Khuyến mãi Khuyến mãi

Làm thế nào để tận dụng tối đa tính năng Dolby Vision trên iPhone 12?

Minh Hoàng Mobile
Th 6 27/11/2020

Dolby Vision là gì?

Dolby Vision là một định dạng quay video HDR độc quyền và công nghệ này chính là sự bổ sung những siêu dữ liệu vào khả năng hiển thị vốn có của HDR, mang đến những hình ảnh sống động, chân thực và có chiều sâu hơn so với HDR.

Những siêu dữ liệu của Dolby Vision sẽ tiến hành phân tích và góp phần vào việc thể hiện những nội dung trên từng khung hình, đảm bảo chúng được diễn ra một cách chính xác nhất có thể. Nhờ công nghệ này, mỗi thông tin được hiển thị trên màn hình chính là kết quả của sự kết hợp hoàn hảo giữa độ tương phản, độ sáng và hiệu suất thể hiện màu sắc.

Làm thế nào để tận dụng tối đa tính năng Dolby Vision trên iPhone 12?

Apple là hãng công nghệ đầu tiên đưa Dolby Vision lên smartphone

Tuy là một định dạng video HDR nhưng Dolby Vision thực sự vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, nguyên nhân là bởi những yêu cầu từ phần cứng. So với các đổi thủ khác, HDR10+ lại được hỗ trợ bởi nhiều nhà sản xuất TV. Đặc biệt, Samsung là hãng công nghệ lớn duy nhất không hỗ trợ Dolby Vision tính đến thời điểm hiện tại.

Quay lại với smartphone, hầu hết các dòng điện thoại hiện nay đều được trang bị tính năng quay video HDR hay HDR+, đáng kể đến nhất chính  là  LG, Sony  và Samsung (HDR10+). Tuy nhiên, sau những nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu nhằm giải quyết siêu dữ liệu Dolby Vision được thêm vào trong khâu xử lý hậu kỳ, Apple mới chính là hãng công nghệ đầu tiên hỗ trợ quay video định dạng Dolby Vision trên smartphone.

Làm thế nào để tận dụng tối đa tính năng Dolby Vision trên iPhone 12? hình ảnh 2

Dolby Vision hoạt động tốt trên iPhone 12 series nhờ phần cứng tuyệt vời

Chip A14 Bionic là yếu tố cực kỳ quan trọng cho phép Apple lần đầu tiên mang tính năng quay video định dạng HDR Dolby Vision lên iPhone 12 series. Do vậy, người dùng sẽ không thể thấy sự xuất hiện của định dạng này hay bất kỳ loại HDR 10-bit tương tự trên các thế hệ iPhone trước đây.

Nếu quay video với định dạng Dolby Vision, hiển nhiên người dùng  sẽ muốn có một màn hình tương thích để có thể xem lại những gì mà mình đã quay được. Để đáp ứng điều này, iPhone 12 series được trang bị màn hình OLED 10-bit, có độ sáng tối đa 1200 nits, vượt trội hơn đa số những tấm nền OLED được sử dụng trên màn hình máy tính hay TV hiện nay. Qua đây có thể thấy được công dụng của những công nghệ được trang bị trên iPhone 12 series và sự tương thích, hỗ trợ qua lại giữa chúng.

Làm thế nào để tận dụng tối đa tính năng Dolby Vision trên iPhone 12? hình ảnh 3

Bên cạnh những điều trên, để quay video với định dạng Dolby Vision, người dùng cần phải học cách chỉnh màu những đoạn phim HDR sao cho phù hợp với định dạng mà mình muốn hướng đến. Đa số những người dùng không chuyên nghiệp sẽ lựa chọn các chuẩn mở như HDR10 hay Hybrid Log Gamma (HLG). Chính vì lẽ đó, iPhone 12 series không chỉ sở hữu cụm camera vô cùng lý tưởng mà còn là một thiết bị biên tập video khá “đáng gờm” nữa. Người dùng có thể biên tập những video HDR vừa quay ngay trong ứng dụng Photos của iOS, thậm chí có thể áp dụng những bộ lọc và điều chỉnh các thông số video để có được kết quả ưng ý nhất.

Dĩ nhiên, iPhone 12 series vẫn bị giới hạn bởi những yếu tố như cảm biến nhỏ, chưa có sự linh hoạt trong việc thay đổi ống kính, thời lượng pin còn hạn chế và một bộ xử lý phải đảm nhiệm nhiều công việc khác chứ không dành riêng để quay video. Để có thể làm việc như những chuyên gia Hollywood trên thiết bị bỏ túi này là 1 điều vô cùng khó khăn, tuy nhiên người dùng sẽ được chứng kiến một bước nhảy vọt về chất lượng video, về số lượng màu và độ sáng tối đa cao hơn rất nhiều so với những video HDR hay SDR.

Những hạn chế khi quay video ở định dạng Dolby Vision

Những video dưới định dạng Dolby Vision bị giới hạn vì chỉ xem được trên những màn hình có hỗ trợ định dạng này. Nếu từng xem một video HDR trên màn hình SDR, người dùng sẽ thấy màu sắc bị bệt và trở nên vô cùng kì quặc.

Có thể nói, iPhone 12 series có lẽ là những thiết bị tương thích Dolby Vision duy nhất mà người dùng smartphone có thể sở hữu. Điều này vô tình khiến những video Dolby Vision chỉ có thể được xem trên màn hình của những thiết bị iPhone 12 series, dẫn đến khả năng chia sẻ cũng sẽ bị hạn chế khá nhiều. Nếu Apple có thể tìm ra giải pháp để chia sẻ những video Dolby Vision dưới định dạng SDR, định dạng này sẽ trở nên linh hoạt và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Làm thế nào để tận dụng tối đa tính năng Dolby Vision trên iPhone 12? hình ảnh 4

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến không gian lưu trữ. Quay video 10-bit đồng nghĩa với việc sẽ cần đến nhiều dữ liệu hơn so với bình thường, kể cả với những bộ codec video có hiệu quả cao như HEVC. Hiển nhiên những video định dạng Dolby Vision sẽ chiếm một không gian lớn hơn đáng kể so với những video SDR. Do vậy, người dùng sẽ cần đến một gói lưu trữ iCloud lớn hơn, hay một chiếc iPhone có dung lượng cao hơn.

Nhiều dữ liệu hơn đồng nghĩa với việc tần suất hoạt động của chip A14 sẽ cao hơn nhằm đảm bảo việc ghi siêu dữ liệu trong thời gian thực. Không những vậy, việc quay video Dolby Vision cũng sẽ “đốt” pin nhanh hơn nhiều. Tương tự như vậy, việc xem video Dolby Vision cũng sẽ gặp tình trạng tụt pin nhanh hơn, bởi màn hình phải hoạt động nhiều hơn để dựng các vùng highlight sáng hơn so với bình thường.

Liệu rằng Dolby Vision có trở nên phổ biến hay không?

Câu hỏi tương tự như vậy cũng đã từng được đặt ra cách đây vài năm trước, khi Apple hỗ trợ quay video 4K trên iPhone. Liệu có bao nhiêu người dùng iPhone đã tự mình thay đổi tuỳ chọn quay video với độ phân giải cao trong phần cài đặt Camera? Trên thực tế, Apple chưa bao giờ ép buộc người dùng phải chuyển đổi tùy chọn quay video 4K thông qua một phiên bản cập nhật iOS nào cả. Dù những thành tựu công nghệ mà Apple đạt được là vô cùng ấn tượng, nhưng đối với những người dùng phổ thông, việc quay video với định dạng Dolby Vision thực sự không quá quan trọng đến mức phải được thay đổi trong thời gian ngắn. Tuy vậy, với những nhà sáng tạo nội dung, các Youtuber, các videographer và những người yêu thích sự hoãn mỹ, Dolby Vision sẽ “hô biến” những thiết bị iPhone 12 series trở thành những siêu phẩm đáng để sở hữu.

Làm thế nào để tận dụng tối đa tính năng Dolby Vision trên iPhone 12? hình ảnh 5

Hi vọng rằng với khả năng của mình, Apple sẽ một lần nữa tiên phong trong việc đưa định dạng Dolby Vision trở nên phổ biến rộng rãi hơn. Có thể là sự cải thiện về phần mềm, để ngoài những thiết bị iPhone 12 series ra, người dùng vẫn sẽ được trải nghiệm định dạng này trên những thiết bị  khác. Xa hơn thế có thể là sự hưởng ứng của những thương hiệu smartphone khác như Samsung, OPPO, Xiaomi,... 

Lời kết

Tích hợp định dạng Dolby Vision lên iPhone 12 series là một thành công của Apple, giúp thúc đẩy định dạng này trở nên phổ biến rộng rãi hơn. Đây  còn là một thành công dành cho Dolby - hãng công nghệ này dường như đang có một vị thế thuận lợi hơn bao giờ hết để dành chiến thắng trong cuộc đua định dạng HDR đang dần nổi lên.

Mặc dù Dolby Vision là một bước đột phá về công nghệ, chưa có vị trí quá lớn đối với nhu cầu của người dùng nhưng trong tương lai gần, với sự phát triển và thay đổi không ngừng của thế giới smartphone, khả năng cao Dolby Vision sẽ được nhắc đến nhiều hơn nữa và có thể trở thành một yếu tố không thể thiếu đối với người dùng smartphone.

 

 

iPhone 12 Hải Phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Mua điện thoại iPhone trả góp giá rẻ nhất tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok