Khuyến mãi Khuyến mãi

Điều gì đã khiến kích thước màn hình smartphone càng ngày càng lớn?

Minh Hoàng Mobile
Th 7 29/08/2020

Trong khi đó những tính năng cơ bản đòi hỏi phải nhận được sự quan tâm và chú trọng nhiều hơn như thời lượng pin hay làm gia tăng những trải nghiệm của người dùng thì lại không được đầu tư phát triển mạnh. Liệu người dùng có tự hỏi tại sao lại có sự trái ngược như vậy?

Phải chăng màn hình lớn sẽ khiến smartphone gây được sự chú ý và bán chạy hơn?

Quay lại thời điểm năm 2011, kích thước trung bình của điện thoại di động chỉ dao động trong khoảng 2,5 – 4 inch, nhưng đến năm 2013, đa số các mẫu smartphone đều được trang bị màn hình với kích thước gần 4 inch và có xu hướng tăng dần đều cho tới ngày nay. Lý do được các hãng sản xuất đưa đó ra là những chiếc smartphone cỡ lớn có thể sẽ giúp doanh thu của sản phẩm tăng lên nhiều hơn. Một phần cũng bởi mỗi có 1 mẫu smartphone mới được tung ra, người dùng sẽ quan tâm tới việc sản phẩm đó đi kèm những cải tiến gì so với những phiên bản trước. Và dĩ nhiên, nếu hãng sản xuất công bố rằng kích thước màn hình không có gì thay đổi mà chỉ được thêm vào vài chi tiết nhỏ, thì sản phẩm đó ngay lập tức sẽ bị đánh giá là “lép vế” so với những sản phẩm khác và hệ quả tất yếu là sẽ không đạt được mức doanh thu như mong muốn.

Điều gì đã khiến kích thước màn hình smartphone càng ngày càng lớn?

Tiêu biểu là khi Apple cho ra mắt iPhone 5 với màn hình chỉ 4 inch, ngay lập tức những thông tin về sản phẩm này đã xuất hiện rộng rãi trên các mặt báo toàn thế giới và nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng. Hay như HTC One M8, dù chỉ nhỉnh hơn 0,3 inch so với phiên bản tiền nhiệm M7 nhưng cũng được coi là điểm nhấn trên phiên bản tiếp theo. Tương tự như vậy, cùng với chiến dịch “Next Big Thing” của mình, Samsung cũng dần mở rộng kích thước màn hình trên dòng Galaxy S, bắt đầu từ Galaxy S3 là 4,8 inch rồi tới S4 có kích cỡ 4,99 inch và màn hình S5 là 5,1 inch, dù mức độ chênh lệch không đáng kể nhưng bao nhiêu đó cũng đủ để thu hút sự chú ý của người dùng.

Cuộc chiến không ngừng nghỉ giữa Apple và Samsung

Có thể nói chính Apple là người đã khởi xướng cho cuộc chiến màn hình lớn hiện tại. Năm 2009 chính là thời điểm Apple cho ra mắt chiếc iPhone 3GS với màn hình 3,5 inch - kích thước cực hiếm ở những chiếc điện thoại thời đó. Tuy nhiên, sau khi Samsung gia nhập cuộc đua bằng Galaxy S3 sở hữu màn hình 4 inch thì mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi.

Điều gì đã khiến kích thước màn hình smartphone càng ngày càng lớn? hình ảnh 2

Kể từ đó, “cuộc chiến ngầm” giữa Samsung và Apple trở nên cực kì gay gắt, cạnh tranh nhau trong từng chi tiết của sản phẩm, đặc biệt phải kể đến kích cỡ màn hình. Trong khi Apple tỏ ra không mấy chú trọng đến việc tăng kích cỡ màn hình trên iPhone thì Samsung lại coi đó là điểm nhấn nổi bật nhất của dòng Galaxy S nhằm “lấn át” đối thủ. Cũng bởi điều đó mà các hãng sản xuất khác về sau cũng không thể mãi đứng ngoài “cuộc chiến” giữa 2 “ông lớn” và hệ quả tất yếu là hiện tại smartphone càng ngày càng trở thành “bé bự”.

Điều gì đã khiến kích thước màn hình smartphone càng ngày càng lớn? hình ảnh 3

Bên cạnh iPhone và dòng Lumia chạy Windows Phone, có thể dễ dàng nhận thấy đa phần các dòng smartphone chạy trên hệ điều hành Android đều liên tục được kế thừa kích thước màn hình của các phiên bản cũ về kích thước màn hình. Điều này cũng tương đối dễ hiểu bởi hầu hết những thiết bị di động ngày nay đều chạy trên nền tảng Android. Do vậy, việc tạo ra được điểm nhấn thật sự nổi bật giữa một “rừng” smartphone là 1 điều cực kì quan trọng vả khó khăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới cuộc chạy đua về kích thước màn hình không ngừng tiếp diễn như hiện nay. Bằng chứng “hùng hồn” nhất phải kể đến khi chiếc Droid X với màn hình 4.3 inch xuất hiện thì ngay sau đó, người dùng được chứng kiến sự ra đời của Galaxy Note 2 với màn hình 5.5 inch, đem lại rất nhiều thành công cho Samsung.

Điều gì đã khiến kích thước màn hình smartphone càng ngày càng lớn? hình ảnh 4

Smartphone sẽ thay thế máy tính cá nhân trong tương lai?

Bên cạnh những ý kiến trái chiều thì vẫn có những ý kiến lạc quan của người dùng khi cho rằng, nếu thành công vượt qua giai đoạn thoái trào, smartphone sẽ phát triển hơn, được bổ sung thêm nhiều tính năng hơn, thậm chí có khả năng thay thế những chiếc smartphone thông dụng nhất. Ở nhiều nơi trên thế giới, smartphone luôn được coi là sự lựa chọn hàng đầu và biết đâu trong tương lai, smartphone sẽ có khả năng thay thế máy tính cá nhân nếu cuộc chiến màn hình lớn này vẫn cứ tiếp diễn.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok