Khuyến mãi Khuyến mãi

Chúng ta có thực cần 1 smartphone sở hữu RAM đến 8 GB, hoặc hơn thế?

Minh Hoàng Mobile
Th 4 26/10/2016

Việc các ứng dụng gốc lẫn ứng dụng từ bên thứ ba ngày càng chiếm nhiều dung lượng RAM đã làm nhu cầu về một smartphone sở hữu 6 hay 8 GB đang cao hơn bao giờ hết. Nhưng thật sự chúng ta có cần một "chú dế" với RAM "khủng" như vậy?

Xem thêm: 8GB Ram trên Samsung Galaxy S8 là có thật?

Đôi lời về RAM trên smartphone

Trước khi đi trả lời cho câu hỏi của đầu bài, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem smartphone sử dụng RAM như thế nào? Rất đơn giản, khi các bạn nhấn nút home để tắt ứng dụng, bạn nghĩ ràng nó đã tắt, nhưng không, ứng dụng đấy vẫn còn hoạt động ngầm trên bộ nhớ tạm hay còn gọi là cache và chỉ được dừng khi ứng dụng cần giải phóng bộ nhớ để mở một ứng dụng mới.

Hơn nữa, Android thậm chí phân loại mỗi quá trình thành 4 loại khác nhau từ rất quan trọng đến ít quan trọng. Và tùy thuộc vào mức độ quan trọng, mỗi tiến trình bị sẽ tắt ở mức độ khác nhau để giải phóng bộ nhớ. Vậy nên smartphone càng có nhiều RAM, nó sẽ chạy mượt hơn và cho phép bạn mở nhiều ứng dụng thoải mái hơn.

ram-smartphone

Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc hai smartphone có dùng dung lượngRAM thì khả năng chạy đa nhiệm và độ mượt là như nhau vì việc quản lí bộ nhớ và cách thức "dọn dẹp" chúng còn tùy thuộc vào việc bạn cài ứng dụng vào bộ nhớ trong hay thẻ nhớ ngoài và hãng làm ra smartphone của bạn nạp phần mềm xử lí cho nó ra sao nữa.

Dựa trên nguyên tắc quản lí RAM của smarpthone và các bản đánh giá thực tế nên hiện nay trên thị trường thì đa phần các smartphone thường có 2 đến 3 GB RAM do dung lượng RAM như vậy là đã đủ để những người dùng phổ thông bật 6 đến 7 ứng dụng mà không cần chúng ta phải tự tay dọn dẹp bộ nhớ.

Vậy thì 8 GB RAM trên 1 smartphone có thực sự cần thiết hay quá dư thừa và chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi?

xiaomi

Điện thoại thông minh mà có đến 8 GB thì nhiều laptop còn phải chào thua vì các laptop hiện đang bán RAM nhiều khi chỉ có 2 GB là đã có thể chơi game nhẹ, làm việc văn phòng được, còn con máy laptop mình đang dùng RAM 8 GB là dư sức chay giả lập hệ điều hành, làm Photoshop và đánh DOTA 2.

Vậy nên theo mình thì 8 GB trên smartphone thực sự là không cần thiết vì một chiếc điện thoại không thể mạnh mẽ nếu chỉ có dung lượng RAM "khủng" như vậy vì nó còn phụ thuộc vào CPU, chip đồ họa,... nữa.

Quan trọng hơn khi smarphone có quá nhiều RAM thì dung lượng pin mà nó cần tiêu thụ cũng cao lên và bạn không muốn điều này xảy ra đúng không nào?

Điện thoại 8GB Ram Hải Phòng

Nếu các bạn thích có "dế" với RAM nhiều thì mình nghĩ 6 GB là đã ổn, còn không thì thay vì chúng ta lục tìm một chiếc smartphone RAM qua dư thừa mà thiết kế và vi xử lí không quá tốt thì hãy kiếm một "chú dế" RAM 2 hay 3 GB thôi nhưng bù lại cấu hình sẽ khó lỗi thời thì đây vẫn là một giải pháp ổn thỏa và kinh tế hơn rất nhiều.

Bạn có nghĩ smartphone với 8 GB RAM là cần thiết? Theo bạn thì "dế thông minh" cần bao nhiêu dung lượng RAM là đủ?

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok