cáp USB-C to Lightning đi kèm theo máy cũng sẽ không tương thích với bộ sạc USB-A mà Apple đã trang bị cho hầu hết mọi chiếc iPhone kể từ năm 2007. Điều này đồng nghĩa với việc người mua sẽ phải tiếp tục sử dụng những bộ sạc cũ của mình hoặc tìm mua bộ sạc USB-C tương thích nếu muốn sử dụng cáp USB-C to Lightning kèm theo máy.

Cắt giảm phụ kiện đi kèm phải chăng là nước đi sai lầm của Apple?

Tại sự kiện ngày 13/10, Apple đã tuyên bố động thái này được xem như một cách nhằm đem lại lợi ích cho môi trường. Phó chủ tịch phụ trách vấn đề môi trường và xã hội của Apple – Lisa Jackson cho biết rằng, nhờ hộp đựng nhỏ hơn mà hãng có thể vận chuyển hơn 70% thiết bị iPhone so với hộp cũ, và những thay đổi này sẽ góp phần làm giảm lượng khí thải carbon hàng năm xuống 2 triệu tấn -  tương đương với việc hạn chế 450.000 chiếc ô tô lưu thông trên đường mỗi năm.

Tuy nhiên, nếu mục đích của hành động này chỉ nhằm bảo vệ môi trường, thì có lẽ Apple đã thất bại với iPhone 12. Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận tình huống này mà không làm khách hàng cảm thấy tức giận và khiến họ phải “săn lùng” những bộ sạc bán lẻ. Thay vào đó, Apple cuối cùng cũng đã sử dụng dây sạc USB-C cho iPhone, nhưng cách mà “nhà Táo” thực hiện đã dẫn đến những kết quả không được như mong muốn.

Con đường thuận lợi hơn mà Apple đã bỏ qua

Bước đi dễ dàng nhất cho Apple chính là tiếp tục bán ra những chiếc iPhone mới kèm theo cáp USB-A to Lightning giống như nó đã có kể từ khi ra mắt kết nối Lightning vào năm 2012. Mặc dù tốc độ sạc không nhanh như USB-C và không thể kết nối trực tiếp vào MacBook, thế nhưng ít nhất chúng cũng sẽ tương thích với hơn 2 tỷ bộ sạc USB-A mà Apple đã xuất xưởng cho đến nay.

Một lựa chọn tốt hơn cho người dùng là tặng kèm theo bộ sạc USB-C và cáp USB-C to Lightning cho tất cả các thiết bị iPhone mới trong vài năm trở lại đây. Với cách làm đó, Apple hoàn toàn có thể thoải mái loại bỏ bộ sạc khi biết rằng, rất nhiều người dùng iPhone đã có sẵn bộ sạc tương thích ở nhà.

Cắt giảm phụ kiện đi kèm phải chăng là nước đi sai lầm của Apple? hình ảnh 2

Thế nhưng, trong khi bắt đầu phát hành bộ sạc USB-C dưới dạng phụ kiện tùy chọn vào năm 2017, Apple vẫn tiếp tục xuất xưởng những bộ sạc USB-A tặng kèm với mọi thiết bị iPhone mới ngoại trừ bộ đôi iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Nếu Apple không quả quyết coi việc sạc nhanh hơn như một sản phẩm bán thêm, thì quá trình chuyển đổi này sẽ diễn ra 1 cách suôn sẻ hơn rất nhiều.

Một ý tưởng khác được đưa ra bởi tay bút Dieter Bohn của The Verge liên quan đến việc khuyến khích người dùng iPhone bỏ qua bộ sạc. Khách hàng có thể chọn mua riêng bộ sạc mới cho chiếc iPhone của mình, nhưng những người không mua sẽ nhận được một số ưu đãi cho những lần mua hàng sau đó trên Apple Store. Động thái như vậy sẽ xóa tan bất kỳ quan điểm tiêu cực nào cho rằng việc loại bỏ bộ sạc nhằm mục đích hướng đến tỷ suất lợi nhuận hơn là bảo vệ môi trường, đồng thời đây cũng sẽ là cơ hội để nhắc nhở người dùng về việc hạn chế rác thải điện tử.

Cắt giảm phụ kiện đi kèm phải chăng là nước đi sai lầm của Apple? hình ảnh 3

mua iphone cũ hải phòng

Dĩ nhiên, “Táo khuyết” hoàn toàn có thể loại bỏ cổng Lightning khỏi những thiết bị iPhone và sử dụng cổng USB-C để sạc. Mặc dù điều này có lẽ sẽ đòi hỏi Apple phải thực hiện một số thay đổi thiết kế lớn hơn cho iPhone, nhưng tính khả thi sẽ cao hơn vì máy tính bảng iPad Pro của Apple đã sử dụng cổng USB-C từ năm 2018. Ngay cả khi một số khách hàng có thể sẽ phản đối, nhưng họ sẽ đánh giá cao việc có một tiêu chuẩn sạc phổ thông thực sự trên những thiết bị của Apple.

Hiện tại, dường như Apple dường như không bận tâm đến việc thống nhất một loại dây cáp cho riêng mình. Rốt cuộc, Apple vẫn trang bị cáp USB-A to Lightning cho Apple Watch và AirPods thông thường, vì vậy có lẽ người dùng sẽ phải sử dụng nhiều bộ sạc trong tương lai gần.

Cắt giảm phụ kiện đi kèm phải chăng là nước đi sai lầm của Apple? hình ảnh 4

Tương lai nào cho Apple?

Việc loại bỏ bộ sạc  không phải hành động duy nhất của Apple đối lập với thông điệp thân thiện với môi trường. Ngay cả việc Apple giới thiệu tính năng sạc không dây MagSafe cho iPhone cũng có vẻ trái ngược với mong muốn giảm thiểu số lượng bộ sạc mà hãng phát hành ra trên thế giới. Đây là một giải pháp sạc mới dành riêng cho iPhone. Đây là sự quay trở lại với đầu nối sạc từ tính cũ mà Apple đã dành cho MacBook, nhưng trớ trêu thay, nó đã bị bỏ rơi để thay thế bằng USB-C. Hiện tại,  Apple đang hy vọng nó sẽ tạo ra một hệ sinh thái bùng nổ cho các phụ kiện sạc mới.

Dù bằng cách nào đi chăng nữa, Apple vẫn đang tiếp tục quá trình sản xuất một loạt bộ sạc mới và khiến những bộ sạc cũ dần trở nên lỗi thời, gây ra không ít bất tiện cho người dùng, đồng thời khẳng định đó là vì lợi ích của môi trường.



MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Đặt iPhone 12 giá rẻ tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

 

 

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok