Khuyến mãi Khuyến mãi

Một số cách khắc phục tình trạng chai pin smartphone không phải ai cũng biết

Minh Hoàng Mobile
Th 5 20/08/2020

Những nguyên nhân chính góp phần làm chai pin.

1.Sử dụng củ sạc chất lượng kém

Thông thường những nhà sản xuất sẽ tặng kèm một bộ sạc tiêu chuẩn trong mỗi hộp đựng của điện thoại và khuyến cáo người dùng không nên sử dụng những bộ sạc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trên một số thiết bị sạc kém chất lượng, thiết kế các bảng mạch đã vô tình ngăn chặn pin hấp thụ toàn bộ lượng điện năng, khiến thiết bị của bạn có thời gian sạc pin lâu hơn.

Một số cách khắc phục tình trạng chai pin smartphone không phải ai cũng biết

2.Thường xuyên để thiết bị cạn sạch pin

Có 1 sự thật rằng,  mỗi lần sạc pin khi pin mức dưới 10% thì có khả năng pin sẽ bị chai một phần do trong pin xảy ra phản ứng hóa học, “giết chết” các tế bào năng lượng trong pin. Sạc pin khi pin ở mức năng lượng càng thấp đồng nghĩa với việc pin sẽ bị chai nhiều hơn, năng lượng tích tụ trong pin khi đầy sẽ ít hơn, dẫn tới tụt giảm thời gian sử dụng. Vậy nên lời khuyên cho người dùng là hãy cố gắng sạc pin trước khi mức pin xuống dưới 10%.

Một số cách khắc phục tình trạng chai pin smartphone không phải ai cũng biết hình ảnh 2

3. Vừa sạc pin vừa sử dụng thiết bị trong thời gian dài

Thực tế người dùng vẫn có thể sử dụng thiết bị, tuy nhiên đây là một việc nên hạn chế hết mức có thể. Bởi vì việc vừa sạc pin vừa sử dụng thiết bị sẽ khiến nhiệt độ thân máy tăng cao, kéo theo nhiệt độ pin tăng theo, gây ảnh hưởng không nhỏ đến độ bền của viên pin. Thậm chí, việc nhiệt độ của thiết bị tăng lên quá cao còn có thể gây nguy hiểm cho chính người dùng nữa.

Một số cách khắc phục tình trạng chai pin smartphone không phải ai cũng biết hình ảnh 3

Phải làm thế nào khi pin đã chai?

Trong trường hợp pin đã chai, thì cách giải quyết tốt nhất chính là người dùng nên thay thế bằng một viên pin mới chính hãng, đồng thời xây dựng  những thói quen tốt khi sử dụng điện thoại. Tuy vậy, vẫn có 1 vài giải pháp để khôi phục lại phần nào dung lượng pin đã mất khi bị chai.

Lưu ý: Để có thể áp dụng phương pháp này, pin phải có thời gian sử dụng chưa quá một năm, không có biểu hiện bị phồng do quá nóng, pin chính hãng đi kèm theo máy và quan trọng nhất là có thể tháo rời.

Cách 1

  • Trước tiên, tháo pin khỏi thiết bị và vệ sinh 2 mặt tiếp xúc giữa pin và thiết bị nhằm tăng khả năng tiếp nhận nguồn điện của pin.
  • Sau đó lắp pin trở lại thiết bị và dùng cho đến khi sập nguồn (tức là thiết bị tự tắt sau khi đã hoàn toàn cạn pin).
  • Cắm lại sạc cho thiết bị ở tình trặng tắt nguồn cho đến khi pin đầy.
  • Khi thiết bị đã được sạc đầy pin và cầm máy trên tay có cảm giác ấm, hãy chờ một chút cho nhiệt độ giảm hẳn, khoảng 3-5 phút thì tiếp tục cắm lại sạc khoảng 5 phút nữa.
  • Tiếp tục sử dụng cho đến khi thiết bị báo pin yếu hoặc sập nguồn thì thực hiện lặp lại chu trình trên từ 3 đến 4 lần.

Một số cách khắc phục tình trạng chai pin smartphone không phải ai cũng biết hình ảnh 4

Cách 2 

  • Đầu tiên, hãy sử dụng thiết bị cho đến khi mức pin còn lại khoảng 20%, tháo pin ra khỏi thiết bị để nhiệt độ giảm bớt, sau đó bọc kín viên pin bằng giấy polyme bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, rồi cho viên pin vào ngăn đá của tủ lạnh với nhiệt độ -13 độ C trong khoảng thời gian 2 tiếng.
  • Sau đó, lấy viên pin từ tủ lạnh ra và bọc lại bằng khăn giấy, vì lúc này viên pin sẽ liên tục “đổ mồ hôi” do tiếp xúc với không khí, sau khoảng 30 phút thì lau khô viên pin (chú ý lau thật kỹ các tiếp điểm của viên pin). Chờ thêm một chút nữa cho đến khi thấy nhiệt độ của pin đã bằng với nhiệt độ của môi trường hãy gắn lại pin vào thiết bị.
  • Tiếp tục sử dụng thiết bị cho đến khi cạn pin, tháo pin ra khỏi thiết bị để nhiệt độ giảm hẳn. Sau đó gắn lại pin vào thiết bị, cắm sạc liên tục trong 8 giờ và không khởi động thiết bị.
  • Lặp lại quy trình này 3 lần liên tục, nếu may mắn viên pin sẽ có thể phục hồi được 90% dung lượng ban đầu. 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok