Khuyến mãi Khuyến mãi

"Đứng tim" trước những rủi ro có thể gặp phải khi sạc pin tại những điểm sạc công cộng

Minh Hoàng Mobile
Th 2 31/08/2020

1. Dễ dàng bị đánh cắp dữ liệu

Theo nguyên lý cấu tạo của điện thoại smartphone, thông thường cổng sạc USB sẽ có tới 3 chân dùng để truyền tải dữ liệu, chỉ có 1 chân duy nhất phục vụ cho việc sạc năng lượng. Chính vì vậy, việc người dùng sạc pin điện thoại ở những điểm sạc công cộng hoàn toàn có thể dẫn đến khả năng dữ liệu điện thoại bị đánh cắp, và dĩ nhiên là người dùng sẽ chẳng thể nào biết được. Do vậy, hãy hạn chế tối đa việc sạc pin điện thoại ở những điểm sạc công cộng, ngoại trừ những trường hợp bất đắc dĩ như thiết bị sắp sập nguồn nhưng không có sẵn sạc dự phòng mang theo bên người.

"Đứng tim" trước những rủi ro có thể gặp phải khi sạc pin tại những điểm sạc công cộng

2. Khả năng bị nhiễm mã độc

Không những có nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu, việc sạc pin điện thoại ở những điểm sạc công cộng còn khiến thiết bị dễ dàng bị truyền tải mã độc. Trong trường hợp người dùng kết nối thiết bị với một cổng sạc đã bị tấn công trước đó thì vô tình chiếc điện thoại của bạn cũng sẽ bị nhiễm mã độc. Khi đó, khả năng những thông tin cá nhân quan trọng của người dùng như tài khoản ngân hàng, thông tin đăng nhập cũng như các loại mật khẩu sẽ bị đánh cắp là vô cùng cao.

Ngoài ra, việc bị dính mã độc còn khiến thiết bị hoạt động thiếu ổn định hơn, mang đến cho người dùng những trải nghiệm khó chịu trong quá trình sử dụng hàng ngày.

"Đứng tim" trước những rủi ro có thể gặp phải khi sạc pin tại những điểm sạc công cộng hình ảnh 2

3. Nguy cơ khi kết nối điện thoại với những điểm phát Wi-fi miễn phí

Bên cạnh việc sạc pin điện thoại ở những địa điểm sạc công cộng, thì việc kết nối thiết bị với những điểm phát Wi-Fi công cộng cũng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ rủi ro. Các tin tặc sẽ lợi dụng sơ hở này để theo dõi cũng như đánh cắp thông tin của người dùng một cách dễ dàng.

Việc kết nối thiết bị với những điểm phát Wi-Fi công cộng không cài đặt mật khẩu được ví như việc người dùng đã tự khai báo toàn bộ thông tin cá nhân của mình cho tin tặc. Và nếu một ngày, bạn nhận thấy tài khoản ngân hàng của mình bị hao hụt một khoản tiền lớn mà không biết nguyên nhân vì sao thì rất có thể là do bạn đã kết nối điện thoại với một điểm phát Wi-Fi công cộng nào đó để thực hiện những giao dịch ngân hàng.

"Đứng tim" trước những rủi ro có thể gặp phải khi sạc pin tại những điểm sạc công cộng hình ảnh 3

4. Những biện pháp để hạn chế rủi ro

  • Hạn chế tối đa việc kết nối điện thoại ở những điểm sạc pin và phát Wi-Fi công cộng.
  • Luôn nhớ mang theo thiết bị sạc dự phòng bên mình.
  • Nếu kết nối với mạng Wi-Fi công cộng, đừng quên sử dụng VPN.
  • Nếu có thể, hãy mua và cài đặt một phần mềm bảo mật trên điện thoại nếu thiết bị của bạn có chứa nhiều dữ liệu quan trọng
  • Khuyến khích sử dụng mạng 3G/4G nếu đang ở ngoài phạm vi nhà riêng hay văn phòng công ty.

Trên đây là những rủi ro tiềm tàng khi sạc điện thoại ở những điểm sạc công cộng và kết nối thiết bị ở những trạm phát Wi-Fi miễn phí, cũng như những biện pháp để người dùng có thể tránh khỏi những mối nguy hiểm. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ tới cho người thân và bạn bè để cùng phòng tránh. Và hãy theo dõi Minh Hoàng Mobile để kịp thời cập nhật những tin tức công nghệ “nóng” nhất nhé.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok