Khuyến mãi Khuyến mãi

Đánh giá Oppo F5 Youth: Bản rút gọn đáng giá của F5

Minh Hoàng Mobile
Th 6 26/01/2018

TechTimes đánh giá Oppo F5 Youth là smartphone có camera selfie làm đẹp bằng trí tuệ nhân tạo AI cực kỳ đẹp, màn hình tràn viền 6 inch Full HD+ tỉ lệ 18:9 ấn tượng, cấu hình tầm trung với chip xử lý Helio P23 mang lại hiệu năng khá tốt. 

Xem thêm: Điện thoại nào bị làm nhái nhiều nhất 2017

Như TechTimes đã đề cập trước đó, Oppo F5 Youth là phiên bản rút gọn của Oppo F5 nhằm mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn trong các phân khúc giá. Máy có dung lượng RAM giảm xuống còn 3GB và camera selfie hạ độ phân giải xuống 16MP so với 20MP trên đàn anh F5.

Vậy chiếc máy này liệu có đáng mua hay không, mời bạn hãy cùng tìm câu trả lời thông qua bài đánh giá này nhé!

Thiết kế

Ngoại hình F5 Youth giống tới 98% đàn anh, điểm khác biệt duy nhất chính là mặt lưng F5 có dãy ăng-ten kim loại còn F5 Youth thì không có chi tiết này, mặt lưng máy chỉ một màu đồng nhất và rất liền lạc.

F5 Youth có kích thước vừa phải dù màn hình lớn nhờ tỉ lệ 18:9, mặt lưng máy bo cong 2 phía cho cảm giác cầm nắm vừa vặn, ôm tay và khá thoải mái khi sử dụng.

Điềm trừ phần thiết kế chính là máy hoàn thiện 100% bằng nhựa, camera hơi lồi và phần mặt lưng hơi bám dấu vân tay. Tuy nhiên, nhà sản xuất tặng kèm người dùng một chiếc ốp lưng bằng nhựa dẻo đề bảo vệ máy tốt hơn.

Màn hình

TechTimes khẳng định đây là điểm ấn tượng nhất bạn sẽ thấy được trên F5 Youth khi lần đầu trải nghiệm máy.

Màn hình tràn được bố trí rất cân xứng nhờ viền trên dưới đều mỏng, được vuốt cong 2.5D và trang bị tấm kính cường lực Gorilla Glass 5.

Với độ phân giải Full HD+ cùng tấm nền hiển thị công nghệ IPS nên màn hình có độ sáng cao, góc nhìn tốt và đặc biệt là màu sắc rất chính xác, không bị sai lệch hay ám màu như một số sản phẩm khác.

Đặc biệt là kích thước lớn tới 6 inch cho cảm giác như tràn về 4 phía giúp trải nghiệm chơi game hay xem phim trên F5 Youth cực kỳ “sướng”, là điểm cộng lớn khi không phải chiếc máy nào trong cùng phân khúc cũng có được.

Hiệu năng

Được trang bị con chip tầm trung Helio P23 của MediaTek nên hiệu năng của F5 Youth là hoàn toàn chấp nhận được, điểm đáng tiếc là dung lượng RAM của máy bị giảm xuống còn 3GB.

Máy vẫn mang lại khả năng vận hành đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng bình thường, nhất là với 1 sản phẩm hướng tới nữ giới nhiều hơn thì việc chơi game hay sử dụng các tác vụ nặng sẽ ít hơn nam giới.

Nhưng thực tế thì F5 Youth vẫn “chiến” được các tựa game 3D nặng như Asphalt 8, Liên Quân Mobile một cách tròn vai, TechTimes nhận thấy khả năng đảm nhận tác vụ chơi game của máy đạt mức trung bình khá trong các mức Trung bình, Khá, Xuất sắc.

Thực tế, Helio P23 là một con chip tầm trung không hề tệ của MediaTek, nhưng vì chỉ có dung lượng RAM 3GB nên sẽ hơi thiệt thòi với ai sử dụng máy liên tục và mở một lúc nhiều ứng dụng nặng.

Kết quả thử nghiệm với các ứng dụng benchmark:

Kết quả thử nghiệm hiệu năng tổng thể với Antutu Benchmark, PCMark (Work 2.0) và hiệu năng pin với PCMark (Work 2.0 battery life)

Kết quả thử nghiệm hiệu năng tổng thể với Antutu Benchmark, PCMark (Work 2.0) và hiệu năng pin với PCMark (Work 2.0 battery life) có điểm số ở mức khá.

Kết quả đánh giá hiệu năng đồ hoạ với các phép thử của 3DMark.

Kết quả đánh giá hiệu năng đồ hoạ với các phép thử của 3DMark.

Hệ điều hành, tính năng

F5 Youth khởi chạy hệ điều hành Android 7.1.1 Nougat khá mới tùy biến giao diện ColorOS v3.2 của hãng.

TechTimes đánh giá Oppo F5 Youth có giao diện rất thân thiện và dễ sử dụng. Lý do vì Oppo làm UX khá giống trên iPhone và người dùng xài iOS chuyển qua sẽ rất nhanh chóng để làm quen.

Chúng ta có thể vuốt từ dưới lên để truy cập nhanh các phím tắt cài đặt hay vuốt từ trên xuống để xem các thông báo.

Dù có 3 phím điều hướng bên trong màn hình nhưng người dùng có thể hoàn toàn loại bỏ và thao tác bằng cử chỉ vuốt rất tiện lợi. Đồng thời, Color OS v3.2 cũng mang tới các tính năng thông minh nổi bật như:

Người dùng còn có thể sử dụng chức năng đa nhiệm song song bằng cách chia đôi cửa sổ 2 màn hình ứng dụng.

Ngoài ra, các thao tác sử dụng bằng cử chỉ khi màn hình tắt tiện lợi. Chụp ảnh màn hình dạng cuộn giống như trên các dòng smartphone cao cấp khá hữu ích khi bạn muốn chụp hết giao diện ứng dụng hoặc trang web.

Chức năng thao tác cử chỉ khi màn hình tắt và chụp màn hình cuộn trang.

Chức năng thao tác cử chỉ khi màn hình tắt và chụp màn hình cuộn trang.

Về khả năng bảo mật, Oppo F5 Youth cũng hỗ trợ mở khóa bằng khuôn mặt. Thực tế sử dụng, TechTimes đánh giá máy có tốc độ nhận diện khuôn mặt rất nhanh trong điều kiện đủ ánh sáng. Chức năng này còn có thể dùng để bảo mật các ứng dụng, tệp tin riêng tư.

Thiết lập chức năng bảo mật trên F5 Youth.

Thiết lập chức năng bảo mật trên F5 Youth.

Chế độ tăng tốc chơi game giúp trải nghiệm giải trí trọn vẹn hơn vì không bị các thông báo, cuộc gọi và tin nhắn làm phiền, cùng với đó là đồ họa được tăng tốc giúp chơi game mượt hơn, đã mắt hơn.

Tính năng nhân bản ứng dụng khá hữu ích giúp người dùng có thể dùng một lúc 2 tài khoản ứng dụng mạng xã hội.

Tính năng nhân bản ứng dụng khá hữu ích giúp người dùng có thể dùng một lúc 2 tài khoản ứng dụng mạng xã hội.

Camera

F5 Youth có camera rút gọn từ F5 (16MP khẩu f/1.8) xuống còn 13MP khẩu f/2.2 và vẫn trang bị công nghệ lấy nét theo pha PDAF.

Về giao diện chụp ảnh của máy khá đơn giản và dễ sử dụng, chúng ta chỉ cần vuốt sang 2 bên để chuyển qua các chế độ chụp và quay video.

Phần mềm của máy có nhiều tính năng từ cơ bản tới nâng cao, đặc biệt là chế độ chuyên gia chúng ta có thể tùy chỉnh các thông số và khả năng phơi sáng tối đa 16s.

Máy có camera chụp và lưu ảnh nhanh trong điều kiện đủ sáng, màu sắc trung thực, đúng với mắt nhìn, khi xem lại ảnh trên máy tính thì chất lượng không bị suy giảm.

Xem một số ảnh chụp thực tế từ camera của F5 Youth:

Ảnh chụp thực tế ở chế độ Auto, điều kiện ban ngày.

Ảnh chụp thực tế ở chế độ Auto, điều kiện ban ngày.

Ảnh chụp cận cảnh máy tự động lấy nét và đo sáng

Ảnh chụp cận cảnh máy tự động lấy nét và đo sáng.

Ảnh chụp cận cảnh lấy nét vào chủ thể là bông hoa.

Ảnh chụp cận cảnh lấy nét vào chủ thể là bông hoa.

Ảnh chụp auto, máy tự động lấy nét và đo sáng.

Ảnh chụp auto, máy tự động lấy nét và đo sáng.

Khác biệt duy nhất chính là Oppo F5 có khẩu lớn hơn nên chụp đêm sẽ tốt hơn F5 Youth.

Riêng về chụp thiếu sáng từ camera chính, TechTimes đánh giá F5 Youth chưa thực sự tốt, dễ bị nhòe và chi tiết bị bệt. Nhìn chung camera chính của máy chỉ mức “đủ dùng” chứ không quá nổi bật trong tầm giá.

Ảnh chụp cận cảnh ban đêm, chế độ auto.

Ảnh chụp cận cảnh ban đêm, chế độ auto.

Ảnh chụp biểu chiều tối cho chất lượng tương đối tốt.

Ảnh chụp biểu chiều tối cho chất lượng tương đối tốt.

Ảnh chụp ban đêm, ánh sáng đèn dây tóc, máy tự động đo sáng cũng cho ảnh có chất lượng khá, độ nhiễu ở mức thấp.

Ảnh chụp ban đêm, ánh sáng đèn dây tóc, máy tự động đo sáng cũng cho ảnh có chất lượng khá, độ nhiễu ở mức thấp.

Riêng camera trước thì thực sự TechTimes đánh giá rất cao. Có thể nói, ít có chiếc máy nào trong tầm giá có khả năng selfie tuyệt vời như F5 Youth.

Nhờ vào camera trước độ phân giải lớn 16MP, công nghệ làm đẹp bằng trí tuệ nhân tạo AI mà ảnh cho ra có vẻ đẹp tự nhiên, không hề bị ảo như các dòng máy Oppo trước đây.

Chế độ làm đẹp giúp người chụp như được trang điểm lại, da sáng hơn, xóa quầng thâm, da nhìn mịn và tươi hơn, chi tiết thì rõ ràng.

Ảnh selfie ban đêm từ camera trước 16MP.

Ảnh selfie ban đêm từ camera trước 16MP.

Ảnh chụp chế độ selfie xóa phông ban đêm.

Ảnh chụp chế độ selfie xóa phông ban đêm.

Đặc biệt là tính năng chụp selfie xóa phông đang thành trào lưu thời gian gần đây máy đảm nhận khá tốt. Dù chụp vào ban đêm nhưng chất ảnh vẫn lung linh nhờ khẩu độ f/2.0 và xóa phông rất tự nhiên, chính xác.

Về khả năng quay phim, F5 Youth cho chất lượng chấp nhận được so với mức giá, khả năng chống rung ổn, hình ảnh không bị quá rung, thu sáng ổn. Tuy nhiên chất lượng thu âm và lọc tiếng ồn chưa được tốt lắm.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok