Khuyến mãi Khuyến mãi

Mừng sinh nhật Apple 45 tuổi: Cùng nhìn lại những cột mốc giúp thay đổi thế giới

Hoàng Minh
Th 7 03/04/2021

Bạn có biết không, vào ngày 1 tháng 4 năm 1976 – Một “huyền thoại” đã được ra đời, đó là công sức của 4 người là: Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne, họ đã cùng thành lập công ty công nghệ có tên là Apple Computer. Hiện nay, sau 45 năm hình thành và phát triển – Apple hiện là tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới, dẫn đầu xu hướng và có giá trị vốn hóa lên đến hơn 2.600 tỷ USD.

Apple là hãng công nghệ nổi tiếng với những sản phẩm chất lượng hoàn thiện, họ có khả năng tạo ra xu hướng toàn cầu, đặc biệt cho ngành công nghệ toàn thế giới mà đây còn là một phong cách sống. Những chiếc máy tính MacBook mà ai cũng mong muốn sở hữu, iPhone hiện vẫn là sản phẩm có thị phần cao trong thị phần smartphone thế giới. Hay những sản phẩm mới ra mắt gần đây là đồng hồ thông minh Apple Watch và tai nghe AirPods đã cùng nhau dẫn đầu bảng xếp hạng bán chạy nhất thế giới.

Nhân dịp sinh nhật của Apple – Cùng Minh Hoàng Mobile tìm hiểu ngay những sản phẩm tạo bước đột phá, những cột mốc để từ một công ty công nghệ nhỏ bé trở thành một tập đoàn số 1 toàn cầu.

  • Máy tính Apple I

Đây là sản phẩm đầu tiên mà đội ngũ Apple phát triển và làm ra, sản phẩm được sản xuất với số lượng khá ít và có giá bán 666 USD – Số tiền khá cao thời điểm đó. Về giá bán, Steve Wozni là người thích những con số lặp lại nên ông đã chọn giá bán như trên. Sản phẩm đánh dấu những bước đi “chập chững” của những chàng trai trẻ trước thế giới công nghệ rộng lớn.

  • Máy tính Apple II

Sản phẩm máy tính Apple II là thiết bị được Apple bán ra thị trường đại chúng đồng thời là một chiếc máy tính có ngoại hình và hiệu năng khác biệt rất nhiều so với những đối thủ đang có mặt trên thị trường lúc bấy giờ. Theo như đại diện của Apple, để có thể có thể đưa máy tính Apple II vào sản xuất đại trà, họ đã phải tốn chi phí lên đến 200.000 USD. Sản phẩm nhỏ gọn và tích hợp công nghệ giúp người dùng tiện lợi khi sử dụng, bạn chỉ cần mua về nhà và có thể sử dụng ngay lập tức, không cần phải setup phức tạp. Điểm đặc biệt và khác biệt lớn nhất chính là Apple II có màn hình màu – Khác biệt nhiều với những đối thủ khi họ sử dụng màn hình đen trắng.

  • Apple lên sàn chứng khoán vào năm 1980

Đây là một cột mốc cực kỳ quan trọng với bất kỳ một công ty nào, vào ngày 12 tháng 12 năm 1980, Apple đã chính thức được lên sàn chứng khoán – Điều này biến những con người thành lập hãng như Jobs, Wozniak và nhiều người khác trở thành tỉ phú. Vào thời điểm đó, Apple là đợt IPO lớn nhất thế giới.

  • Máy Macintosh ra mắt năm 1984

Máy tính iMac mà mọi người dùng yêu thích và được đánh giá là sản phẩm công nghệ cá nhân mang tính biểu tượng lời nhất thời điểm đó. Mặc dù đây không phải là chiếc máy tính đầu tiên mà Apple tạo ra (máy Lisa đã ra mắt trước đó nhưng thất bại về kinh doanh) nhưng đây vẫn là một sản phẩm thể hiện tính sáng tạo và khả năng của Apple. Đội ngũ cấp cao của hãng về sau đã tiếp tục phát triển dòng máy Mac và hiện nay, đây vẫn là một biểu tượng và linh hồn của Apple.

  • Steve Jobs bị đuổi khỏi Apple năm 1985

Một cột mốc cực kỳ nổi tiếng là Jobs bị đuổi khỏi công ty do chính mình sáng lập do không có sự hòa hợp với hội đồng quản trị cũng như CEO thời điểm đó - John Sculley. Đồng thời trong thời điểm đó, Steve Jobs và một số đội ngũ của Apple đã cùng thành lập NeXT – Đây là một nền tảng máy tính hướng tới giáo dục và doanh nghiệp, ông cũng đã bỏ tiền để phát triển đồ họa máy tính của Lucasfilm, thành lập lên công ty Pixar, đây là công ty đầu tiên làm ra bộ phim 3D đầu tiên là Toy Story (1995) cùng nhiều sản phẩm thành công khác, hiện nay thì Pixar là một studio lớn.

Những điều mà NeXT phát triển được người đương thời lúc đó đánh giá là đi trước thời đại, tuy nhiên công ty lại không kiếm được tiền từ sản xuất phần cứng. Cho nên Jobs đã quyết định đã bán công ty cũng như hệ điều hành NeXTSTEP cho Apple với giá khoảng 400 triệu USD

Cũng từ đó ông đã quay trở lại Apple và đứng ở vai trò CEO vào năm 1997. Ông đã đưa ra định hướng và giup Apple có lãi, cụ thể vào Q1/1997, hãng công nghệ Apple lãi 45 triệu USD – Trong khi đó 1 năm trước họ lỗ tới 1, 04 tỷ USD.

  • Tiến hành chấm dứt bán bản quyền Mac cho bên thứ ba

Vào năm 1994, CEO của Apple lúc đó là Michael Spindler đã cấp giấy phép cho hai công ty nhỏ hơn là Power Computing và Radius để họ có bản quyền và làm những máy khác có hệ điều hành giống MAC. Tuy nhiên chiến lược này không được thành công thậm chí ảnh hưởng tới doanh thu của công ty, cụ thể là Apple sẽ nhận được 80 USD trên mỗi máy bán ra (tiền bản quyền) trong khi đó nếu họ bán được một máy Mac thì sẽ có lãi lên đến 500 USD. Chính vì vậy, ngay khi Jobs lên CEO, ông đã ngừng cấp giấy phép cho hai công ty trên.

  • Sản phẩm iMac có nhiều màu sắc nổi bật ra mắt.

Vào năm 1998 – Sau khi Jobs lên Ceo được một năm, Apple đã ra mắt sản phẩm iMac có màu xanh nổi bật, đến năm 1999 thì họ tiếp tục ra mắt iMac với nhiều màu sắc khác nổi bật hơn nữa, sản phẩm gây được tiếng vang trên thị trường tạo ra sức hút cho người dùng đồng thời là tiền đề để đội ngũ Apple phát triển iMac những thế hệ kế tiếp.

  • Máy nghe nhạc iPod ra mắt năm 2001

Thời đại mà bạn phải mua đĩa CD để nghe nhạc và những chiếc loa to để sử dụng băng cat – xe thì Apple đã thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp thế giới với một sản phẩm công nghệ nhỏ gọn với tên gọi iPod và có khả năng “chứa 1000 bài nhạc trong túi của bạn”. Sản phẩm cạnh tranh với một thiết bị khác của Sony tuy nhiên ngay từ khi ra mắt, iPod đã ghi nhận sự thành công vượt bậc, là một phong cách sống trẻ trung, năng động và hiện đại.

Đồng thời vào năm 2003, Apple đã giới thiệu iTunes Store, đây là mô hình bán nhạc trực tiếp mà chưa có một hãng công nghệ nào thành công ở thời điểm đó. Những sản phẩm trên, đặc biệt là iTunes Store đã tạo ra một sự thay đổi lớn cho thị trường âm nhạc từ đó về sau.

  • Năm 2005, Apple bắt đầu sử dụng CPU Intel cho máy tính Mac

Trước khi sử dụng Intel, hãng sử dụng chip PowerPC – Tuy nhiên con chip này tỏ ra không hiệu quả trước nhu cầu ngày càng của Apple, họ đã tiến hành từ bỏ và chuyển sang sử dụng CPU của Intel. Tuy nhiên mới đây – Sau 15 năm sử dụng chip Intel thì Apple lại nói lời tạm biệt và tiến hành tự phát triển chip dựa trên cấu trúc ARM. MacBook M1 và Mac Mini M1 là những sản phẩm đầu tiên được gắn con chip mới do Apple tự phát triển và đã được phát hành vào năm 2020.

  • Năm 2007 – Chiếc iPhone đầu tiên ra đời

Được ra mắt trong bối cảnh NOKIA và các chiếc điện thoại “có bàn phím” chiếm ưu thế. Điện thoại iPhone – Một sản phẩm không có bàn phím cứng cũng trải nghiệm giao diện hoàn toàn khác, sử dụng màn hình cảm ứng điện rung đa điểm đã mang đến người dùng tair nghiệm hoàn toàn mới. Sản phẩm đã nhanh chóng thành công và vượt bậc trở thành một biểu tượng quan trọng trong lịch sử công nghệ thế giới. Đồng thời khi iPhone ra mắt thì Android có động lực để ra đời và phát triển, hai nền tảng đã cho chúng ta những tiện ích, trải nghiệm tốt hơn.

Con mắt đi trước thời đại của Apple còn ghi nhận vào sự kiện năm 2008, khi ứng dụng App Store ra đời, đây là một chuyển biến mạnh mẽ giúp mọi người mua bán và sử dụng những phần mềm online, tạo ra giá trị hàng tỷ đô mỗi năm cho Apple thời điểm hiện tại.

  • Năm 2010 – Chiếc máy tính bảng iPad đầu tiên được ra đời.

Mặc dù Apple không phải là công ty đầu tiên phát triển máy tính bảng tuy nhiên chiếc iPad đầu tiên mà hãng công nghệ này phát triển đã giúp cho thiết bị phổ biến toàn cầu. iPad hiện đang có doanh số cao với nhiều phiên bản như iPad Mini, iPad Air, iPad Pro. Cấu hình mạnh mẽ, giao diện giản đơn, đặc biệt là Apple giờ đây đã phát triển hệ điều hành iPadOS giúp tương thích với các sản phẩm trong hệ sinh thái Apple và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

  • Năm 2011 - Steve Jobs qua đời

Một tin tức gây chấn động cả thế giới và đặc biệt những ai yêu mến sản phẩm Apple. Ông ra đi sau một thời gian dài đấu tranh với bệnh ung thư và đủ lại di sản là những sản phẩm sáng tạo, mới lạ, đưa Apple từ một công ty báo lỗ hàng Tỷ USD trở thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Sau khi Jobs ra đi, CEO tiếp theo của Apple là Tim Cook – Ông đã giúp cho Apple có sự đa dạng hóa về sản phẩm và thành công hơn nữa.

  • Năm 2015 – Apple Watch được ra mắt.

Khi thị trường đồng hồ thông minh hay thiết bị đeo thông minh mới “nhem nhóm” và ghi nhận một số thành công nhất định – Tuy nhiên chưa gây được tiếng vang so với đồng hồ truyền thống. Apple đã ra mắt đồng hồ thông minh Apple Watch với thiết kế khác biệt, công nghệ khác biệt cùng giá bán khá cao so với các đối thủ trong thị trường. Sản phẩm đã nhanh chóng thành công, thúc đẩy cả nền công nghiệp smartwatch phát triển, theo số liệu cho thấy, doanh số 1 năm của Apple Watch đã vượt qua cả doanh số ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sỹ.

