Điện thoại, máy tính bảng Android không lên nguồn: Nguyên nhân và cách xử lý !!!
Minh Hoàng Mobile
Th 4 03/05/2023
1. Khắc phục sự cố sạc pin
-Kiểm tra kết nối
Đầu tiên, người dùng cần kiểm tra các vấn đề sau: Bạn có chắc chắn mình đã sạc pin cho thiết bị? Bộ sạc có bị bung ra một phần khỏi ổ cắm trên tường hay không? Ổ cắm điện có được bật nguồn hay không?... Những vấn đề trên có thể chính là nguyên nhân khiến máy tính bảng hoặc điện thoại không thể khởi động ngay cả sau khi sạc, trong khi sự thật là thiết bị không được sạc pin.
-Vệ sinh thiết bị
Tiếp theo, người dùng cần đảm bảo rằng không có bụi bẩn hoặc tích tụ làm tắc nghẽn đầu cắm USB trên cáp sạc hay cổng sạc của thiết bị. Cách hiệu quả nhất để loại bỏ bụi bẩn khỏi cổng sạc chính là sử dụng một bình khí nén.
-Khắc phục sự cố cáp sạc
Cáp sạc USB nổi tiếng là thường bị trục trặc bất chợt. Người dùng có thể kiểm tra tính toàn vẹn của cáp bằng cách sử dụng nó để sạc pin cho một thiết bị khác và xem nó có hoạt động bình thường hay không.
2. Thực hiện chu kỳ nguồn
Bất cứ người dùng nào cũng đã ít nhất 1 gặp phải tình trạng smartphone hoặc máy tính bảng không thể khởi động được, màn hình không phản hồi và không có nút nào hoạt động. Liệu bạn có biết rằng điện thoại cũng có thể bị “treo máy” ở trạng thái tắt nguồn hay không?
Một giải pháp mà người dùng có thể áp dụng khi điện thoại Android không thể khởi động, đó là thực hiện chu kỳ nguồn. Đối với những thiết bị cũ có pin rời, thì việc tháo pin ra, đợi vài giây rồi lắp lại là cực kì dễ dàng. Đối với những thiết bị hiện đại không sử dụng pin rời, người dùng hãy nhấn và giữ nút nguồn của thiết bị trong vài giây. Tùy thuộc vào từng thiết bị mà người dùng có thể cần giữ nó trong khoảng từ 10 - 30 giây.
3. Kiểm tra pin
Nếu thiết bị của bạn bị “chết” và không lên nguồn hoặc không sạc được, nhưng bạn chắc chắn rằng thiết bị sạc của mình vẫn hoạt động bình thường và chu kỳ cấp nguồn không thể giải quyết được vấn đề, thì có lẽ đã đến lúc nên chú ý đến pin của thiết bị, bởi rất có thể đó chính là nguyên nhân khiến thiết bị không thể khởi động được.
Hầu hết pin của điện thoại và máy tính bảng sẽ bắt đầu suy giảm chất lượng nhanh chóng sau một thời gian sử dụng. Những sự cố hư hỏng khác cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của pin. Sự xâm nhập của chất lỏng, va chạm với bề mặt cứng hay nhiệt độ khắc nghiệt đều có thể khiến pin trở nên vô dụng.
Người dùng có thể kiểm tra xem pin của thiết bị còn hoạt động hay không bằng cách sau: Sau khi cắm điện thoại hoặc máy tính bảng vào bộ sạc, hãy đợi một chút để xem biểu tượng pin có hiện lên trên màn hình thiết bị hay không, nếu có thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Ngoài ra, nếu thấy có đèn báo nhấp nháy thì có nghĩa là viên pin không đủ năng lượng để khởi động thiết bị hoặc hiển thị bất cứ nội dung nào trên màn hình. Hãy sạc pin cho thiết bị trong khoảng 30 phút sau đó thử lại. Nếu không thấy xuất hiện biểu tượng pin hoặc đèn báo, điều đó có nghĩa là viên pin của thiết bị đã “chết” và cần được thay thế.
4. Kiểm tra màn hình
Người dùng có thể thất vọng vì thiết bị của mình không bật, trong khi thực tế rất có thể nó đã được bật nguồn mà bạn không nhận ra. Một màn hình bị hỏng có thể sẽ khiến người dùng nghĩ rằng thiết bị gặp sự cố và không thể khởi động.
Để kiếm tra xem màn hình có gặp sự cố hay hư hỏng gì không, người dùng chỉ cần nhấn giữ nút nguồn trong khoảng 30 giây để đảm bảo thiết bị chắc chắn đang bật nguồn, sau đó đợi ít nhất 2 phút để hoàn tất quá trình khởi động. Tiếp theo, hãy thực hiện 1 cuộc gọi đến thiết bị từ một điện thoại khác, nếu thiết bị đổ chuông thì chắc chắn nguyên nhân là do màn hình.
Nếu đã bật mã PIN trên thẻ SIM hay eSIM, người dùng sẽ không thể biết được liệu thiết bị của mình có được bật hay không bằng cách gọi cho chính mình, vì khi đó số thuê bao này sẽ tắt. Trong trường hợp này, người dùng được khuyến cáo nên đến gần các mạng Wi-Fi đã lưu. Thiết bị sẽ tự động kết nối với mạng và người dùng sẽ có thể nghe thấy âm thanh của những thông báo mới đến, miễn là không kích hoạt tính năng Không làm phiền.
5. Khắc phục sự cố bằng máy tính
Nếu điện thoại hoặc máy tính bảng vẫn không thể khởi động được, người dùng có thể buộc thiết bị khởi động bằng máy tính của mình với những thao tác thực hiện như sau:
- Kết nối điện thoại/máy tính bảng với máy tính bằng cáp USB, sau đó để sạc pin trong 15 phút.
- Rút cáp khỏi thiết bị (không phải máy tính).
- Kết nối lại trong vòng 10 giây sau khi rút.
- Sạc pin cho thiết bị thêm 30 phút nữa.
- Nhấn giữ nút nguồn trong vòng 5 giây.
- Gạt thanh Khởi động lại trên màn hình của thiết bị.
Nếu vẫn chưa thấy xuất hiện thanh Khởi động lại, hãy giữ nút nguồn thêm khoảng 30 giây.
6. Kích hoạt chế độ an toàn
Chế độ an toàn trên các thiết bị Android cho phép người dùng chỉ chạy thiết bị của mình với những ứng dụng hệ thống. Nếu thiết bị bật nguồn nhưng không thể thực hiện quá trình khởi động do ứng dụng được cài đặt gần đây thì chế độ an toàn sẽ giúp bạn biết. Nếu khởi động thành công khi ở chế độ an toàn, điều đó có nghĩa rằng nguyên nhân khiến thiết bị không thể khởi động là do sự xung đột của các ứng dụng từ bên thứ 3.
Để kích hoạt chế độ an toàn khi thiết bị không khởi chạy, hãy nhấn giữ nút nguồn cho đến khi quá trình khởi động bắt đầu. Tiếp theo, nhấn đồng thời các nút nguồn và giảm âm lượng. Nếu các bước để khởi chạy chế độ an toàn này không hoạt động, hãy kiểm tra trực tuyến những bước cụ thể từ nhà sản xuất thiết bị.
7. Đặt lại thiết bị
Nếu điện thoại hay máy tính bảng có dấu hiệu hoạt động nhưng chế độ an toàn không thể “giải cứu” được thì nguyên nhân rất có thể là do bản nâng cấp bị hỏng hay ROM tùy chỉnh. Trong trường hợp này, người dùng có thể thử đặt lại thiết bị của mình.
Người dùng có thể đặt lại thiết bị Android của mình bằng chế độ khôi phục với các bước thực hiện sau đây (các bước thực hiện có thể khác nhau tùy thuộc vào từng thiết bị, nhưng quy trình cơ bản sẽ giống nhau):
- Nhấn nút Nguồn và nút Giảm âm lượng trong vài giây cho đến khi xuất hiện logo Android trên màn hình. (Tổ hợp phím này có thể thay đổi tùy theo một số nhà sản xuất.)
- Sử dụng các phím Tăng và Giảm âm lượng để điều hướng đến chế độ khôi phục.
- Nhấn nút nguồn.
- Sử dụng các phím Âm lượng để chọn Khôi phục cài đặt gốc/Xóa dữ liệu và nhấn nút nguồn.
- Cuối cùng, nhấn chọn tùy chọn Có/Xóa tất cả dữ liệu và nhấn nút nguồn. Quá trình thiết lập lại sẽ mất khoảng vài phút để hoàn thành.
-------------------------------------------------
MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG
CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:
* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886
* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829
* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977
* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999
* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | 0977.086.346
* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50
* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5
* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966
* Cs 9: 266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888
* Cs 10: 8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999
* Cs 11: thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999
* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218
* Cs 13: Số 17 khu 2 Minh Đức - Tiên Lãng - HP | 03874.88888
* Cs 14: Số 245 Tô Hiệu - Lê Chân - HP | 03774.88888
- Hotline: 1900.22.39
- Website: https://mhm.vn/
- Fanpage: Minh Hoàng Mobile - mhm.vn
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@mhm.vn
- Zalo: 08471.88888