Khuyến mãi Khuyến mãi

“Ngã ngửa” trước những hiểu lầm phổ biến về smartphone

Huyền Trang
Th 4 15/01/2020

Các ứng dụng chạy ngầm làm hao pin và chậm máy

iOS và Android cho phép các ứng dụng chạy ngầm để hoạt động đa nhiệm 1 cách hiệu quả hơn. Sai lầm này dường như bắt nguồn từ nhận định rằng càng nhiều chương trình chạy thì thiết bị sẽ càng chậm và tốn pin hơn. Tuy nhiên, cả hai hệ điều hành Android và iOS đều đặt ra giới hạn hoạt động của những ứng dụng trong khi chạy nền. Chính vì vậy, mức độ hao pin và làm chậm máy là không đáng kể.

Tác dụng phụ của hiểu lầm này là nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của vô số ứng dụng tắt ứng dụng chạy nền (task killer) trên cả hai kho ứng dụng của Android và iOS. Những ứng dụng này thực sự rất vô ích, đều không giúp tiết kiệm nguồn lực hệ thống lẫn thời lượng pin. Bởi cả Android và iOS đều tự động tắt các tác vụ chạy ngầm khi máy cần sủ dụng đến bộ nhớ, do đó sự khác biệt khi không có ứng dụng chạy ngầm là rất nhỏ.

“Ngã ngửa” trước những hiểu lầm phổ biến về smartphone

Nên để pin xả hết hẳn mới sạc

Các công nghệ pin cũ NiCAD và NiMH sẽ có tuổi thọ lâu hơn khi để chúng cạn hẳn mới sạc lại. Có lẽ điều đó khiến nhiều người đến nay vẫn giữ suy nghĩ rằng để pin cạn mới sạc lại sẽ tốt hơn. Tuy vậy, các công nghệ pin mới hiện nay như Lithium-ion không gặp vấn đề hiệu ứng nhớ như các pin NiCAD và NiMH đời cũ. Thậm chí, với các pin mới hiện nay, lời khuyên của các chuyên gia và nhà sản xuất đó là không nên để cạn mới sạc.

Tuy vậy, một số chuyên gia vẫn khuyên người dùng nên để pin xả hết và sạc đầy một lần sau 3 tháng hoặc sau khoảng 40 chu kỳ sạc. Việc này không phải để tăng tuổi thọ pin mà là để hiệu chuẩn, giúp thông số phần trăm pin hiển thị trên màn hình điện thoại chính xác tuyệt đối.

“Ngã ngửa” trước những hiểu lầm phổ biến về smartphone hình ảnh 2

Bluetooth và Wi-Fi Direct tiêu hao nhiều pin

Bluetooth và Wi-Fi Direct là những công nghệ dùng để truyền dữ liệu giữa các thiết bị với tốc độ nhanh mà không cần đến dây. Nhưng liệu những công nghệ này có tiêu hao nhiều pin hay không?

Câu trả lời là không. Bởi các phiên bản Bluetooth và Wi-Fi Direct mới hiện nay đều ngốn rất ít pin khi không dùng. Chúng chỉ tốn pin khi kích hoạt để truyền file dữ liệu tới thiết bị khác, còn khi không truyền file mà vẫn để bật Bluetooth và Wi-Fi Direct thì mức độ tiêu hao pin dường như không đáng kể.

Cấu hình cao hơn đi kèm với hiệu năng tốt hơn?

Hiểu lầm này nhiều khi cũng đúng nhưng thực tế thì cấu hình cao hơn không phải là yếu tố đủ tin cậy để đánh giá về hiệu năng. Android cho ra mắt vô số thiết bị mỗi năm và một số máy có cấu hình rất ấn tượng. Tuy nhiên, sở hữu cấu hình cao chưa hẳn đã là điện thoại tốt và chạy mượt.

Camera trên điện thoại là minh chứng rõ ràng nhất khi nhắc đến cuộc đua về cấu hình. Thực tế, camera 12MP có thể cho ra những bức ảnh có chất lượng tệ hơn nhiều so với camera 8MP ở tất cả yếu tố ngoại trừ kích cỡ bức ảnh. Điều tương tự áp dụng với các bộ vi xử đa lõi.

Thực tế, ngoài cấu hình còn có những yếu tố khác tác động đến hiệu năng như hệ điều hành hay chất lượng ứng dụng. Ví dụ, nhiều điện thoại Android có cấu hình tốt hơn nhiều iPhone nhưng lại chạy không nhanh và mượt mà bằng thiết bị của Apple. Nói tóm lại, cấu hình đôi khi là cách để các nhà sản xuất “ve vãn” người dùng, đừng để bị lừa nhé.

“Ngã ngửa” trước những hiểu lầm phổ biến về smartphone hình ảnh 3

Chỉ nên dùng củ sạc đi kèm máy

Ở 1 khía cạnh nào đó, hiểu lầm này sẽ giúp các nhà sản xuất kiếm lời. Trong khi lợi nhuận của smartphone càng ngày ít đi thì thị trường phụ kiện là chính là mảng có thể mang lại doanh thu “khủng” cho các nhà sản xuất. Hiểu lầm này cũng chính là động lực để bạn manh dạn bỏ ra từ 400.000 đồng đến cả triệu đồng để mua củ sạc chính hãng.

Thực tế thì củ sạc được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn đều có thể dùng an toàn với các loại smartphone. Cái mà chúng ta cần phân biệt ở đây là sự chênh lệch về chất lượng giữa củ sạc của những nhà sản xuất tên tuổi và hàng kém chất lượng, giá rẻ của các công ty Trung Quốc vô danh. Các nhãn hiệu chất lượng như Belkin hay Amazon và nhiều công ty khác có thể dùng an toàn với điện thoại và có chất lượng không thua kém gì củ sạc gốc của Apple và các nhà sản xuất điện thoại Android khác. Trong khi đó, những sản phẩm kém chất lượng giá rẻ của các công ty Trung Quốc tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok