Khuyến mãi Khuyến mãi

Giải mã lý do vì sao Apple có thể khai tử cổng kết nối lightning

Minh Hoàng Mobile
CN 21/07/2019

Có thể thấy, Apple đã sử dụng cổng kết nối lightning thay cho cổng 30 pin từ năm 2012. Từ ấy, lightning trở thành tiêu chuẩn mới cho các sản phẩm của Apple, nhưng chỉ sau 7 năm, cổng kết nối này chỉ còn xuất hiện trên các iPhone và iPad cấp thấp. Vậy lý do nào làm Apple dần loại bỏ cổng lightning? Câu trả lời có lẽ nằm ở 4 lý do này.

Xem thêm: Đặt hàng iPhone 11 tại Hải Phòng giá từ 23.290.000 đ

iphone 7 plus hai phong

1. Lightning là cổng kết nối độc quyền của Apple nên ít thiết bị sử dụng

Vì là công nghệ độc quyền của Apple nên chỉ có những thiết bị như iPhone hay iPad mới sử dụng cổng này. Năm 2018, công ty cho ra mắt iPad Pro với cổng USB-C thay thế cho lightning. Cũng tại năm đó vào tháng 3, khi ra mắt các mẫu iPad cấp thấp Apple lại giữ cổng lightning.

hình minh họa

Những chiếc Macbook thì sử dụng cổng USB-C, do đó để kết nối được giữa iPhone và máy tính bạn phải cần đến bộ chuyển đổi lightning-to-USB, như vậy nếu mất đi phụ kiện này bạn sẽ không thể kết nối được và phải tốn tiền để mua cái mới.

Giờ đây, cổng kết nối lightning chỉ còn xuất hiện trên iPhone, iPad cấp thấp. Và cũng không có nhà sản xuất nào sử dụng cổng này, điều đó làm nó trở nên không phổ biến và khó sửa chữa hơn.

2. Chi phí cao hơn

Vì không được phổ biến trên thị trường nên các phụ kiện cáp sạc hay bộ chuyển đổi cổng lightning thường có giá cao hơn cổng USB-C.

Kết quả hình ảnh cho cổng lightning và usb type c

Do đó người dùng hay tìm mua những sản phẩm giá rẻ hơn để thay thế, họ dễ dàng bắt gặp phải những phụ kiện không chính hãng, chất lượng thấp với rủi ro cao.

3. Tốc độ chậm

Theo tờ báo Business Insider chia sẻ, hầu hết cáp lightning truyền dữ liệu có tốc độ gần với USB 2.0, một vài mẫu mới có thể đạt tốc độ gần bằng USB 3.0. Tuy nhiên về phía Apple vẫn không tiết lộ chính xác các thông số kĩ thuật này vì đây là công nghệ độc quyền của công ty.

hình minh họa

Mặt khác, Apple vẫn có một chuẩn kết nối khác với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với lightning, với tên gọi Thunderbolt 3 (tốc độ 40Gb/s). Cổng Thunderbolt 3 có hỗ trợ ổ cứng ngoài và xuất thông tin ra màn hình, đặc biệt hơn đầu nối của nó là USB-C đang rất phổ biến. Nhưng không biết khi nào Apple mới áp dụng đầu USB-C lên toàn bộ thiết bị của mình.

4. Không hỗ trợ sạc nhanh

Như bạn đã biết, iPhone là chiếc smartphone khá đắt đỏ nhưng cổng sạc của nó lại không hỗ trợ sạc nhanh, điều này làm nhiều người dùng cảm thấy khó chịu. Trong khi đó, những chiếc smartphone Android giá rẻ khác lại có được.

hình minh họa

Ngoài ra, trong một số trường hợp sử dụng bạn không cẩn thận thì cáp sạc lightning của Apple rất dễ bị đứt gãy và bắt buộc bạn phải mua một dây sạc mới để thay.

Tóm lại

Theo những thông tin rò rỉ thì iPhone 2019 vẫn còn cổng lighting mà không chuyển sang USB-C, do đó việc Apple loại bỏ cổng kết nối lightning sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều được, có thể là qua năm sau. Tuy nhiên, hiện tại công nghệ đang rất phát triển và cần nhiều thay đổi, vì vậy một ngày nào đó cổng lightning cũng sẽ được thay thế giống như cổng 30 pin 7 năm trước đây. 

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok