Khuyến mãi Khuyến mãi

Điều gì giúp Xiaomi đánh thắng Samsung và Apple tại Ấn Độ?

Minh Hoàng Mobile
Th 6 11/05/2018

Dù xuất hiện sau nhưng chiến lược giá rẻ của Xiaomi dường như đang phát huy hiệu quả, giúp thương hiệu này đánh bật các ông lớn tại thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ.

Xiaomi đang ngày càng gia tăng sức ảnh hưởng tại Ấn Độ. Ảnh: Pinterest

Khi lần đầu tiên ra mắt tại Ấn Độ vào năm 2014, Xiaomi đặt mục tiêu bán được ít nhất 10.000 chiếc điện thoại thông minh (smartphone) tại thị trường này. Chỉ trong ba tháng đầu năm 2018, doanh số lên tới hơn 9 triệu chiếc.

Xem thêm: Trên tay, đánh giá nhanh Samsung Galaxy A6 và A6+ 2018

Theo ước tính từ ngành công nghiệp này của Ấn Độ, Xiaomi hiện chiếm hơn 30% doanh số điện thoại thông minh tại nước này. Vào cuối năm 2017, Xiaomi đã phá vỡ 6 năm thống trị của Samsung trên thị trường điện thoại đang phát triển này.

Theo hãng phân tích Canalys, Xiaomi đã đánh bật Samsung trong quý IV năm ngoái để trở thành người dẫn đầu thị trường với 27% thị phần. Quý I năm nay, Xiaomi tiếp tục gia tăng sức ảnh hưởng với 31%, trong khi Samsung vẫn giữ nguyên mức 25%, theo Business Korea.

Trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney, Giám đốc quản lý của Xiaomi tại Ấn Độ, ông Manu Jain nói rằng: "Chắc hẳn bạn sẽ cười tôi nếu tôi nói về kế hoạch ban đầu. Ngay cả trong những giấc mơ, chúng tôi cũng không hề nghĩ rằng có thể đạt được quá nhiều như vậy trong một thời gian rất ngắn".

Thế nhưng Xiaomi đã làm được, bằng cách xâm nhập vào địa phương.

"Để xây dựng kinh doanh bền vững và lâu dài tại Ấn Độ, chúng tôi phải hoạt động như một công ty Ấn Độ thực sự", ông Jain cho biết thêm. Điều này sẽ giúp các thiết bị trở nên phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ cũng như xây dựng chúng ngay tại đất nước này.

Năm 2015, Xiaomi mở nhà máy đầu tiên tại Ấn Độ và đi vào sản xuất vài tháng sau đó.

Sự nổi lên của Xiaomi tại Ấn Độ đã giúp doanh nghiệp này bù đắp thiệt hại từ suy giảm trên sân nhà tại Trung Quốc. Từng là người dẫn đầu, Xiaomi hiện đã rơi xuống vị trí thứ tư trên thị trường smartphone đang suy yếu của Trung Quốc, đứng sau Huawei, Oppo và Vivo.

Hơn 95% sản phẩm của Xiaomi bán tại Ấn Độ được sản xuất tại ngay Ấn Độ, cho phép doanh nghiệp này không phải chịu mức thuế quan đối với điện thoại nhập khẩu. Yếu tố này giúp Xiaomi trở nên cạnh tranh hơn đối với đối thủ khác như Apple. Năm ngoái, Apple đưa ra tuyên bố sẽ sản xuất một số mẫu iPhone tại Bangalore, nơi được coi như thung lũng Silicon của châu Á.

Trong khi Apple mới chỉ có một nhà máy, Xiaomi đã có tới sáu và theo thông tin từ ông Jain, số cơ sở này có thể sản xuất hai chiếc điện thoại thông minh mỗi giây.

Việc sản xuất ngay tại Ấn Độ cho phép Xiaomi có thể cắt giảm mức giá so với hàng nhập khẩu, tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn tại thị trường đang bùng nổ về nhu cầu.

Ông Jain tuyên bố rằng: "Những gì Xiaomi giúp mọi người hiểu là nếu bạn muốn có một sản phẩm chất lượng, bạn không nhất thiết phải trả nhiều tiền".

Xiaomi hiện đang tìm cách mở rộng phạm vi sản phẩm và trở thành thương hiệu điện tử hàng đầu của Ấn Độ. Ngoài điện thoại thông minh, Xiaomi còn bán một loạt các mặt hàng khác bao gồm tivi thông minh, máy lọc không khí và thiết bị đeo được.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok