Khuyến mãi Khuyến mãi

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì???

Minh Hoàng Mobile
Th 3 04/05/2021

Những lý do bạn nên chọn mua laptop cũ đã qua sử dụng

  • Giá cả phải chăng

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng cần quan tâm khi chọn mua laptop, đặc biệt là các loại laptop cũ đã qua sử dụng. Giá thành cho một chiếc laptop cũ có thể chênh lệch khá nhiều so với một sản phẩm mới, khoảng từ 5-10 triệu đồng tùy từng sản phẩm. Bên cạnh đó, giá bán còn phụ thuộc khá nhiều vào tình trạng hiện tại của thiết bị, từ ngoại hình, tính năng cho đến hiệu năng hoạt động. Và trong những tiêu chí trên, đa số người dùng thường chỉ quan tâm đến yếu tố ngoại hình, chỉ xem xét mức độ trầy xước trên bề mặt bên ngoài mà bỏ qua những yếu tố quan trọng bên trong có tác động trực tiếp đến quá trình sử dụng lâu dài.

  • Đa dạng sự lựa chọn về mẫu mã và thương hiệu 

Theo kết quả của nhiều cuộc khảo sát, Macbook cũ luôn là sự lựa chọn được ưu tiên của nhiều người dùng trẻ khi mức độ chênh lệch về giá cả của một sản phẩm mới và một sản phẩm đã qua sử dụng là quá lớn. Không những vậy, Apple còn liên tục “trình làng” những thế hệ Macbook mới hơn, hiện đại hơn, vậy nên số lượng Macbook cũ cũng tăng lên không kém. 

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì???

Tuy nhiên không chỉ riêng mỗi dòng Macbook, hiện nay trên thị trường còn có rất nhiều sản phẩm laptop cũ có chất lượng tốt đến từ những thương hiệu “đình đám” khác như HP, Dell, Lenovo,… cũng được quan tâm rất nhiều bởi sự đa dạng về mẫu mã cũng như thuận tiện cho việc bảo hành.

  • Dễ dàng nâng cấp

Nếu mua một chiếc laptop nhưng lại có dung lượng và cấu hình thấp, không phù hợp với nhu cầu sử dụng thì cách giải quyết duy nhất lúc này dĩ nhiên là phải nâng cấp. Ngược lại, nếu lựa chọn 1 chiếc laptop cũ, không những phải bỏ ra số tiền ít hơn mà việc nâng cấp cũng dễ dàng hơn tùy theo nhu cầu của người dùng.

Hơn nữa, nếu chọn mua laptop mới, khi muốn nâng cấp hay thay thế phụ kiện chưa chắc người dùng có thể thay thế được ngay mà phải chờ đợi trong 1 thời gian, trong khi đó đối với những thiết bị cũ thuộc thế hệ trước thì việc tìm kiếm phụ kiện để thay thế không hề khó chút nào.

Một số rủi ro dễ gặp phải khi mua laptop cũ

  • Ngoại hình không còn nguyên vẹn

Đây có lẽ là hạn chế mà nhiều người lo lắng nhất, đặc biệt là những ai đặt yếu tố ngoại hình sản phẩm lên hàng đầu. Nếu người dùng có thể mua hàng trực tiếp và kiểm tra kỹ lưỡng những yếu tố về ngoại hình bên ngoài như bản lề, thân máy, màn hình,… thì sẽ ít gặp phải rủi ro hơn so với việc trao đổi mua bán laptop cũ qua những kênh bán hàng online.

  • Thiết bị gặp lỗi hệ thống

Lỗi hệ thống là một trong những lý do chính khiến chủ sở hữu phải thanh lý thiết bị đi và đây cũng là yếu tố mà người mua rất dễ bỏ qua nếu chỉ tập trung kiểm tra những yếu tố bên ngoài như bàn phím, màn hình,… Những lỗi hệ thống này gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sử dụng, đồng thời cũng rất khó để khắc phục, thậm chí phải cần tới sự hỗ trợ của những nhân viên kỹ thuật.

  • Thiết bị gặp lỗi về hệ điều hành

Cũng tương tự như lỗi hệ thống, những lỗi do hệ điều hành gây ra sẽ không dễ để nhận biết ngay lập tức trong lúc kiểm tra máy mà sẽ dần “lộ diện” qua một thời gian dài sử dụng. Biểu hiện của những lỗi này chính là phần mềm hoạt động chậm, máy thường xuyên bị đơ, giật lag…. Mặc dù những lỗi về hệ điều hành lại dễ dàng khắc phục hơn so với những lỗi hệ thống, tuy nhiên nếu có thể phát hiện và xử lý sớm thì vẫn tốt hơn và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì??? hình ảnh 2

  • Linh kiện bên trong bị thay thế

Việc những linh kiện bên trong máy bị thay thế là một điều vô cùng phổ biến và dễ gặp phải khi mua laptop cũ. Điều này sẽ không phải vấn đề gì lớn nếu các những linh kiện mới thay thế đó là hàng chính hãng. Tuy nhiên nếu là những sản phẩm kém chất lượng, trôi nổi ngoài thị trường thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sử dụng sau này.

  • Pin bị chai và không bền

Pin chai cũng chính là một hạn chế rất lớn trên những mẫu laptop cũ, mang đến rất nhiều phiền phức cho người dùng. Nếu không kiểm tra kỹ càng trước khi chọn mua những sản phẩm này thì chắc chắn rằng không lâu sau người dùng sẽ phải thay thế pin mới cho chiếc laptop của mình, mà chi phí phải bỏ ra cũng không hề rẻ một chút nào.

Chọn mua laptop cũ dựa trên những tiêu chí nào?

Tùy thuộc vào hệ điều hành

Hệ điều hành được xem là “linh hồn” của máy tính xách tay, phản ánh cách thức sử dụng khác nhau của từng người dùng. Nếu người dùng đã quá quen thuộc với hệ sinh thái iOS của Apple đồng thời đang sở hữu những thiết bị công nghệ của “nhà Táo” thì chắc chắn những mẫu sản phẩm MacBook đời cũ rất đáng để quan tâm. Còn nếu quen thuộc với hệ điều hành Windows hơn thì người dùng có thể thoải mái lựa chọn bởi sự đa dạng về thương hiệu và mẫu mã. 

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì??? hình ảnh 3

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng

Dù chọn mua laptop cũ hay mới thì một trong những tiêu chí lựa chọn đầu tiên chắc chắn phải phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mình, hay nói cách khác sản phẩm đó sẽ dành để sử dụng cho mục đích chuyên biệt gì. 

  • Laptop dành cho học sinh, sinh viên, dân văn phòng

Nếu đang tìm kiếm một chiếc laptop nhằm phục vụ cho những nhu cầu cơ bản như soạn thảo, học tập, lướt web, xem video… thì những thiết bị có CPU i4 và RAM 4GB hay CPU i3 trở đi đã có thể đáp ứng một cách hoàn hảo. Bên cạnh đó, ngoại hình mỏng nhẹ, gọn gàng cũng chính là một tiêu chí mà nhiều dân viên văn phòng cũng như các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn.

  • Laptop dành cho dân IT, lập trình

Với đặc tính công việc phải sử dụng máy tính trong thời gian khá lâu, những chiếc laptop dành cho dân lập trình nên sở hữu những đặc điểm như sau: RAM từ 8GB, CPU từ i5 đến i7 để mang đến hiệu suất làm việc nhanh nhạy hơn, đồng thời nên ưu tiên màn hình cỡ lớn có độ phân giải cao từ HD+ cho tới màn hình full HD.

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì??? hình ảnh 4

  • Laptop dành cho dân đồ hoạ, dựng phim

Đối với dân thiết kế đồ họa, hầu như công việc sẽ gắn liền với những phần mềm như Photoshop, AI, phần mềm dựng video,… Chính vì vậy, mẫu laptop phù hợp nhất phải sở hữu cấu hình màu, CPU từ Core i5 trở lên... Thậm chí, nếu chuyên chỉnh sửa những video có thời lượng dài và những ứng dụng mô phỏng 3D khá “nặng”, người dùng nên cân nhắc đến những tiêu chí như card đồ họa rời, màn hình lớn có độ phân giải từ Full HD trở lên, dải DeltaE rộng và độ bao phủ màu sRGB giúp hiển thị màu sắc chuẩn xác hơn.

  • Laptop dành cho dân chuyên chơi game

Nếu là một gamer chính hiệu thì card đồ họa rời (2 thương hiệu phổ biến nhất chính là AMD và NVIDIA) chính là một yếu tố cực kì quan trọng và cần thiết. Bên cạnh đó, cấu hình máy sẽ đảm bảo hơn với CPU i5 hoặc i7 cùng bộ nhớ RAM trên 8GB. Cuối cùng chính là viên pin lớn, có khả năng đáp ứng được tần suất sử dụng nhiều dành cho việc chơi game. 

Cần lưu ý và kiểm tra những gì khi chọn mua laptop cũ?

- Kiểm tra tổng thể thiết bị

Kiểm tra tổng thể chính là xem xét một cách tỉ mỉ và cẩn thận những yếu tố về ngoại hình ngoại hình. Thông thường, những sản phẩm cũ sẽ được đánh giá bằng con số phần trăm về độ mới, cụ thể như độ mới 99%, 98% (sản phẩm đẹp như mới), độ mới 90% (có trầy xước nhưng không đáng kể), độ mới 85% (xuất hiện nhiều vết trầy xước, vết cấn),… Tuy nhiên những con số này không phản ánh tất cả, người dùng vẫn cần phải kiểm tra thật kỹ lưỡng những góc cạnh, đặc biệt là phần bản lề, khớp nối,…

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì??? hình ảnh 5

- Kiểm tra về cấu hình, thông tin về phần cứng và phần mềm

Đây cũng là một bước kiểm tra rất quan trọng và cũng khó để thực hiện nhất. Cho dù là sản phẩm cũ nhưng khi bày bán, người dùng vẫn được cung cấp những thông số cấu hình ban đầu của sản phẩm và việc mà người dùng cần làm chính là xem xét và đối chiếu những thông số này xem liệu có giống như người bán cung cấp hay không. 

- Kiểm tra màn hình

Màn hình là một yếu tố rất quan trọng tác động trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng, bởi lẽ đây là nơi tương tác trực tiếp giữa người dùng và thiết bị. Có rất nhiều cách thức để kiểm tra màn hình, tuy nhiên đơn giản nhất chính là quan sát trên màn hình xem có xuất hiện vết rạn nứt nào hay không, đồng thời kiểm tra xem lớp nhựa xung quanh màn hình có bị bong ra quá nhiều hay không. Điểm chết trên màn hình cũng là một thường gặp trên các mẫu laptop cũ, gây ảnh hưởng đến độ hiển thị của màn hình. Người dùng có thể kiểm tra bằng cách sử dụng phần mềm Dead Pixel Locator chuyên biệt dành cho việc kiểm tra màn hình. Bên cạnh đó, góc nhìn màn hình trên laptop cũng là một yếu tố mà nhiều người dùng đã bỏ qua. Cụ thể, nhiều dòng laptop có góc chiếu màn hình dưới 140% sẽ gây cản trở cho người dùng trong việc nhìn rõ nội dung ở những góc độ lớn hơn. Ngược lại, những thiết bị đạt đến 180% góc chiếu sẽ phù hợp hơn cho những nhu cầu giải trí và làm việc của người dùng. 

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì??? hình ảnh 6

- Kiểm tra pin và bộ sạc

Bên cạnh ngoại hình thì pin của laptop chính là bộ phận dễ hao mòn và xuống cấp nhất, chính vì vậy người dùng cần quan tâm nhiều hơn đến yếu tố này khi chọn mua một chiếc laptop cũ. Nếu có thể, hãy tránh mua những thiết bị đã thay pin vì sẽ rất khó để xác định được đó là pin chính hãng hay là những loại pin chất lượng kém trôi nổi trên thị trường. Người dùng có thể sử dụng phần mềm Battery Monitor để kiểm tra số lần sạc và dung lượng pin một cách nhanh chóng. Ngoài ra, người dùng cũng nên kiểm tra cả bộ sạc đi kèm xem có bị hư hại gì hay không, vì một nguồn pin tốt cũng nên đi kèm với một bộ sạc tốt. 

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì??? hình ảnh 7

- Kiểm tra bàn phím và trackpad

Bàn phím và trackpad cũng là bộ phận không thể bỏ qua, cần được kiểm tra kĩ càng trước khi mua laptop cũ. Cách thức kiểm tra vô cùng đơn giản khi người dùng có thể thử trực tiếp trên những trình soạn thảo như Word, NotePad hoặc những phần mềm kiểm tra bàn phím chuyên nghiệp KeyBoard Test. Những trường hợp lỗi thường xảy ra với bàn phím chính là dính mạch, những ký tự gõ không chính xác, đặc biệt là những lỗi với phím Space. Đối với trackpad, người dùng có thể thực hiện những thao tác như rê chuột, click, nhấn đúp… để kiểm tra độ nhạy bén và chính xác, ngoài ra hãy kiểm tra thử xem trackpad có bị trầy xước hay vỡ mặt kính hay không. 

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì??? hình ảnh 8

- Kiểm tra cổng kết nối, Bluetooth, Wifi

Tiếp theo, hãy kiểm tra sự ổn định của những cổng kết nối ngoại vi bằng cách lần lượt cắm những thiết bị tương ứng vào thiết bị, bởi lẽ nếu laptop  không nhận những cổng kết nối phổ biến thì sẽ dẫn đến những trường hợp phiền phức trong quá trình sử dụng sau này. Ngoài ra, hãy kiểm tra card Wifi bằng cách xác định độ bắt sóng của Wifi. Hãy kết nối laptop với mạng Wifi gần nhất, sau đó di chuyển thiết bị sang nhiều vị trí khác nhau để xem sóng wifi có ổn định hay không. Nếu thiết bị bắt sóng Wifi yếu hơn cả smartphone thì người dùng nên cân nhắc trước khi mua nhé! 

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì??? hình ảnh 9

- Kiểm tra webcam, loa, micro, cảm biến vân tay (nếu có)

Đây cũng là những bộ phận dễ gặp lỗi trên laptop cũ. Chính vì vậy, người dùng cần kiểm tra kỹ lưỡng để tránh trường hợp phải đem sửa chữa và thay thế sau này. Vì những tiện ích này đã có sẵn trên thiết bị nên việc kiểm tra cũng dễ dàng hơn.

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì??? hình ảnh 10

 - Kiểm tra chế độ bảo hành

Cuối cùng thì đây chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc chọn mua những thiết bị laptop cũ. Vì là những thiết bị đã qua sử dụng nên việc đi kèm với chế độ bảo hành từ hãng sẽ tạo thêm độ uy tín và tin tưởng hơn cho sản phẩm. Thông thường, những sản phẩm cũ sẽ được hỗ trợ bao test máy trong vòng 7 ngày, 1 tháng, 3 tháng,… tùy thuộc nơi mà người dùng mua sản phẩm. 

Chọn mua laptop cũ cần lưu ý những gì??? hình ảnh 11

Nên mua laptop cũ ở đâu để đảm bảo uy tín và chất lượng?

Sau khi đã lựa chọn được cho mình một chiếc laptop cũ đủ tốt và phù hợp thì việc chọn địa điểm mua hàng cũng là vấn đề mà người dùng cần cân nhắc. Thị trường laptop cũ đang ngày càng được mở rộng, vậy nên người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng mua được những sản phẩm mà mình yêu thích ở bất cứ đâu, từ những cửa hàng chính hãng cho đến những người bán cá nhân... Mỗi hình thức sẽ có những ưu điểm nhất định, có thể là về giá bán, tính an toàn, chế độ bảo hành,…Nếu không quá am hiểu về kỹ thuật và công nghệ, người dùng nên lựa chọn những cửa hàng bán lẻ có uy tín để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

 

mua điện thoại iphone trả góp tại hải phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

iphone giá rẻ hải phòng

> iphone 7 plus hải phòng

> iphone 12 pro hải phòng

> iphone 12 pro max hải phòng

> iphone x hải phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | 07777.9999.5

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok