Khuyến mãi Khuyến mãi

Dự đoán 6 xu hướng camera "hot" nhất sẽ có mặt trên smartphone năm 2021

Minh Hoàng Mobile
Th 7 06/03/2021

Đối với nhiều người dùng hiện nay, camera trên smartphone có lẽ còn quan trọng hơn cả những tính năng cơ bản của một chiếc điện thoại là nghe và gọi. Điều này được thể hiện rõ qua mỗi lần ra mắt sản phẩm mới, yếu tố được các nhà sản xuất nhắc đến nhiều nhất chính là khả năng chụp ảnh, quay phim hay những tính năng phần mềm mà người dùng có thể sử dụng để tạo ra những tác phẩm có chất lượng ngày càng tương đương với máy ảnh, máy quay chuyên nghiệp.

Liệu những thế hệ smartphone được ra mắt trong năm 2021 này sẽ sở hữu những công nghệ camera nào? Cùng tìm hiểu xem sao nhé!

Cảm biến lớn đi kèm với độ phân giải cao hơn

Một hệ thống camera được đánh giá là chất lượng cao sẽ là sự kết hợp hoàn hảo giữa phần cứng mạnh mẽ và phần mềm thông minh. Bên cạnh việc cải thiện chất lượng xử lý hình ảnh, các hãng sản xuất smartphone cũng đang không ngừng tìm cách nâng cao chất lượng phần cứng, cụ thể là về độ phân giải cũng như kích thước của cảm biến thu nhận ảnh.

Việc tăng độ phân giải sẽ giúp cho hình ảnh cuối cùng được sắc nét hơn, đơn giản vì trong một bức ảnh sẽ có nhiều điểm ảnh. Tuy nhiên điều này sẽ khiến khả năng thu nhận ánh sáng của từng điểm ảnh bị kém đi, và cách khắc phục là tăng kích thước cảm biến để "bù trừ". Đây là 2 nâng cấp đi đôi với nhau, giúp ảnh chụp vừa có độ sắc nét vừa không bị nhiễu.

Dự đoán 6 xu hướng camera "hot" nhất sẽ có mặt trên smartphone năm 2021

Mẫu smartphone cao cấp mới nhất của Samsung được ra mắt trong những ngày đầu năm 2021 là Galaxy S21 Ultra được trang bị camera chính với độ phân giải lên đến 108MP, cao nhất trên thị trường hiện nay. Đồng thời, cảm biến được sử dụng cũng có kích thước lên đến 1/1.33 inch, cao hơn so với con số 1/1.76 inch của "đàn em" ra mắt cùng thời điểm là Galaxy S21. Ngay cả đến Apple cũng đã trang bị cho mẫu iPhone 12 Pro Max của mình một camera chính với cảm biến mới lớn hơn 47% so với iPhone 12 iPhone 12 Pro.

Hạn chế của sự nâng cấp này là khiến cho cụm camera trở nên lớn hơn và cồng kềnh hơn, khi đặt smartphone lên mặt phẳng sẽ xảy ra hiện tượng cập kênh. Tuy nhiên, đối với những người dùng yêu thích chụp ảnh, để có được những bức ảnh ưng ý thì đây chỉ là một sự đánh đổi rất nhỏ mà thôi. Và thực tế đã cho thấy, trong những bài test gần đây, Galaxy S21 Ultra đã mang đế chất lượng ảnh vượt trội hơn hẳn so với những “đối thủ” khác.

Độ zoom xa kết hợp với khả năng chống rung

Bên cạnh việc được trang bị camera chính với độ nét cao, Galaxy S21 Ultra còn có một ưu thế khác so với Galaxy S21, Galaxy S21+ hay rất nhiều những mẫu smartphone khác trên thị trường, đó là khả năng zoom cực “đỉnh”. Chiếc smartphone này sở hữu tới 2 camera zoom, một ở ngưỡng 3x và một ở ngưỡng 10x sở hữu kính tiềm vọng. Khi kết hợp với những phần mềm thông minh, thiết bị còn có thể zoom điện tử lên đến 100x, một giới hạn mà thậm chí một số máy ảnh chuyên zoom cũng phải “đầu hàng”.

Tuy nhiên, điểm nâng cấp đáng giá nhất  trên Galaxy S21 Ultra chính là khả năng chống rung, ổn định khung hình khi zoom từ 10x đến 100x, giúp chụp được chính xác những gì mà người dùng mong muốn. Đây là một hạn chế mà thế hệ tiền nhiệm Galaxy S20 Ultra đã gặp phải, khiến cho việc chụp ảnh zoom còn gặp khó khăn.

Dự đoán 6 xu hướng camera "hot" nhất sẽ có mặt trên smartphone năm 2021 hình ảnh 2

Chế độ quay video 8K

Ngay cả khi đã có độ phân giải cao, khả năng zoom xa vượt tầm cả những máy ảnh chuyên nghiệp, các hãng sản xuất smartphone còn "toan tính" đánh chiếm cả thị trường của những dòng máy quay phim nữa. Tính năng quay phim mới nhất được đa số các nhà sản xuất trang bị cho những thiết bị của mình là quay phim với độ phân giải 8K, kích thước lớn hơn gấp 4 lần so với chuẩn 4K trước đó.

Thực tế, độ phân giải 8K cũng chỉ có lượng điểm ảnh tương đương với ảnh chụp với độ phân giải 33MP mà thôi. Đa số các mẫu smartphone tầm trung hiện nay cũng đã sở hữu cảm biến với độ phân giải vượt mức này từ khá lâu rồi, vậy tại sao đến bây giờ nó mới được áp dụng và chỉ có mặt trên những thiết bị cao cấp?

Đáp án nằm ở sức mạnh của bộ vi xử lý. Bởi vì khi quay phim, thiết bị sẽ phải xử lý đến 24 khung hình với độ phân giải 33MP trong một giây thay vì chỉ 1 ảnh duy nhất. Những bộ vi xử lý mới nhất như Snapdragon 888 xuất hiện trên Xiaomi Mi 11 và Exynos 2100 trên Galaxy S21 Ultra đều đã được tối ưu hóa để thực hiện điều này, mang đến cho người dùng những trải nghiệm quay phim với độ phân giải mới.

Chắc chắn rằng trong năm 2021 sẽ xuất hiện nhiều hơn những mẫu smartphone được tích hợp khả năng quay video 8K, đồng thời mở rộng thêm các chế độ khung hình mới, thay vì chỉ giới hạn ở ngưỡng 24fps như hiện nay. Đồng thời bộ nhớ trong có lẽ cũng cần được mở rộng hơn khi mà việc quay video 8K tiêu tốn dung lượng hơn rất nhiều so với chế độ quay 4K hay FullHD.

Dự đoán 6 xu hướng camera "hot" nhất sẽ có mặt trên smartphone năm 2021 hình ảnh 3

Tăng khả năng tương thích với những phần mềm bên ngoài

Một trong những hạn chế lớn nhất của những mẫu smartphone Android so với iPhone trong việc chụp hình và quay phim chính là khả năng tương thích của camera với những phần mềm khác kém hơn rất nhiều. Khi sử dụng Snapchat, Messenger hay Instagram, những phần mềm này chỉ nhận được ảnh chụp màn hình của thiết bị thay vì tín hiệu ảnh thực từ camera giống như trên iPhone, chính vì vậy mà chất lượng ảnh cuối cùng sẽ thấp hơn và dễ bị mờ nhòe.

Tuy nhiên, có một tin vui dành cho những fan của Android. Đó là trong năm 2021, các nhà phát triển phần mềm chụp ảnh đã bắt đầu sử dụng CameraX - một tính năng của hệ điều hành, làm tăng độ tương thích của chúng với hệ thống camera của thiết bị. Những dòng máy đầu tiên được hỗ trợ tính năng này là Galaxy S21 series và Google Pixel, kết quả thu được đều rất triển vọng.

Dự đoán 6 xu hướng camera "hot" nhất sẽ có mặt trên smartphone năm 2021 hình ảnh 4

Chụp ảnh chân dung xóa phông điều kiện thiếu sáng

Những phần mềm thông minh đã mở ra rất nhiều những khả năng mà những thế hệ smartphone trước đây không thể làm được, trong đó là tính năng chụp ảnh thiếu sáng và chụp ảnh chân dung xóa phông. Thậm chí hiện nay 2 tính năng này còn được dung hợp để giúp người dùng chụp được những bức ảnh chân dung xóa phông ngay cả trong điều kiện thiếu sáng.

OPPO Reno5 là một trong những mẫu smartphone được trang bị tính năng này, giúp cho nhu cầu "sống ảo" của người dùng không còn bị giới hạn vào thời điểm ban ngày hay những nơi có ánh sáng đầy đủ. Ngay khi nhận thấy có khuôn mặt chủ thể trong bức hình, thiết bị sẽ tự động nhận diện và làm sáng, đồng thời chụp trong thời gian lâu hơn để những yếu tố khác không bị chìm vào bóng tối. Không những vậy, máy còn được trang bị bộ filter có tên gọi Portrait Night Flare, “hô biến” những bóng đèn ở nền ảnh thành những “bong bóng” lớn, tạo hiệu ứng giống như được chụp bằng máy ảnh có ống kính khẩu độ lớn vậy.

Dự đoán 6 xu hướng camera "hot" nhất sẽ có mặt trên smartphone năm 2021 hình ảnh 5

Camera ẩn bên dưới màn hình

Trái ngược với camera sau có thể thiết kế lớn bao nhiêu tùy thích để gia tăng chất lượng hình ảnh, camera trước của smartphone cần được làm nhỏ nhất có thể để “nhường” diện tích cho phần quan trọng nhất nhì của smartphone, đó là màn hình. Qua nhiều thế hệ, các hãng sản xuất đã có những phong cách thiết kế rất sáng tạo để tăng diện tích hiển thị trên màn hình smartphone mà vẫn không từ bỏ camera selfie.

Trong năm 2020, trên thị trường đã xuất hiện một số mẫu smartphone được thử nghiệm công nghệ camera ẩn dưới màn hình, cụ thể như Vsmart Aris hay ZTE Axon 20. Nhờ màn hình AMOLED có độ trong suốt khi giảm độ phân giải, camera này có thể “tang hình” trong quá trình sử dụng hàng ngày mà vẫn có thể sử dụng để chụp ảnh khi cần. Trong năm 2021, chắc chắn công nghệ này sẽ tiếp tục được phát triển, đặc biệt là về khả năng xử lý để gia tăng chất lượng hình ảnh khi đây vẫn là điểm hạn chế của những đa số những thiết bị hiện nay.



điện thoại iphone giá rẻ hải phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

ở hải phòng mua iphone ở đâu

> iphone 7 plus hải phòng

> iphone 12 pro hải phòng

> iphone 12 pro max hải phòng

> iphone x hải phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

 


 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok