Liệu iPad của nhà Táo đang dần bị quên lãng?
mhm2022
Th 2 27/05/2024
Thị trường máy tính bảng những năm gần đây đã chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạt sản phẩm mới với nhiều cải tiến vượt bậc. Trong bối cảnh đó, iPad của Apple đang dần mất đi vị thế thống trị vốn có. Theo báo cáo từ Apple, doanh thu quý gần nhất của iPad chỉ đạt 5.56 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích.
Gene Munster, Giám đốc điều hành của Deepwater Asset Management, cho biết doanh số iPad đã "chững lại trong ba năm qua". Dan Ives, Giám đốc điều hành của Wedbush Securities, ước tính rằng 70% người dùng iPad đã không nâng cấp thiết bị trong 4 năm qua. Điều này cho thấy người dùng iPad có xu hướng sử dụng thiết bị lâu hơn so với iPhone. Vậy đâu là nguyên nhân khiến người dùng không còn hứng thú với các mẫu iPad mới? Trên diễn đàn Reddit, nhiều người dùng iPad Pro 2018 cho biết họ chưa có ý định nâng cấp lên phiên bản mới nhất. Một số lý do được đưa ra là iPad hiện tại vẫn hoạt động tốt và đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng. Một số khác cho rằng họ chưa tìm thấy ứng dụng nào đủ hấp dẫn để "ép" họ phải nâng cấp.
Một người dùng chia sẻ: "Tôi đã sử dụng chiếc iPad Pro 2018 của mình cho đến khi nó hỏng vào tháng trước. Tôi đã đặt mua iPad 2024 và dự định sẽ sử dụng nó trong ít nhất 6 năm tới".
Rõ ràng, để khôi phục lại vị thế của mình, Apple cần có những bước đột phá đáng kể hơn nữa để thuyết phục người dùng nâng cấp lên các mẫu iPad mới.
Mặc dù vậy, các chuyên gia nhận định rằng con chip M4 mới với sức mạnh xử lý vượt trội - được Apple ca ngợi là "con chip mạnh mẽ cho AI" - có thể là động lực thúc đẩy doanh số iPad trong thời gian tới. Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook, đã khẳng định rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ mang đến "cơ hội lớn cho các sản phẩm của Apple". Vì thế, iPad mới nhất được kỳ vọng sẽ tương thích với mọi bản cập nhật AI mà Apple có thể công bố tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu sắp tới.
Bên cạnh thị trường người dùng cá nhân, Munster cho rằng giáo dục vẫn là lĩnh vực tiềm năng nhất cho iPad. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu học tập trực tuyến, góp phần tăng trưởng doanh số iPad vào năm 2021. Ngoài ra, Apple cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho học sinh, sinh viên, giúp củng cố vị thế của iPad trong môi trường giáo dục.
Với những cải tiến mới và chiến lược thị trường rõ ràng, iPad có thể sớm lấy lại phong độ và tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng trên toàn thế giới.
Ra mắt vào năm 2010 với mức giá khởi điểm 500 USD, iPad đã tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu. Trải qua nhiều phiên bản, dòng sản phẩm này đã được Apple hoàn thiện với nhiều tính năng vượt trội, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng từ trẻ em, người sáng tạo nội dung, cho đến doanh nghiệp. Phiên bản iPad mới nhất không chỉ sở hữu thiết kế mỏng nhẹ mà còn được trang bị màn hình OLED ấn tượng. Tuy nhiên, để sở hữu thiết bị cao cấp này, người dùng sẽ phải chi trả một khoản không hề nhỏ, lên tới 3.000 USD.
Dù doanh số iPad có dấu hiệu chững lại trong những năm gần đây, ban lãnh đạo Apple vẫn lạc quan về tiềm năng tăng trưởng của dòng sản phẩm này. Trong buổi công bố báo cáo tài chính quý II/2023, Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết Apple kỳ vọng doanh thu iPad sẽ tăng trưởng ở mức hai con số trong quý hiện tại. Tuy nhiên, Gene Munster từ Deepwater Asset Management nhận định: "Đây là một chặng đường dài và đầy thử thách đối với iPad."
Liệu những nỗ lực của Apple có đủ sức giúp iPad giành lại vị thế vốn có hay không? Hãy cùng chờ xem!