Khuyến mãi Khuyến mãi

Microsoft đang "ngụy trang" cho thất bại thảm hại của Windows Phone?

Minh Hoàng Mobile
Th 4 16/11/2016

Với 1% thị phần, cánh cửa để trở thành một trong những đối thủ lớn ở mảng smartphone cơ bản đã khép lại đối với Microsoft.

Xem thêm: Đây là tin vui nhất cho những ai đang mong đợi Galaxy S8

Gần đây, khi smartphone HP Elite X3 ra mắt với phần cứng khủng và chạy Windows 10 Mobile của Microsoft. Sản phẩm này thời gian đầu được nhiều người đánh giá rất cao, nhưng rồi cũng dần đi vào quên lãng chỉ vì... chạy Windows 10.

Ông Terry Myerson – giám đốc mảng Windows và thiết bị của Microsoft giải thích lý do tại sao smartphone của hãng lại thất bại: Do Microsoft đang tập trung nghiên cứu và làm việc với Windows 10 nhiều hơn, thay vì đầu tư vào một sản phẩm smartphone thương mại.

Cái chết từ từ

Khi Microsoft giới thiệu Windows 10, hãng đã đưa ra kỳ vọng là trong vòng 3 năm hệ điều hành mới của hãng sẽ có mặt trên 1 tỷ thiết bị, máy tính, smartphone, máy tính bảng, kính Hololens 3D, Xbox,...

Điều lo lắng nhất của hãng là làm sao thu hút được các nhà phát triển game và ứng dụng đứng về phía mình, cùng đồng hành với Windows 10 và con số 1 tỷ đó được đưa ra để lôi kéo các nhà phát triển rời bỏ iOS hay Android. Và hứa hẹn một sự phát triển của điện thoại chạy Windows Phone.

Windows 10

Nhưng rồi đời đâu như là mơ, Microsoft đã không có được một đội ngũ nhà phát triển. Kéo theo đó là Windows Phone ngày càng nghèo nàn và mất đi tính mới mẻ của mình.

Mọi chuyện đã quá rõ ràng, hơn 1 năm ra mắt với 400 triệu thiết bị chạy Windows 10 được bán ra (chủ yếu là laptop và smartphone) và doanh số đang ngày càng thảm hại do mảng smartphone đã không như mong đợi. Đầu năm nay Microsoft đã công bố hoãn vô thời hạn với con số 1 tỷ đó của mình.

Tất cả chỉ là “ngụy trang”

Sự thật là doanh thu Microsoft vẫn cứ tăng như những gì hãng mong muốn. Việc thất bại với mảng di động chỉ là một phần nhỏ trong chiến lược kinh doanh của hãng.

Nhờ vào việc thất bại đó mà hãng tập trung nhiều hơn vào những sản phẩm khác như Surface Pro hay Surface Book, với doanh thu 4 tỷ USD hàng quý, và mới đây nhất là Surface Studio đã ra mắt và nhận được vô số lời khen ngợi.

Máy tính AIO - Microsoft Surface Studio, ra mắt dành được nhiều lời khen ngợi

Máy tính AIO - Microsoft Surface Studio, ra mắt dành được nhiều lời khen ngợi

Tham vọng của Microsoft đâu chỉ có thế

Với mục tiêu “bành chướng” có mặt trên nhiều thiết bị hơn, Microsoft đang nhắm tới mảng tablet. Nơi mà đang có ít sự cạnh tranh hơn và hãng đang có những bước đi vững chắc, bên cạnh đó là cũng cố vị trí độc tôn mảng laptop của mình với Surface Pro và Surface Book.

Điều đó hứa hẹn Windows những thế hệ tiếp theo sẽ rất thú vị và hấp dẫn.

Microsoft Office trên các sản phẩm của Apple

Máy tính bảng Hải Phòng

Một điểm nổi bậc phải kể đến đó là việc Microsoft đang cung cấp bộ ứng dụng Office cho iPhone hay các máy Android. Điều đó phần nào cho người dùng thay đổi quan niệm về hệ điều hành Windows Phone.

Windows Phone có những ứng dụng tốt và hữu ích mà hãng khác không có, một điều quan trọng là Office trên iPhone hay Android là do Microsoft cung cấp, nếu sử dụng Windows Phone mọi người sẽ được những trải nghiệm tốt nhất. Và điều đó đã cho thấy sự “bành chướng” của Microsoft đang ngày càng rõ ràng.

Siêu phẩm Surface Phone của Microsoft đang được trông đợi

Kết

Sự thất bại về mảng smartphone của Microsoft đã mở ra cho hãng những cơ hội mới, tốt hơn và an toàn hơn. Nhưng chưa có điều gì là chắc chắn, biết đâu với những “mầm mống” như cung cấp Office cho những hãng khác để lấy lại uy tín, hay hãng vẫn đang nghiên cứu phát triển Windows 10 và cả Windows Phone?

Microsoft vẫn đang ngụy trang và hãng sẽ trở lại với một chiếc smarphone “đỉnh” như Surface Phone chẳng hạn? Tất cả đều có thể xảy ra.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok