Khuyến mãi Khuyến mãi

Dự đoán những biến động của thị trường smartphone trong năm 2020

Huyền Trang
Th 3 31/03/2020

Tình hình thị trường smartphone những tháng đầu năm 2020

Sự lây lan chóng mặt của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã khiến ngành công nghiệp sản xuất thiết bị di động ngừng hoạt động ngay trước khi bùng nổ những sản phẩm tiềm năng. Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ đầu ngành, nhu cầu thu về smartphone trên toàn cầu đang bị đè bẹp bởi Covid-19. Trong tình hình này, điều duy nhất mà các nhãn hàng có thể làm là nắm bắt cơ hội để tập trung lại danh mục đầu tư, thiết kế và nâng cấp vào các tính năng quan trọng.

2020 là năm mà các thiết bị 5G sẵn sàng hoạt động và điện thoại có màn hình gập lại sẽ khẳng định chỗ đứng của mình. Đây sẽ là thời kì thuộc về các thiết bị cầm tay hàng đầu áp dụng các tính năng đột phá để chụp ảnh và quay video 8K. Nhưng ngay tại thời điểm này, Covid-19 đã xuất hiện và lật đổ tất cả, buộc các sự kiện lớn như Triển lãm Di động toàn cầu và Google I / O phải hủy bỏ. Những sự kiện khác như Hội nghị các nhà phát triển WWDC của Apple đã chuyển sang hình thức trực tuyến.

Dự đoán những biến động của thị trường smartphone trong năm 2020

Bên cạnh đó, việc cho ra mắt các smartphone mới vẫn được tiến hành. Chẳng hạn, Oppo và Huawei đã chuyển sang họp báo trực tuyến để ra mắt điện thoại hàng đầu Oppo Find 2X và Huawei P40 Pro mới. Các thương hiệu vẫn sẽ tiếp tục bán sản phẩm ở các quốc gia ít bị ảnh hưởng hơn và tìm kiếm cơ hội cho mình ở các thị trường bán lẻ.

Mặt khác, trong thời gian tạm ngừng hoạt động, các thương hiệu điện thoại sẽ có cơ hội để khắc phục các nhược điểm và suy nghĩ lại về cách thức làm việc cũ. Ví dụ với dòng điện thoại Galaxy S20 tiêu chuẩn đã giới thiệu các tính năng cao cấp như 5G, chip Snapdragon 865, tốc độ làm mới màn hình 120Hz và các công cụ chụp ảnh mới. Tuy nhiên chúng lại có giá bán rất đắt đỏ và không đáng để nâng cấp từ dòng Galaxy Note 10 hay thậm chí là Galaxy S10.

Điện thoại có màn hình gập được lợi nhất

Điện thoại có màn hình gập được xem là những dòng smartphone hưởng lợi lớn nhất khi chu kỳ sản xuất bị chậm lại. Kể từ khi Samsung Galaxy Fold ra mắt vào năm 2019, nhu cầu sở hữu điện thoại có màn hình gập đã giảm so với kỳ vọng ban đầu. Việc tạm dừng phát triển các dòng điện thoại có màn hình gập sẽ giúp cho các doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn, khiến các nhãn hàng ra mắt smartphone mới với tốc độ vừa phải hơn khi bắt đầu lại.

Bên cạnh đó, việc làm chậm lại quá trình phát hành các thiết bị màn hình gập có thể giúp các nhà sản xuất hạn chế được tối đa những sai số về kỹ thuật, ví dụ như với các đơn vị đánh giá Galaxy Fold đầu tiên.

Dự đoán những biến động của thị trường smartphone trong năm 2020

Đâu là thử thách và cơ hội cho các nhãn hàng?

Trong thời gian này, các chuyên gia công nghệ đã từng kỳ vọng rằng các thương hiệu điện thoại sẽ tận dụng khoảng trống để lùi lại một bước, các nhà sản xuất sẽ có thêm thời gian để tạo ra các thiết bị thực sự táo bạo, thú vị và được chế tạo chắc chắn.

Tuy nhiên, sự thật là bất kỳ sự gián đoạn nào trong việc bán hàng đều có thể khiến các công ty quay cuồng trong việc bù đắp phần doanh thu bị mất bằng cách tăng cường sản xuất điện thoại mới nhanh nhất có thể. Và trong thời gian tới, bộ phận sản xuất có thể sẽ rơi vào tình cảnh bi đát khi các công ty đóng cửa, phải làm việc trực tuyến thay vì trong các nhà máy. Điều này đồng nghĩa với việc các dự án bí mật sẽ được giữ kín.  

Dự đoán những biến động của thị trường smartphone trong năm 2020

Nếu việc thử nghiệm và triển khai 5G bị đình trệ, các nhãn hàng sẽ không thể phát triển các nguyên mẫu và nhân viên không thể làm việc cùng nhau trong thiết kế cũng như triển khai. Bên cạnh đó cũng có khả năng sự bùng phát của Covid-19 sẽ trì hoãn sự tiến bộ của điện thoại thay vì cho các nhà thiết kế thời gian để lên kế hoạch từ trước. Apple, Google và Samsung chính là những "nạn nhân" bị ảnh hưởng nhiều nhất trong tình hình hiện nay.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok