Khuyến mãi Khuyến mãi

Một số dịch vụ tiện ích của Apple không khả dụng tại Việt Nam, vì sao vậy?

Minh Hoàng Mobile
Th 3 08/12/2020

1. Dịch vụ News không hoạt động tại Việt Nam

Apple có một dịch vụ tổng hợp tin tức với tên gọi là News. Đây là một dịch vụ chứa đựng những thông tin thú vị thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ chính trị cho đến công nghệ. Nguyên nhân khiến dịch vụ này không khả dụng tại Việt Nam là bởi một công ty tầm cỡ như Apple sẽ rất khó khăn trong việc kiếm tiền từ dịch vụ này ở nơi mà người dân chưa có thói quen chi tiền để đọc báo như ở Việt Nam.

Thực tế là ở các nước phương Tây, những ấn phẩm trực tuyến sẽ cung cấp thông tin độc quyền dựa trên cơ sở đăng ký thông thường. Apple có thể nhận được hoa hồng từ nó và đăng chúng trên dịch vụ News. Ở Việt Nam, những tin tức, đánh giá và những tài liệu khác thường được cung cấp miễn phí và tác giả của chúng sẽ được trả tiền bằng những dự án quảng cáo.

Một số dịch vụ tiện ích của Apple không khả dụng tại Việt Nam, vì sao vậy?

2. Khi nào người dùng Việt Nam mới có thể tiếp cận Apple Fitness?

Đây là một dịch vụ khá mới mẻ của Apple, chỉ mới ở giai đoạn đầu ra mắt tại một số quốc gia trên thế giới. Trong sự kiện ra mắt Apple Watch, Apple đã giới thiệu về dịch vụ mới này. Người dùng sẽ được cấp quyền truy cập vào những video kèm theo nhiều bài tập thể dục vô cùng đa dạng có kèm huấn luyện viên hướng dẫn. Quan trọng nhất, dịch vụ này có liên quan chặt chẽ đến những thiết bị đồng hồ thông minh. Tuy nhiên, để tiếp cận với người dùng Việt Nam, việc nội địa hóa nội dung cần được tối ưu hơn.

3. Người dùng Việt Nam “thờ ơ” với Apple One

Đây là 1 dịch vụ tương tự như Google One. Tuy nhiên không phải tất cả mọi dịch vụ của Apple đều khả dụng tại Việt Nam. Tại đây, người dùng chỉ có thể đăng ký gói cá nhân và gia đình của Apple One, còn gói Premier thì không khả dụng. Điều đó được lý giải rằng vì dịch vụ News và Fitness ở Việt Nam vẫn chưa được cung cấp và hỗ trợ.

Một số dịch vụ tiện ích của Apple không khả dụng tại Việt Nam, vì sao vậy? hình ảnh 2

4. Dung lượng iCloud tối đa của gói Apple One không khả dụng tại Việt Nam

Trước kia iCloud là gói đăng ký riêng dành cho dịch vụ đám mây, về sau Apple mới ra thêm gói dịch vụ Apple One. Apple One cung cấp không gian iCloud đi kèm với những dịch vụ khác của công ty như Apple TV, Apple Music, Arcade... Khi người dùng đăng ký gói Premier sẽ nhận được tổng cộng 2TB bộ nhớ đám mây, tuy nhiên thật đáng tiếc rằng nó không hoạt động ở Việt Nam. Do vậy, người dùng chỉ có thể sử dụng mức dung lượng không quá 200GB để lưu trữ dữ liệu nếu đăng ký gói Family của Apple One.

5. Siri không được hỗ trợ tiếng Việt trên Apple TV

Tuy không có những thống kê chính thức về điều này, tuy nhiên tình hình thực tế đã cho thấy, so với Netflix thì dường như Apple TV không được ưa chuộng ở Việt Nam. Đó là lý do chính, chỉ đơn giản là Apple không thấy có lợi khi đầu tư vào việc phát triển Siri bằng tiếng Việt. Hy vọng rằng điều này sẽ được thay đổi trong tương lai không xa.

Một số dịch vụ tiện ích của Apple không khả dụng tại Việt Nam, vì sao vậy? hình ảnh 3

6. HomePod không được chính thức nhập khẩu vào Việt Nam

Rào cản lớn nhất ở đây chính là ngôn ngữ địa phương dành cho Siri. Đây là 1 điều vô cùng đáng tiếc, vì khả năng chơi nhạc của HomePod rất tốt, đồng bộ nhanh với iPhone và hoạt động cực kì tuyệt vời ở định dạng âm thanh Stereo.

7. Tính năng “vuốt để nhập” trên iPhone không khả dụng với tiếng Việt

Một hạn chế khác chính là việc sử dụng tính năng vuốt bằng tiếng Việt được tích hợp trên bàn phím tiêu chuẩn của Apple. Hiện nay người dùng Việt Nam vẫn chưa quen với việc sử dụng tính năng vuốt để nhập văn bản. Bên cạnh đó yếu tố về dấu trong tiếng Việt cũng tương đối phức tạp để phần mềm có thể hiểu được.

Một số dịch vụ tiện ích của Apple không khả dụng tại Việt Nam, vì sao vậy? hình ảnh 4

8. Apple Watch chính hãng không hỗ trợ eSIM

Tại Việt Nam, các nhà mạng di động đã hợp tác với eSIM, tuy nhiên dường như họ vẫn chưa thực sự “bắt tay” với thẻ SIM kỹ thuật số của Apple Watch. Bên cạnh đó, điểm yếu lớn nhất của Apple Watch chính là nó chỉ giữ liên lạc với điện thoại, Facetime, SMS và iMessage mà thôi.

Mặt khác, các nhà khai thác di động tại Việt Nam dường như không quan tâm đến việc bổ sung hỗ trợ eSIM cho Apple Watch, vì những thiết bị này không được nhập khẩu chính thức.

9. Tính năng viết tay bằng Apple Pencil không hỗ trợ tiếng Việt

Cho đến nay tính năng này mới chỉ xuất hiện và hoạt động với tiếng Anh. Thật đáng tiếc khi iPad không nhận dạng được chữ viết tay bằng Apple Pencil dưới định dạng tiếng Việt.

Một số dịch vụ tiện ích của Apple không khả dụng tại Việt Nam, vì sao vậy? hình ảnh 5

10. Chậm chạp trong việc dịch nội dung Apple TV sang tiếng Việt

Hiện nay có một cuộc chiến thực sự đang diễn ra trên thị trường nội dung trực tuyến. Rất nhiều hãng đang cung cấp những nội dung độc quyền và đương nhiên Apple cũng đang đầu tư 1 khoản tiền lớn vào lĩnh vực này. Nếu Apple muốn cạnh tranh với Netflix tại thị trường Việt Nam, điều đầu tiên cần làm đó là cải thiện việc chuyển đổi ngôn ngữ sang tiếng Việt.

11. Apple không bán sách tiếng Việt

Dường như Apple tin rằng, cuộc chiến tranh giành thị trường sách nói chung đã thất bại, chính vì vậy họ đã không quan tâm đến việc phát triển nó. Trong khi đó, có rất nhiều dịch vụ địa phương đang phát triển tương đối thành công mảng bán sách. Vậy tại sao Apple lại không đi theo hướng này? Rõ ràng, không phải thị trường sách không có tiềm năng, mà đơn giản vì Apple không tìm thấy vị trí của mình trong đó, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Một số dịch vụ tiện ích của Apple không khả dụng tại Việt Nam, vì sao vậy? hình ảnh 6

12. Dịch vụ bản đồ của Apple không được phát triển ở Việt Nam

Có thể thấy 1 điều rõ ràng, tuy là 1 hãng sản xuất công nghệ cực kì lớn mạnh, thế nhưng việc phát triển một dịch vụ bản đồ độc quyền hóa ra lại là nhiệm vụ tương đối khó khăn đối với Apple. Ứng dụng này hoạt động khá hiệu quả tại thị trường Châu Âu và Mỹ, thế nhưng tại Việt Nam, dịch vụ bản đồ được ưa chuộng nhất vẫn là Google Maps. Ngay cả tại những thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, việc sử dụng dịch vụ bản đồ của Apple cũng gặp phải vô vàn khó khăn.

Một số dịch vụ tiện ích của Apple không khả dụng tại Việt Nam, vì sao vậy? hình ảnh 7

13. Khóa học trên iTunes U không hỗ trợ tiếng Việt

iTunes U là một nền tảng hướng dẫn với những tài liệu giáo dục. Nó đã đi vào hoạt động từ rất lâu và chứa rất nhiều nội dung đa dạng. Nếu như trước kia những bài học tiếng Việt không được cung cấp nhiều, thì đến nay điều này vẫn không thay đổi. Chính vì vậy, Apple đã quyết định sẽ đóng cửa trang web này vào năm 2021.

14. Swift Playground vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt

Apple cho rằng ngay cả những nhà phát triển nhí cũng hoàn toàn có thể giao tiếp bằng tiếng Anh mà không gặp bất cứ vấn đề trở ngại gì. Swift Playground là một nền tảng học lập trình code cực kỳ thú vị dành riêng cho trẻ em. Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi không có bất cứ tài liệu nào bằng tiếng Việt phục vụ cho việc học tập, chính vì vậy, đây là một trong những lý do tại sao trẻ em Việt Nam phải tích cực học và trau dồi vốn tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ.

15. Tại Việt Nam không có Apple Store

Trên thực tế, thị trường trong nước từ lâu đã được phân chia giữa những đại lý ủy quyền chính thức của Apple và hàng xách tay. Apple không có đại diện chính thức ở Việt Nam, mà giao toàn bộ doanh số cho những đại diện ủy quyền chính thức.

Một số dịch vụ tiện ích của Apple không khả dụng tại Việt Nam, vì sao vậy? hình ảnh 8

16. Người dùng tại Việt Nam không thể làm thẻ Apple Card

Ở thị trường Châu Mỹ và Châu Âu, những hệ thống ngân hàng có tuổi đời lơn hơn rất nhiều so với Việt Nam và sự phát triển của chúng theo hướng hiện đại cũng để lại rất nhiều điều đáng mong đợi.

Đó là lý do vì sao Apple Card cùng với ứng dụng Wallet có thể giải quyết được những vấn đề đang còn thiếu sót ở những ứng dụng ngân hàng chất lượng cao, đi kèm đầy đủ lịch sử giao dịch và những tính năng hữu ích khác mà Việt Nam đang có.

Mặc dù, Samsung cũng có hình thức thanh toán tương tự với tên gọi Samsung Pay, nhưng họ cũng đang chật vật để tìm chỗ đứng trên thị trường thanh toán mới mẻ này.

Tuy những sản phẩm và dịch vụ của Apple luôn có 1 sức hấp dẫn rất lớn tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên nơi đây vẫn chỉ được coi là thị trường hạng 3 đối với “nhà Táo” mà thôi. Chính vì vậy, việc những dịch vụ tiện ích của Apple vẫn chưa thực sự được quan tâm và phát triển một cách mạnh mẽ tại Việt Nam cũng là điều dễ hiểu mà thôi.



Cửa hàng điện thoại iPhone tại Hải Phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

mua iphone cũ tại hải phòng

> iphone 12 pro max hải phòng

> iphone 12 pro hải phòng

> iphone 8 plus hải phòng

> iphone 7 plus hải phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok