Giỏ hàng

Đề phòng trước chế độ ban đêm trên smartphone.

Chế độ ban đêm trên các nền tảng smartphone với ánh sáng vàng, thoạt nhìn sẽ mang đến cảm giác dịu mắt nên được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu mới đây, việc sử dụng chế độ ban đêm trên smartphone có thể sẽ mang đến những hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Thực hư thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chế độ ban đêm (Night Mode) được các nhà sản xuất liên tục cập nhật trên các dòng điện thoại Android và iOS. Một số ứng dụng phổ biến khác của Google, Facebook,... cũng được bổ sung các tính năng nền tối (Dark Mode) để mang đến những giao diện mới mẻ với tông màu tối.

Tính năng chuyển sang chế độ ban đêm được người dùng biết đến khi nhận được câu hỏi “Bạn có muốn chuyển sang chế độ ban đêm hay không?” vào cuối giờ chiều. Chế độ này nhằm mục đích hỗ trợ giấc ngủ của người dùng smartphone bằng cách chuyển tông màu màn hình thiết bị từ ánh sáng xanh sang ánh sáng vàng ấm hơn. Vì ban đầu người ta tin rằng, việc để mắt tiếp xúc với ánh sáng xanh sau khi mặt trời lặn có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. Trước đây, thông tin ánh sáng xanh gây rối loạn nhịp sinh học của con người hơn là màu ấm vô cùng phổ biến. Sau đó, hàng loạt tính năng được tích hợp gần đây cho các thiết bị bao gồm iPhoneiPad đã tự động chuyển màn hình sang màu vàng cam vào ban đêm. 

Đề phòng trước chế độ ban đêm trên smartphone.

Về cơ bản, màn hình điện thoại là sự kết hợp của ba tông màu chính: đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Trong cấu tạo mắt con người có một protein gọi là Melanopsin vô cùng nhạy cảm với ánh sáng. Với ánh sáng có bước sóng càng ngắn thì tốc độ phản ứng càng tăng. Subpixel màu xanh có những bước sóng ngắn nhất. Việc hạn chế ánh sáng xanh nhằm mục đích giảm thiểu những phản ứng của mắt. Từ đó, các nhà sản xuất smartphone đã cho ra đời chế độ Night Mode loại bỏ ánh sáng xanh trên màn hình.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Tim Brown, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, cường độ ánh sáng mới là yếu tố gây tổn hại cho mắt. "Melanopsin là yếu tố cơ bản để mắt phát hiện độ sáng, nhất là các photon có bước sóng ngắn. Màu sắc chỉ là yếu tố phụ, chúng ta đã “thiên vị” cho ánh sáng khác, trừ ánh sáng xanh. Nói cách khác, cường độ ánh sáng mới là nguyên nhân khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị tác động, thay vì màu sắc của chúng".

Đề phòng trước chế độ ban đêm trên smartphone hình ảnh 2

Theo ông, cơ thể con người cảm nhận màu sắc để dự đoán về các thời điểm trong ngày, chẳng hạn ban ngày là màu vàng, hoàng hôn là màu xanh... để điều khiển đồng hồ sinh học nhận biết về thời gian. Nếu để mắt tiếp xúc với ánh sáng màu vàng vào ban đêm nhiều, đồng hồ sinh học trong cơ thể có thể bị đảo lộn, từ đó gây nên một số rối loạn, trong đó có rối loạn và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

iphone xs hải phòng

Thử nghiệm mới chỉ được thực hiện trên chuột bạch, nhưng tiến sĩ Brown tin nó cũng đúng đối với con người ở một mức độ nào đó. Ông cho rằng, khi sử dụng smartphone quá nhiều, đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ thay đổi và gây ra những hệ lụy không mong muốn.

Đề phòng trước chế độ ban đêm trên smartphone hình ảnh 3

"Chế độ ban đêm hay bất cứ tính năng nào trên điện thoại đều không hề giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình. Chỉ có một nút bấm thực sự bảo vệ bạn, đó là nút nguồn", ông Brown nói.

Theo các nghiên cứu trước đây, ánh sáng xanh mang đến những ảnh hưởng xấu đến cơ thể, chẳng hạn làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng, khiến người bệnh mất thị lực vĩnh viễn, tăng nguy cơ mắc hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số... Tuy nhiên, nó vẫn mang đến 1 vài lợi ích cho sức khỏe, giúp tăng cường sự tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, nâng cao khả năng nhận thức và cải thiện tâm trạng.

 

Facebook Youtube TikTok