  • Năm 2016 – Tai nghe AirPods ra mắt

Khi ra mắt bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus, tập đoàn công nghệ Apple đã tiến hành một thay đổi lớn cho smartphone – Đó là loại bỏ Jack cắm tai nghe 3.5mm. Đồng thời hãng cũng ra mắt chiếc tai nghe AirPods với thiết kế “vừa lạ vừa quen” vì thiết kế giống hình dạng tai nghe có dây của Apple và nhiều người lạ khi Apple dám dấn thân vào một lĩnh vực mà các ông lớn như SONY và thương hiệu về tai nghe đang cực kỳ phát triển.

Tai nghe AirPods nhanh chóng phát triển, ghi nhận sự thành công với doanh thu cao vượt bậc, trở thành tai nghe True Wireless bán chạy nhất thế giới. Nhờ vào thiết kế đẹp, giờ đây tai nghe AirPods đã trở thành một “nền văn hóa” thể hiện cho sự trải nghiệm, tính năng động và hiện đại. AirPods có chất âm tốt, dễ dàng kết nối với hệ sinh thái Apple, sản phẩm hiện đã được sản xuất tại Việt Nam.

  • Năm 2017 – iPhone X ra mắt và công nghệ Face ID

Trong thời điểm kỉ niệm 10 năm hình thành và phát triển dòng điện thoại thông minh cao cấp iPhone – Tập đoàn công nghệ Apple đã chính thức ra mắt iPhone X (bên cạnh bộ đôi iPhone 8 và iPhone 8 Plus). Sản phẩm đã gây ấn tượng với người dùng khi Apple “lại một lần nữa” thay đổi cả thế giới với thiết kế mới, giao diện mới, loại bỏ các phím bấm vật lý và công nghệ mới hiện đại

iPhone X sử dụng tấm viền mỏng, màn hình phủ nhiều lớp cùng tấm nến OLED. Điểm ấn tượng là giao diện hoàn toàn không có nút bấm tại màn hình, giao diện thay đổi. Công nghệ Face ID – Nhận diện khuôn mặt 3D lần đầu tiên được áp dụng thay thế cho cảm biến vây tay, đây là công nghệ mà hiện nay nhiều hãng vẫn chưa làm được.

  • Năm 2020 – Apple lần đầu tự sản xuất chip ARM

Sau 15 năm đồng hành cùng Intel trong mảng CPU, Apple cho thấy con chip của đối tác đã không còn có thể bắt kịp với yêu cầu của Apple, đồng thời táo khuyết muốn quản lý cả phần mềm và phần cứng, tối ưu giúp trải nghiệm tốt nhất. Chính vì vậy Apple đã thông báo kế hoạch 2 năm để các sản phẩm sử dụng chip Apple Silicon dùng kiến trúc ARM. Vào cuối năm 2020, những sản phẩm chạy chip M1 đầu tiên ra mắt là Mac Mini, MacBook AirMacBook Pro 13 inch. Nhiều đánh giá cho thấy, con chip mới mạnh mẽ, dung lượng pin tốt và khả năng làm mát hoàn hảo.

  • Tạm kết

Sau 45 năm hình thành và phát triển, giờ đây tập đoàn công nghệ Apple đã đứng đầu thế giới công nghệ với giá trị vốn hóa lên đến hơn 2.600 tỷ USD. Lần đầu tiên trong lịch sử vào quý I/2021, hãng ghi nhận doanh thu khủng, lên đến hơn 100 triệu USD đồng thời giá cổ phiếu cũng tăng mạnh.

Hiện nay, iPhone 12 Series đang ghi nhận doanh thu khủng tại thị trường Việt Nam và trên toàn cầu. Đồng thời hãng cũng được cho là đang chuẩn bị các sản phẩm ra mắt vào tháng 4 năm nay – Đến ngay Minh Hoàng Mobile, trải nghiệm ngay những sản phẩm Apple hàng đầu, giá rẻ nhất, chất lượng tốt nhất.


 

iPhone 12 Hải Phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

iPhone Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7 - 9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Quản lý: 0777.799.995

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok