Khuyến mãi Khuyến mãi

iPhone 12 series "hạ cánh" Việt Nam sẽ tương thích với mạng 5G nào?

Minh Hoàng Mobile
Th 4 25/11/2020

Tại sự kiện chính thức giới thiệu dòng sản phẩm iPhone 12, Apple đã đưa ra công bố rằng các mẫu smartphone mới nhất của mình sẽ được hỗ trợ kết nối 5G. Đây gần như là 1 yếu tố bắt buộc bởi những sản phẩm cao cấp hiện nay đều đã được hỗ trợ kết nối mạng di động này. Hơn nữa, tại Trung Quốc - một trong những thị trường lớn mạnh nhất của Apple thì mạng di động 5G trên điều thoại là yếu tố bắt buộc phải có chứ không còn được coi là tính năng cao cấp nữa.

Theo tiết lộ của Apple, hãng đã thử nghiệm độ tương thích và hiệu suất của mạng 5G tại hơn 100 nhà mạng trên toàn thế giới. Đa số các chuyên gia đều cho rằng mạng 5G trên các mẫu iPhone 12 sử dụng các modem mạng riêng do chính Apple thiết kế chứ không tích hợp sẵn modem trên chip giống như nhiều dòng điện thoại khác, nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn. Mặt khác, theo Ian Fogg - Phó chủ tịch của công ty Opensignal chuyên theo dõi hiệu suất của mạng không dây cho hay, trong khi đa số các mẫu smartphone của Android thường chủ yếu tập trung hỗ trợ mạng 5G băng tần cao thì Apple lại hỗ trợ đồng thời cả băng tần cao và băng tần Sub-6GHz. Đây quả là một điều bất ngờ.

iPhone 12 series "hạ cánh" Việt Nam sẽ tương thích với mạng 5G nào?

Dòng sản phẩm iPhone 12 thế hệ mới cũng được trang bị thêm tính năng Smart Data Mode để linh hoạt trong việc lựa chọn sử dụng kết nối 5G hoặc 4G tùy theo băng thông yêu cầu. Cụ thể như với việc tải video có dữ liệu lớn thì thiết bị sẽ sử dụng kết nối 5G để quá trình được diễn ra nhanh hơn và tiết kiệm pin hơn. Còn đối với những ứng dụng trong nền thì sẽ sử dụng kết nối 4G vì thời gian và tốc độ không còn quá quan trọng trong trường hợp này.

Tuy nhiên, theo những gì mà Apple tiết lộ thì đơn vị này sẽ chỉ hỗ trợ những dải tần mmWave tốc độ cao cho những thiết bị được bán ở Mỹ, sử dụng hạ tầng nhà mạng Verizon và sẽ khả dụng tại 55 thành phố lớn tại khu vực Bắc Mỹ. Những mẫu iPhone 12 được bán tại những quốc gia khác sẽ bị giới hạn ở băng tần Sub-6Ghz.

iPhone 12 series "hạ cánh" Việt Nam sẽ tương thích với mạng 5G nào? hình ảnh 2

5G băng tần cao hay mmWave là loại 5G có tốc độ kết nối siêu nhanh nhưng lại không thể di chuyển xa. Nó được sử dụng cho các chuẩn kết nối không dây tốc độ cao và giúp người dùng có thể kết nối mọi thứ một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của loại 5G này là khả năng di chuyển tương đối kém, thậm chí ngay cả khi trời mưa to cũng có thể làm cản trở sóng MM. Theo như Notwell - Phó chủ tịch cấp cao về chiến lược 5G và hoạt động nhà mạng toàn cầu của Cradlepoint Inc. cho biết, do hạn chế về khả năng di chuyển xa nên việc lắp đặt đúng cách là điều cực kì quan trọng trong việc triển khai 5G băng tần cao.

Trong khi đó, băng tần Sub-6Ghz có khả năng di chuyển với khoảng cách xa, xuyên qua những tòa nhà, cây cối nhưng lại có tốc độ kết nối và tải dữ liệu chậm hơn so với mmWave. Nó sở hữu độ phủ sóng tương đối rộng, nhưng tốc độ kết nối sẽ chỉ rơi vào khoảng 700Mbps - cao hơn khoảng 10 lần so với mạng 4G LTE hiện tại.

iPhone 12 series "hạ cánh" Việt Nam sẽ tương thích với mạng 5G nào? hình ảnh 3

Điều này có nghĩa rằng, ngoại trừ Mỹ thì các thiết bị iPhone 12 tại những quốc gia khác trên thế giới sẽ chỉ được trang bị mạng 5G ở băng tần Sub-6Ghz mà thôi. Tuy tốc độ tải dữ liệu chậm hơn so với mmWave nhưng chúng có thể dùng được ở nhiều vị trí hơn. Cũng cần phải biết rằng cho đến thời điểm hiện tại thì người dùng mạng 5G băng tần cao mới chỉ bắt sử dụng tốt ở những địa điểm gần cột thu phát. Tại những nơi cách xa trạm thu phát hoặc có nhiều nhà cao tầng thì khả năng kết nối của 5G băng tần cao cũng tương đối kém.

Tại Việt Nam, 3 nhà mạng lớn bao gồm Viettel, Mobifone và VNPT đều đã thành công trong việc thử nghiệm mạng 5G ở băng tần Sub-6Ghz. Như vậy, tất cả những thiết bị iPhone 12 chính hãng khi “cập bến” Việt Nam đều sẽ sử dụng được 5G khi Việt Nam chính thức thương mại hóa loại mạng di động này, dự kiến là vào năm 2021. Trong khi đó, với sóng mmWave, hiện tại mới chỉ có nhà mạng Viettel được cho phép thử nghiệm thương mại tại Hà Nội. Mặt khác, Apple cũng không hỗ trợ 5G băng tần này ở Việt Nam. Chính vì vậy, nếu muốn sử dụng kết nối mạng 5G nhanh nhất hiện nay tại Việt Nam (khi Việt Nam chính thức triển khai trong tương lai) thì người dùng có lẽ sẽ phải “đâu đầu” trong việc lựa chọn bản xách tay từ thị trường Mỹ.



iPhone 12 Hải Phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

iPhone cũ giá rẻ Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok