Khuyến mãi Khuyến mãi

Liệu tốc độ làm tươi có trở thành chuẩn mực của smartphone trong tương lai gần?

Minh Hoàng Mobile
Th 4 11/11/2020

1. Định nghĩa về tốc độ làm tươi của màn hình

Tốc độ làm tươi có thể hiểu là số lần hình ảnh hiển thị trên màn hình được quét liên tục từ trên xuống dưới. Tốc độ làm tươi càng lớn thì hình ảnh hiển thị càng trơn tru, mượt mà.

Một ví dụ cụ thể cho tốc độ quét màn hình chính là hình ảnh sẽ hiển thị trên màn hình giống như khi ta lật một cuốn truyện tranh, hình ảnh sẽ bao gồm những ảnh tĩnh và tốc độ làm tươi chính là tốc độ chúng ta lật trang. Tốc độ 60Hz chính là việc truyền tải 60 hình ảnh trong một giây, hay tốc độ 90Hz là truyền tải 90 hình ảnh trong một giây. Khi chúng ta tăng tốc độ lật trang nhanh hơn, những hành động của nhân vật trong cuốn truyện cũng sẽ nhanh gọn, dứt khoát và mượt mà hơn.

Trước đây, công nghệ làm tươi của màn hình smartphone thông thường luôn là 60Hz. Đây là tốc độ tiêu chuẩn đáp ứng tốt phần lớn những nhu cầu giải trí của người dùng. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp game hiện nay thì tốc độ làm tươi cao đã và đang trở thành một nhu cầu thiết yếu của người dùng khi chọn mua smartphone.

Liệu tốc độ làm tươi có trở thành chuẩn mực của smartphone trong tương lai gần?

2. Tốc độ làm tươi màn hình có phải chỉ là trào lưu nhất thời?

Vào năm 2016, hãng công nghệ Sharp đã tung ra chiếc smartphone với tên gọi Sharp Aquos SH-04H, sử dụng công nghệ màn hình LCD IGZO 120Hz do chính công ty sản xuất. Đây có thể được xem là chiếc smartphone sở hữu màn hình có tốc độ làm tươi cao đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên tại thời điểm đó, yếu tố này không được nhiều người để ý đến vì  vẫn còn rất xa lạ và chủ yếu xuất hiện trên màn hình PC dành cho game thủ.

Chỉ một năm sau đó, Razer - thương hiệu chuyên sản xuất dòng laptop chơi game đã cho ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên của mình với tên gọi Razer Phone, sở hữu màn hình có tốc dộ làm tươi 120Hz. Khi đó, khi nhắc đến khái niệm điện thoại chuyên chơi game, có lẽ đa số người dùng vẫn cảm thấy khá xa lạ, thế nhưng Razer đã là người tiên phong đặt nền móng cho khái niệm gaming phone và tốc độ làm tươi cao trên điện thoại di động.

Vậy tốc độ làm tươi cao có phải sinh ra để dành riêng cho các game thủ hay không? Câu trả lời chắc chắn là không, vì ở thời điểm này, đa số  các nhà sản xuất smartphone như Samsung, OPPO, Xiaomi, OnePlus  hay Realme điều đã phát hành những thiết bị có tốc độ làm tươi cao hơn tốc độ 60 Hz tiêu chuẩn, thế nhưng không phải tất cả những thiết bị đó đều có mục đích chung là nhắm đến các đối tượng game thủ.

Liệu tốc độ làm tươi có trở thành chuẩn mực của smartphone trong tương lai gần? hình ảnh 2

3. Tại sao màn hình có tốc độ làm tươi cao chưa thực sự phổ biến?

Chi phí đắt đỏ

​Tốc độ làm tươi cao trên smartphone mới chỉ được nghiên cứu và phát triển trong vòng 3 năm trở lại đây. Chính vì vậy,  các nhà sản xuất sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí R&D hơn để có thể tiếp tục nghiên cứu và phát triển công nghệ này cho riêng mình.

Khi đứng giữa sự lựa chọn về chi phí R&D và trải nghiệm của người dùng, đa số các nhà sản xuất sẽ lựa chọn thứ có lợi cho bản thân mình hơn. Điều này đã trả lời cho câu hỏi tại sao màn hình với tốc độ làm tươi cao chính là 1 thị trường đầy tiềm năng, nhưng hiện tại mới chỉ có sự góp mặt của một số nhà sản xuất.

Đòi hỏi cao về cấu hình và phần cứng

Tốc độ làm tươi của màn hình càng cao đòi hỏi smartphone phải có phần cứng càng mạnh. Nếu tốc độ làm tươi màn hình tăng thêm 100% (từ 60Hz lên 120Hz) nghĩa là cùng lúc đó CPU phải tạo ra số lượng dữ liệu hình ảnh nhiều hơn gấp đôi và pin của thiết bị cũng cần tiêu thụ nhiều điện năng hơn, kéo theo đó là chức năng tản nhiệt cũng phải hoạt động mạnh hơn.

Nếu CPU không đáp ứng được những yêu cầu này, điện thoại có khả năng sẽ bị “đơ”. Nếu chức năng tản nhiệt không đủ mạnh, nhiệt độ của thiết bị sẽ tăng cao, nguy cơ chai pin là rất lớn.

Liệu tốc độ làm tươi có trở thành chuẩn mực của smartphone trong tương lai gần? hình ảnh 3

Cấu hình phần mềm chưa thực sự hoàn thiện

Hiện tại, đa số những tựa game di động phổ biến đều có tốc độ khung hình từ 30 – 60fps. Điều này phần nào bị hạn chế bởi tốc độ làm tươi màn hình của hầu hết điện smartphone vẫn dừng lại ở mức 60Hz.

Nếu các nhà sản xuất phát triển trò chơi có tốc độ 90 fps nhưng tốc độ làm tươi của màn hình smartphone không thể theo kịp, người dùng sẽ bị “văng” khỏi trò chơi ngay lập tức. Để hạn chế tình trạng này, các nhà sản xuất game đều yêu cầu người dùng chơi game ở chế độ tốc độ khung hình thấp để đảm bảo duy trì được độ mượt mà của game.

Hiện tại, tốc độ làm tươi màn hình 60Hz đủ để đáp ứng nhu cầu chơi game hàng ngày của người dùng, vậy nên các nhà sản xuất cũng không còn quá gắt gao trong việc theo đuổi những màn hình điện thoại có độ phân giải cao hơn.

4. Tốc độ làm mới cao có thể mang lại những gì?

Chất lượng hình ảnh mượt mà hơn

Nếu đã từng trải nghiệm một chiếc smartphone có tốc độ làm tươi màn hình 120Hz, chắc chắn người dùng sẽ không bao giờ muốn quay trở lại sử dụng màn hình 60Hz. Với tốc độ làm tươi 120Hz, trên màn hình smartphone sẽ hiển thị nhiều khung hình hơn, tốc độ khung hình cao nên ít dư ảnh và hình ảnh cũng mịn rất nhiều. Chính vì vậy, sau khi mắt đã thích nghi quen với màn hình tần số quét 120 Hz, đương nhiên sẽ cảm thấy khó chịu khi nhìn lại vào màn hình 60 Hz.

Khi người dùng lướt Facebook, đọc báo hay xem ảnh, tốc độ làm mới 90 Hz hoặc 120 Hz cho phép người dùng cuộn trang một cách trơn tru, mượt mà và không có bất cứ hiện tượng giật lag hay khựng lại giữa chừng.

Liệu tốc độ làm tươi có trở thành chuẩn mực của smartphone trong tương lai gần? hình ảnh 4

Hình ảnh sinh động, thực tế hơn

Cùng với sự phát triển “chóng mặt” của công nghệ ngày nay, những bộ phim có tốc độ khung hình 90 Hz hay 120 Hz cũng lần lượt xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu người dùng xem nó trên 1 thiết bị có tốc độ làm tươi 60Hz chắc chắn sẽ làm bộ phim trở nên thiếu hấp dẫn và sinh động hơn rất nhiều.

Trải nghiệm chơi game tuyệt vời hơn

Sự hiện diện của tần số quét màn hình 144 khung hình/giây sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp game di động. Tốc độ làm mới màn hình càng cao thì độ mượt của màn hình trò chơi càng lớn, trình chiếu cũng trở nên sống động hơn, giảm thiểu phần nào hiện tượng chóng mặt khi nhìn vào màn hình nhòe quá lâu, mang lại cho người dùng những trải nghiệm chơi game cực kì thoải mái và tuyệt vời.

Với nhu cầu tăng đột biến của người dùng, các nhà sản xuất game cũng sẽ tung ra nhiều hơn những game có khung hình và chất lượng cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường và người dùng.

Liệu tốc độ làm tươi có trở thành chuẩn mực của smartphone trong tương lai gần? hình ảnh 5

5. Một vài hạn chế của công nghệ làm tươi màn hình smartphone

Cũng tương tự như nhiều công nghệ hiện đại khác, việc tăng tốc độ làm mới màn hình sẽ đi kèm với một số rủi ro tiềm ẩn, và trong đó nhược điểm lớn nhất chính là mức tiêu thụ pin tăng lên. Tốc độ làm mới màn hình cao hơn đòi hỏi chiếc smartphone cần nhiều năng lượng hơn để xử lý, điều đó đồng nghĩa với việc pin sẽ tụt nhanh hơn.

Một vấn đề khác cũng cần xem xét, đó là ở thời điểm hiện tại không có quá nhiều ứng dụng tương thích với tốc độ làm mới màn hình lớn hơn 60 Hz. Có nghĩa là, bất kể người dùng lựa chọn cài đặt nào, thì tốc độ khung hình/giây trên thiết bị cũng sẽ giảm trở lại 60. Và việc chuyển đổi giữa những ứng dụng tương thích và không tương thích sẽ gây ra hiện tượng giật lag nhẹ.

Liệu tốc độ làm tươi có trở thành chuẩn mực của smartphone trong tương lai gần? hình ảnh 6

Kết luận

Mặc dù màn hình có tốc độ làm tươi cao sẽ mang lại những lợi ích rõ rệt khi trải nghiệm giải trí và chơi game, tuy nhiên đó chưa phải là thứ mà người dùng đang tìm kiếm ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, với sự bắt đầu của kỷ nguyên 5G, cùng với sự góp mặt của những nhà sản xuất game và ứng dụng, thì những màn hình có tốc độ làm tươi cao sẽ ngày càng phát huy tối đa những ưu điểm tuyệt vời của mình và chắc chắn sẽ trở thành một trong những chuẩn mực của smartphone trong tương lai gần.



MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Đặt iPhone 12 giá rẻ tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

 

 

 

 


Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok