Khuyến mãi Khuyến mãi

Góc thắc mắc: Smartphone của Android có tuổi thọ tối đa là bao lâu?

Minh Hoàng Mobile
CN 27/12/2020

Đây thực sự là 1 vấn đề cần quan tâm bởi vì việc cập nhật phần mềm được xem như “mạch máu” của mỗi chiếc smartphone. Có những phiên bản cập nhật phần mềm lớn, ví dụ như Android 11, sau đó là những phiên bản phát hành nhỏ hơn như Android 11.0.x. Những bản cập nhật phần mềm Android lớn luôn đi kèm với những tính năng mới, trong khi những bản cập nhật nhỏ thường chỉ sửa lỗi và khắc phục những vấn đề bảo mật.

Điều tồi tệ nhất chính là phần lớn các dòng điện thoại Android đều chỉ nhận được bản cập nhật phần mềm trong khoảng thời gian từ 2-3 năm, bao gồm cả những bản cập nhật bảo mật. Đó là con số rất hạn chế, có phần “kém cạnh” so với thời gian hỗ trợ thông thường từ 5-6 năm trên các dòng iPhone của Apple.

Góc thắc mắc: Smartphone của Android có tuổi thọ tối đa là bao lâu?

Chưa dừng lại ở đó, việc các dòng điện thoại Android sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm trong bao lâu còn tùy thuộc vào nhà sản xuất. Google – chủ sở hữu hệ điều hành Android và cũng đã sản xuất ra dòng smartphone Android của riêng mình, đã hứa hẹn sẽ hỗ trợ khoảng ba năm cập nhật phần mềm kể từ khi ra mắt loạt sản phẩm Pixel. Những mẫu flagship Android cao cấp khác cũng có khung thời gian hỗ trợ tương tự.

Tuy nhiên, có rất nhiều nhà sản xuất Android bình dân hơn lại không thể đảm bảo về bất cứ bản cập nhật phần mềm nào. Những dòng smartphone rẻ nhất của Android có thể sẽ không bao giờ nhận được ngay cả một bản cập nhật của hệ điều hành Android lớn.

Nên dùng smartphone Android tối đa trong bao lâu trước khi nâng cấp?

Nếu muốn chiếc điện thoại của mình luôn được chạy dưới phiên bản hệ điều hành mới nhất thì người dùng sẽ phải nâng cấp chiếc điện thoại Android của mình ít nhất là 3 năm một lần, trong khi đó người dùng iPhone có thể gắn bó với chiếc điện thoại của minhg ít nhất là 5 năm và vẫn nhận được các phiên bản nâng cấp iOS mới nhất.

Góc thắc mắc: Smartphone của Android có tuổi thọ tối đa là bao lâu? hình ảnh 2

Tuy nhiên, nếu không quá quan tâm đến những cải tiến trên những phần mềm mới nhất, một chiếc điện thoại Android có thể kéo dài thời gian sử dụng hơn 3 năm. Có những chiếc điện thoại Android vẫn chỉ chạy dưới phiên bản Android 4.4, thế nhưng chúng vẫn hoạt động tốt dù thiếu bản cập nhật bảo mật quan trọng và những tính năng hiện đại. Người dùng vẫn có thể thực hiện cũng như nhận cuộc gọi, lướt web, gửi tin nhắn và tải xuống nhiều ứng dụng trên những chiếc điện thoại này.

Tuy nhiên, ngay cả khi không quá coi trọng phần mềm sử dụng, người dùng cũng sẽ nhận ra rằng việc nâng cấp điện thoại Android cũng mang đến rất nhiều lợi ích, nhất là khi phần cứng bắt đầu trở nên lỗi thời. Cụ thể như, một chiếc điện thoại Android 5 năm tuổi mặc dù đã lỗi thời nhưng vẫn sẽ hoạt động tốt vào năm 2020, tuy nhiên nó sẽ không hỗ trợ kết nối mạng 5G, không có cụm camera hiện đại với đa ống kính cùng những cải tiến hiện đại khác. Nếu phần cứng đã lỗi thời của nó đã bắt đầu gây khó khan trong quá trình sử dụng, tốt nhất là nên nâng cấp.

Đến thời điểm nào thì smartphone Android sẽ ngừng hoạt động?

Có thể khẳng định việc sử dụng phần mềm và phần cứng lỗi thời sẽ không gây ra bất cứ sự cố ngừng hoạt động nào. Việc này phụ thuộc rất nhiều vào cách mà người dùng đối xử với chiếc điện thoại của mình ra sao. Nếu không đánh rơi nó, không gây ra bất cứ thiệt hại nào về vật chất nào thì nó có thể tồn tại đến một thập kỷ, thậm chí là lâu hơn thế.

Góc thắc mắc: Smartphone của Android có tuổi thọ tối đa là bao lâu? hình ảnh 3

Tuy nhiên, ngay cả khi chiếc điện thoại Android đó vẫn hoạt động tốt về mặt kỹ thuật, nhưng nếu công nghệ của nó đã trở nên quá cũ kĩ, người dùng có thể sẽ không thực hiện được bất cứ tác vụ nào, chẳng hạn như thực hiện cuộc gọi. Mặc dù ngày nay các nhà mạng di động vẫn cung cấp dịch vụ mạng 3G nhưng trong tương lai có thể điều đó sẽ kết thúc. Nếu điều đó thực sự xảy ra và nếu chiếc điện thoại Android đó chỉ tương thích với mạng 3G thì chắc chắn nó sẽ mất đi khả năng truy cập dữ liệu di động, và người dùng bắt buộc phải nâng cấp lên 1 chiếc điện thoại khác mà thôi.



mua điện thoại iphone trả góp tại hải phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

mua iphone cũ tại hải phòng

> iphone 7 plus hải phòng

> iphone 8 plus hải phòng

> iphone 12 hải phòng

> iphone 12 mini hải phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok