Khuyến mãi Khuyến mãi

Cuộc đua smartphone năm 2020: Người dùng "quay cuồng" trong những cải tiến công nghệ

Minh Hoàng Mobile
Th 2 14/12/2020

Tuy nhiên, sự hay ho và tài tình của những nhà sản xuất chính là làm cho người dùng nghĩ họ cần những tính năng đó, những sự cải tiến đó. Còn người dùng thì choáng ngợp đến “quay cuồng” trước những quảng cáo đầy hấp dẫn, sau đó nhanh chóng chi tiền cho những thứ mà thậm chí còn không thực sự hiểu rõ nó sẽ mang đến những lợi ích gì cho mình.

Cấu hình phần cứng – áp lực phải thay đổi

Một số người dùng, đặc biệt là người dùng Android đang dần quen với những quan điểm rằng, nếu không được trang bị chip Snapdragon 8xx thì chắc chắn chiếc máy đó rất yếu và lag. Ngay cả đến những mẫu flagship, nếu chỉ được sử dụng chip có tên mã bắt đầu bằng chữ số 7 cũng sẽ ngay lập tức bị người dùng lãng quên. Những sản phẩm được trang bị những vi xử lý yếu sẽ nhanh chóng được kết luận rằng độ bền và hiệu năng không cao. Có lẽ đó là 1 nhận định đúng, tuy nhiên vẫn chưa thực sự đầy đủ.

Phần cứng mạnh mẽ là 1 yếu tố quan trọng và được quan tâm hàng đầu, điều này không hề sai. Tuy nhiên, một sản phẩm được trang bị phần cứng mạnh mẽ thôi chưa đủ mà còn phải kết hợp với phần mềm được tối ưu tốt thì mới có thể tạo nên một thiết bị hoàn hảo đúng nghĩa.

Cuộc đua smartphone năm 2020: Người dùng "quay cuồng" trong những cải tiến công nghệ

Một ví dụ điển hình đó là những chiếc iPhone với cấu hình phần cứng chưa thực sự nổi bật, tuy nhiên lại có thể “hạ gục” mọi đối thủ chạy Android trong những bài kiểm tra về hiệu năng. Lý do đơn giản chính là sự đồng bộ tuyệt vời đến từ phía Apple. Cùng với iOS, “Nhà Táo” đã tự mình sản xuất và phát triển những chip xử lý dòng A, chính vì vậy họ hiểu sản phẩm của mình cần những gì và biết chắc chắn đâu sẽ là giải pháp tốt nhất. Điều này lý giải vì sao một chiếc iPhone có thể hoạt động ổn định và liên tục sau 1 thời gian dài sử dụng.

Tuy nhiên có một sự mâu thuẫn rằng, mặc dù một chiếc iPhone có thể vẫn hoạt động tốt sau nhiều năm, nhưng bằng 1 cách nào đó, hàng năm Apple vẫn giới thiệu đến người dùng một hoặc nhiều mẫu sản phẩm mới, được trang bị bộ vi xử lý mới và dung lượng RAM cao hơn, đi kèm theo đó là vô số những nâng cấp khác về mặt phần cứng. Mấy ai nhận ra một điều rằng, nếu so sánh 1 chiếc iPhone XS Max và 1 chiếc iPhone 11 thì việc tìm ra sự khác biệt về mặt hiệu năng giữa chúng gần như bất khả thi.

Cuộc đua smartphone năm 2020: Người dùng "quay cuồng" trong những cải tiến công nghệ hình ảnh 2

Thậm chí, “cuộc chiến” này còn trở nên khó khăn và khốc liệt hơn đối với những nhà sản xuất khác khi mà họ dùng chung hệ điều hành Android, lựa chọn về vi xử lý cũng chỉ loanh quanh một bvài cái tên như Qualcomm, Mediatek, Huawei và Samsung.

Vậy các nhà sản xuất sẽ phải làm thế nào để những “con cưng” của mình trở nên nổi bật hơn so với đối thủ? Đơn giản là mang toàn bộ những gì có thể lên chiếc flagship của mình. Flagship là những thiết bị tốt nhất, cao cấp nhất mà một hãng sản xuất có thể làm ra. Có thể lấy ví dụ từ Samsung, mặc cho những chiếc Galaxy Note 9 vẫn đang giữ được “phong độ” ổn định trong năm 2020, nhưng Samsung vẫn tiếp tục ra mắt sản phẩm Note 10 và Note 20 với rất nhiều nâng cấp mới, và tất cả chỉ là để thỏa mãn dư luận mà thôi.

Cuộc đua smartphone năm 2020: Người dùng "quay cuồng" trong những cải tiến công nghệ hình ảnh 3

Hệ quả của việc mang quá nhiều cải tiến lên 1 thiết bị là gì? Đó chính là sự tăng vọt của giá cả. Kể từ khi iPhone X xuất hiện năm 2017, trở thành chiếc smartphone đầu tiên có mức giá “nghìn đô”, cứ mỗi năm, những chiếc smartphone được ra mắt thị trường lại sở hữu mức giá tăng dần đều. Đỉnh điểm là năm 2020 khi mức giá của Samsung Galaxy Z Fold 2 lên đến 3.000 USD, tuy nhiên đây được xem là một mức giá tương đối hợp lý với một sản phẩm mang nhiều tính đột phá như Z Fold 2.

Số lượng camera ngày càng tăng

Không chỉ đơn thuần là được sử dụng cho mục đích liên lạc, những chiếc smartphone hiện đại ngày nay còn mang trong mình rất nhiều chức năng phụ trợ nhằm phục vụ nhu cầu của người dùng, đặc biệt là chụp ảnh.

Nếu như trước đây một chiếc smartphone chỉ được trang bị từ 1 hay tối đa là 2 camera, thì ở thời điểm hiện tại, con số này đã tăng lên đến 3-4 thậm chí là 5 ống kính khác nhau, nhằm phục vụ mọi nhu cầu như chụp ảnh chân dung, chụp cận cảnh hay đơn giản chỉ dùng để hỗ trợ lấy nét và đo độ sâu trường ảnh. Chính vì vậy, khi thị trường smartphone ngày càng nở rộ thì camera nghiễm nhiên trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu để người dùng chi tiền.

Thực tế cho thấy, những điều này đều xuất phát từ tâm lý của đa số khách hàng, vô tình bị ảnh hưởng bởi những xu hướng do nhà sản xuất tạo ra. Việc trang bị nhiều ống kính trên cụm camera đã vô tình làm cho người dùng có suy nghĩ mặc định rằng có nhiều camera đồng nghĩa với việc sẽ cho ra đời những bức ảnh với chất lượng tốt.

Cuộc đua smartphone năm 2020: Người dùng "quay cuồng" trong những cải tiến công nghệ hình ảnh 4

Điều này không chỉ xuất hiện ở những mẫu flagship mà ngay kể cả trong phân khúc tầm trung và giá rẻ, các nhà sản xuất cũng đang áp dụng xu hướng nhiều camera. Càng nhiều camera chứng tỏ thiết bị đó sẽ càng xịn, đây là tư duy của một số người dùng phổ thông.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một bộ phận khách hàng có kiến thức và am hiểu về công nghệ. Thay vì lựa chọn những mẫu smartphone tầm trung mới ra mắt đi kèm rất nhiều camera, những đối tượng người dùng này lại dành sự chú ý của mình đến những mẫu flagship cũ.

Những hạn chế về thiết kế bỗng trở thành trào lưu

Sự ra đời của iPhone X vào năm 2017 chính là 1 ví dụ điển hình. Do những hạn chế về mặt kỹ thuật vào thời điểm đó và kéo dài đến tận bây giờ, "Táo khuyết" vẫn chưa thể sở hữu một chiếc smartphone với màn hình tràn viền đúng nghĩa, thay vào đó là phần khuyết khá lớn trên màn hình được người dùng gọi là “tai thỏ”.

Không để người dùng toàn cầu phải thất vọng lâu, khiếm khuyết này đã nhanh chóng trở thành một trào lưu trong giới công nghệ. Có đến hàng chục mẫu smartphone sở hữu kiểu thiết kế tương đồng với iPhone X. Mặc dù không được đính kèm những trang bị phức tạp nhằm phục vụ cho tính năng Face ID giống như iPhone X, thế nhưng những mẫu smartphone tại thời điểm đó, đặc biệt là những thương hiệu đến từ Trung Quốc vẫn cố gắng “sao chép” phần khuyết vô cùng khó chịu này.

Cuộc đua smartphone năm 2020: Người dùng "quay cuồng" trong những cải tiến công nghệ hình ảnh 5

Sau 1 thời gian, những phần “tai thỏ” này mới dần dần được thu nhỏ lại. Đến cả “ông lớn” Google cũng buộc phải chạy theo kiểu thiết kế có phần kỳ quái này, điển hình nhất là mẫu Pixel 3 XL. Tuy nhiên, khác với iPhone X, việc để chiếc "tai trâu" xuất hiện trên chiếc flagship năm 2018 đã khiến “gã khổng lồ” tìm kiếm nhận về khá nhiều chỉ trích.

Việc jack cắm tai nghe 3,5mm “bốc hơi” khỏi những model iPhone 7 cũng tương tự như vậy. Đối với Apple, đây là một nước đi khá khôn ngoan. Thế nhưng nếu xét từ góc độ những “đối thủ” đã lỡ chạy theo trào lưu này, đó quả thực là một điều đáng buồn.

Cuộc đua smartphone năm 2020: Người dùng "quay cuồng" trong những cải tiến công nghệ hình ảnh 6

Tóm lại, nếu là một người dư dả về mặt kinh tế thì việc mua một chiếc smartphone mới ra mắt với mức giá lên đến hàng nghìn USD vẫn không làm bạn e dè thì hiển nhiên, bài viết này không dành cho bạn.

Còn thực nếu sự không quá rủng rình nhưng vẫn muốn đầu tư vào một chiếc smartphone có thể đáp ứng được những nhu cầu và kỳ vọng của bản thân thì việc mà bạn phải làm đó là hãy xác định rõ nhu cầu của bản thân. Nếu chỉ đơn giản là xem phim, lướt web… thì những chiếc smartphone tầm trung hoặc cao cấp nhưng đã ra mắt vào năm ngoái vẫn có thể đảm nhiệm tốt những tác vụ kể trên. Còn nếu muốn chơi những tựa game nặng như Asphalt 9 thì một chiếc flagship đời cũ chính là một lựa chọn sáng suốt nhất.

Điều này không có nghĩa những mẫu smartphone tầm trung mới ra mắt đều có chất lượng tệ hại. Xét trên một khía cạnh nào đó, ví dụ như thời lượng sử dụng thì chiếc Galaxy M51 với viên pin “khủng” 7.000mAh sẽ lại là lựa chọn lý tưởng hơn dành cho bạn.



điện thoại iphone giá rẻ hải phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

bán buôn iphone hải phòng

> iphone 12 hải phòng

> iphone 12 mini hải phòng

> iphone 8 plus hải phòng

> iphone 7 plus hải phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok